Hồ sơ tài liệu

Lần đầu Nga - Trung Quốc tập trận trên Địa Trung Hải

11/05/2015, 14:22

Ngay sau lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít, mối liên minh Nga - Trung Quốc đã tiến thêm

111

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 nămngày chiến thắng phát xít

Tập trận ở xa

Hôm nay (11/5) hải quân Nga - Trung Quốc tập trận chung trên biển Địa Trung Hải, trong cuộc tập trận chung Joint - sea 2015, kéo dài 10 ngày. Ba tàu chiến Trung Quốc đã cập cảng Novorossiysk (Nga), vừa hoàn thành sứ mệnh chống cướp biển trên Vịnh Aden và sơ tán công dân Trung Quốc khỏi Yemen; sẽ cùng 6 tàu chiến Nga tổ chức tập trận bắn đạn thật cùng với trực thăng đổ bộ và thủy quân lục chiến, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên hai nước tập trận chung trên vùng biển này. Ông Cảnh Nhạn Sinh, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: “Mục đích của cuộc tập trận làm sâu sắc quan hệ hợp tác hữu nghị và thực chất song phương, đồng thời nâng cao năng lực các lực lượng hải quân nhằm chung tay đối phó với các mối đe dọa an ninh hàng hải. Cuộc tập trận này không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào và không liên quan với tình hình trong khu vực”.


Ông Đỗ Văn Long, một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết về nội dung diễn tập gồm: Phòng ngự trên biển, tiếp tế trên biển, hộ tống, phối hợp đảm bảo an ninh hàng hải và diễn tập sử dụng vũ khí. Theo ông Đỗ, địa điểm diễn tập lần này khá mới lạ đối với Hải quân Trung Quốc, vì vậy sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao trình độ huấn luyện và kiểm nghiệm năng lực chiến đấu của Hải quân nước này, theo CCTV.

Các nhà quan sát cho rằng, cuộc tập trận này cho thấy, cả hai nước đang muốn tăng cường quan hệ quân sự trong bối cảnh xung đột quốc tế tiềm tàng gia tăng. Nhất là khi Nga đang bị Mỹ và EU cô lập vì những cáo buộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Động thái này cũng cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị tăng cường và mở rộng bảo vệ các lợi ích thương mại của mình tại Trung Đông. Hải quân hai nước trước đó đã tổ chức nhiều cuộc tập trận chung, nhưng chủ yếu là trên các vùng biển Hoa Đông hay Hoàng Hải, ở quanh Trung Quốc.

Ký kết 40 văn bản hợp tác

Cuộc diễn tập diễn ra ngay sau Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít tại Moscow (Nga) mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có mặt với tư cách khách mời cùng gần 30 nguyên thủ khác. Tại đây, ông Putin và ông Tập Cận Bình đã ra Tuyên bố chung, nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, đồng thời cam kết tăng cường phối hợp bảo vệ trật tự quốc tế, bảo vệ thành quả của Thế chiến thứ hai.

Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí khôi phục và thúc đẩy sáng kiến Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa do Bắc Kinh khởi xướng, với tầm nhìn của Moscow trong việc thiết lập mạng lưới thương mại và cơ sở hạ tầng tại khu vực Á -Âu.  Hai bên cũng ký hàng loạt văn kiện hợp tác trên lĩnh vực năng lượng, hàng không vũ trụ, tài chính tiền tệ, nông nghiệp, đường sắt cao tốc, cơ sở hạ tầng và phát triển khu vực Viễn Đông của Nga. Ông Tập Cận Bình khẳng định:  Nga là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc và “cam kết hỗ trợ Nga trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của mỗi nước”. Tổng cộng hai bên ký kết khoảng 40 văn bản hợp tác lần này.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước không phải không có những thách thức. Về mặt kinh tế thì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Nga, sau EU; còn Nga đứng thứ chín trong trao đổi thương mại với Trung Quốc (đối tác lớn nhất của Trung Quốc là EU và Mỹ). Như về mặt khí đốt, năm ngoái hai bên đã ký kết một hợp đồng trị giá 400 tỷ USD. Nhưng tờ The Diplomat dẫn lời ông Alexandre Kornilov - Chuyên gia dầu khí của Alfa Bank rằng tập đoàn Gazprom (Nga) có vẻ yếu thế trong việc thương lượng về giá bán, vì Trung Quốc còn có Turkmenistan - quốc gia Trung Á cũng giàu tài nguyên khí đốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.