Thị trường

Lần đầu công bố sách trắng DN: Phó Thủ tướng "nhắc khéo" TP.HCM, Hà Nội

10/07/2019, 19:00

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề cập tới tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp của TPHCM và Hà Nội, lưu ý 2 địa phương không "bình chân như vại".

img
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ công bố Sách trắng doanh nghiệp 2019.

Chiều 10/7, phát biểu chỉ đạo tại lễ Công bố sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng cho rằng, sách trắng về doanh nghiệp sẽ là bức tranh chân thực toàn cảnh tình hình thực trạng doanh nghiệp hiện nay. Đây cũng là số liệu đầy đủ, chân thực và chính thống để hoạch định chính sách quản lý, hoạch định chính sách cũng như nghiên cứu.

Với Top 10 địa phương có số lượng doanh nghiệp nhiều nhất cả nước gồm: TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng… Phó Thủ tướng cho biết, riêng TP.HCM có 228 ngàn doanh nghiệp, Hà Nội có hơn 143 ngàn doanh nghiệp. “Riêng hai địa phương này chiếm hơn 50% tổng số doanh nghiệp hiện có của cả nước”, Phó Thủ tướng nói.

Ngược lại, với Top 10 từ dưới lên gồm: Bắc Cạn, Cao Bằng, Tuyên Quang…., chủ yếu là các địa phương ở phía Bắc.

img
Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019 sẽ được phát hành ngày 1/8/2019

Bên cạnh số lượng doanh nghiệp, Phó Thủ tướng cũng đề cập tới tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp với các địa phương có tốc độ tăng nhanh như Bình Dương quán quân, sau đó là Bắc Giang, Sóc Trăng, Bắc Ninh, Long An, Hưng Yên, Bạc Liêu…

“Tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp của TP.HCM xếp thứ 18. Biết là bánh to thì tăng khó nhưng phải giữ nhịp cả nước, đừng để tốc độ tăng thấp hơn trung bình cả nước”, Phó Thủ tướng nhắc nhở TP.HCM bởi có những tỉnh như Bạc Liêu có số lượng doanh nghiệp đứng thứ 53 nhưng nếu xét tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp thì đứng thứ 7.

Hà Nội Á quân về tổng số doanh nghiệp nhưng tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp 2018 chỉ nằm ở vị trí 42. Nếu anh cứ "bình chân như vại" thì dần dần tụt hậu và anh khác sẽ vượt lên”, Phó Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở Hà Nội.

Ông cũng cho biết hiện cả nước chỉ có 16 tỉnh cân đối được ngân sách. “Bây giờ muốn tăng lên thì chỉ có bằng cách phát triển doanh nghiệp lên thôi. Lúc đầu có thể nhờ Trung ương nhưng dần dần phải giảm bớt sự hỗ trợ và tiến tới cân bằng thu chi ngân sách mới lên được tự túc và điều tiết mới có tiền làm nhiều thứ”, lãnh đạo Chính phủ lưu ý và nhấn mạnh, hai chỉ số là phân bổ doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp được công bố là để Chính phủ, lãnh đạo bộ ngành, địa phương thấy được thực trạng, từ đó có hoạch định và chính sách phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế.

Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019 là tài liệu về thực trạng doanh nghiệp Việt Nam được biên soạn bởi Tổng cục Thống kê. Đây là lần đầu tiên Sách trắng về doanh nghiệp được công bố.

Ấn phẩm năm 2019 dự kiến xuất bản trên trang thông tin điện tử của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tổng cục Thống kê vào ngày 22/7 và phát hành bản in vào ngày 1/8.

Sách trắng cung cấp thông tin chi tiết nhất về thực trạng phát triển doanh nghiệp theo ngành kinh tế, theo loại hình doanh nghiệp và theo địa phương. Mục đích của tài liệu này giúp Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương có thêm thông tin trong hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển bền vững và hiệu quả doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các bộ, ngành, địa phương sử dụng số liệu sách trắng hàng năm như một nguồn thông tin chủ yếu, tin cậy để nghiên cứu, hoạch định chính sách và phát triển bền vững. Qua đó, đánh giá sự quan tâm, chỉ đạo hiệu quả và công tác phát triển doanh nghiệp từng địa phương.

“Các địa phương đánh giá điểm mạnh, điểm yếu. Địa phương có thứ hạng thấp hàng năm cần nghiêm túc xem xét, tìm ra nguyên nhân đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển doanh nghiệp hơn nữa, phục vụ phát triển kinh tế địa bàn và đóng góp ngân sách”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

img

Giá vàng hôm nay (10/7): Tiếp tục giảm, yếu tố nào đang chi phối giá vàng?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.