Hồ sơ tài liệu

Lần cuối đọc Thông điệp Liên bang, ông Obama nói gì?

13/01/2016, 10:44

Sáng nay (13/1) giờ Hà Nội, ông Obama đọc Thông điệp Liên bang lần thứ 7 trước Quốc hội Mỹ.

Tong-thong-My-doc-thong-diep-Lien-bang
Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang lần thứ 7 trước Quốc hội nước này, cũng là bản thông điệp cuối cùng của ông trên cương vị Tổng thống. (Ảnh: Yahoo News)

Đúng 9h13 phút tối giờ Washington D.C (tức 9h13 phút sáng giờ Hà Nội), Tổng thống Barack Obama đã bước vào Hạ viện Mỹ và bắt đầu bản Thông điệp Liên bang lần thứ 7.

Trong Thông điệp Liên bang lần thứ 7, ông Obama bày tỏ những nỗ lực nhằm thúc đẩy cải cách hệ thống tư pháp – trong bối cảnh nước Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề quan trọng, đồng thời kêu gọi đất nước tránh những xung đột chính trị liên quan tới chủng tộc hay tôn giáo.

Chủ nhân hiện tại của Nhà Trắng cũng khẳng định, tương lai mà nước Mỹ muốn – bao gồm cơ hội và sự an toàn cho công dân Mỹ, kỳ vọng về một thế giới hòa bình và bền vững.

Trong khi nhiều người dự đoán Tổng thống Barack Obama sẽ tập trung vào vấn đề kiểm soát súng đạn trong bản thông điệp Liên bang cuối cùng này, song suốt bản thông điệp, từ “súng” chỉ được ông nhắc tới duy nhất một lần.

Các vấn đề khác được ông  đề cập tới là “sự thay đổi khí hậu” và “nền kinh tế” Mỹ. Có vẻ như ông Obama đã giữ đúng lời hứa trước đó, là bản thông điệp đưa ra năm nay sẽ ngắn gọn hơn nhiều so với năm 2015.

Theo New York Times, Thông điệp Liên bang lần này chính là thời khắc quyết định với hai nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Bản thông điệp sẽ trình bày tầm nhìn về tương lai của nước Mỹ, đồng thời mở ra cơ hội để ông Obama vực dậy tỉ lệ ủng hộ ông, xác định rõ những gì mà ông để lại cũng như thách thức người kế nhiệm trong nhiệm kỳ tới.

Tại cuộc họp báo ngay sát giờ Tổng thống đọc Thông điệp Liên bang, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Jennifer Psaki nói: “Một điều quan trọng mọi người cần phải nhớ rằng, những gì Tổng thống không đề cập trong Thông điệp lần này, đặc biệt là năm nay, không có nghĩa là ông sẽ không tiếp tục bàn và quan tâm tới vấn đề đó”.

Nói về bản Thông điệp Liên bang lần thứ 7, đại diện Nhà Trắng cho rằng đây là những gì “không giống với truyền thống”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.