Xã hội

Lấn chiếm mương rạch ở Cần Thơ: Phường phớt lờ chỉ đạo của quận?

05/10/2022, 16:36

Phường Thới Bình sẽ bị thanh tra việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng, cũng như việc chấp hành triển khai các ý kiến chỉ đạo của cấp trên...

Xây dựng trái phép, thách thức pháp luật

Ngày 5/10, bà Đặng Thị Ngọc Thủy (ngụ số 118/58, đường Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, vừa có đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều về tình trạng xây nhà lấn chiếm mương rạch, gây ngập đường ngõ mỗi khi mưa lớn.

img

Một hộ dân xây dựng công trình lấn chiếm cống thoát nước công cộng.

Theo trình bày của bà Thủy, nhiều ngày trước, một hộ dân ở số 118/48 ngang nhiên xây dựng trên phần cống thoát nước công cộng. Từ đó, mỗi khi mưa, nước tràn ngập con hẻm.

“Sau khi tôi phản ánh vụ việc trên đến cán bộ địa chính phường Thới Bình, một thanh niên qua nhà tôi nói là phụ trách thầu xây dựng hộ 118/48, muốn thương lượng và cho 2 triệu đồng để tôi cho họ xây dựng, đừng phản ánh và thưa kiện gì nữa”, bà Thủy nói.

Theo thống kê, tuyến hẻm này có 64 hộ lấn chiếm. Từ năm 2019, người dân ở đây đã phản ánh đến UBND phường Thới Bình về tình trạng trên. Sau đó, phường này có văn bản hứa với người dân sẽ khắc phục, xử lý các hộ xây dựng lấn chiếm rạch thoát nước công cộng.

Thậm chí, UBND quận Ninh Kiều đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo UBND phường Thới Bình kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, báo cáo kết quả thực hiện của UBND phường chưa thỏa đáng, nội dung mang tính đối phó.

img

Tình trạng xây dựng lấn chiếm mương rạch tại hẻm 90 và 118 đã diễn ra nhiều năm, nhưng tới nay, phường Thới Bình chưa giải quyết dứt điểm.

“Đến nay tình trạng lấn chiếm, ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, ai muốn xây dựng thì cứ làm, họ thách thức cả pháp luật. Tôi không hiểu sao quận đã có chỉ đạo như vậy, mà phường vẫn không thực hiện?”, bà Thủy bức xúc.

Thanh tra việc quản lý đất đai và xây dựng ở phường Thới Bình

Theo tìm hiểu của PV, vừa qua, UBND quận Ninh Kiều đã giao Chủ tịch UBND phường Thới Bình chủ trì, phối hợp với hai Phòng Quản lý đô thị, TN&MT kiên quyết tiếp tục xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm mương thoát nước thuộc hẻm 90-118 đường Hùng Vương.

Cụ thể, đối với 27 hộ dân đã chấp hành tháo dỡ phần công trình vi phạm trên đất thì tiếp tục vận động phải tháo dỡ xong trong tháng 5, bao gồm phần nhà và phần nền nhà lấn chiếm mương thoát nước.

Đối với 17 hộ dân có xây dựng công trình lấn chiếm mương thoát nước còn lại, UBND phường chủ trì, phối hợp với hai Phòng Quản lý đô thị, TN&MT và các cơ quan, ban ngành có liên quan vận động chấp hành tháo dỡ trong tháng 5. Nếu không chấp hành, lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân đến nay vẫn không chấp hành, trong khi UBND phường cũng không có những động thái quyết liệt để xử lý.

img

Một công trình xây dựng lấn chiếm mương rạch tại tuyến hẻm 90 và 118.

Trao đổi với PV Giao Thông, ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: "Để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nghẹt khu vực hẻm 90, hẻm 118, quận đã chỉ đạo phường Thới Bình vận động nhân dân và xử phạt cưỡng chế dứt điểm các trường hợp lấn chiếm mương thoát nước.

Đồng thời, giao Phòng Quản lý đô thị lập dự án lắp đặt hệ thống thoát nước tạo thêm lối đi công cộng góp phần cải thiện tình hình giao thông, an toàn PCCC, cảnh quan và môi trường sống cho người dân".

Tuy nhiên theo ông, thời gian qua công việc trên triển khai chậm, do có nhiều nguyên nhân. Cụ thể, bên cạnh phần lớn hộ dân chấp hành tháo dỡ trả lại đất công Nhà nước thì cũng có những hộ gây khó dễ, không hợp tác, cố tình quanh co chống đối.

Ngoài ra, các phòng chuyên môn chưa phối hợp tốt trong phân loại và hướng dẫn phường xử lý các trường hợp vi phạm thuộc lĩnh vực ngành. Trong đó, Phòng Quản lý đô thị khảo sát lập dự án lắp đặt hệ thống thoát nước và mở thêm hẻm công cộng cũng chậm, dẫn đến phường triển khai vận động nhân dân cũng gặp khó khăn.

Đặc biệt, phường Thới Bình chưa quyết liệt trong xử lý và chưa nghiên cứu và tổ chức thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của UBND quận. Vấn đề này, quận đã thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng ở địa phương cũng như việc chấp hành triển khai các ý kiến chỉ đạo của cấp trên...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.