Thế giới

Lần đầu tiên APEC không ra được Tuyên bố chung vì căng thẳng Mỹ-Trung

19/11/2018, 08:33

Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị cấp cao APEC lần thứ 26 đã không đạt được sự đồng thuận như thường lệ.

apec-15425289972581850145213

Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC chụp ảnh chung tại Papua New Guinea

Hãng Reuters đưa tin, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tham dự hội nghị cấp cao lần thứ 26 diễn ra tại Papua New Guinea hôm 18/11, đã không thể đưa ra được Tuyên bố chung.

Được biết, đây là đầu tiên trong lịch sử các kỳ họp chung của APEC, đại diện các nước đạt được sự đồng thuận như vậy. Nguyên nhân được cho là do sự đối đầu căng thẳng về thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã phủ bóng lên hội nghị.

Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill phát biểu phiên họp báo kết thúc hội nghị cho biết, vấn đề về cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã khiến nhiều quốc gia nảy sinh bất đồng.

Một nhà ngoại giao còn tiết lộ, đại diện phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đã có màn tranh luận nảy lửa trong cuộc họp.

Trước đó, vào ngày 17/11, cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đều đổ lỗi cho nhau về cuộc chiến thương mại thông qua những bài phát biểu công khai tại APEC.

Ông Pence cũng lên tiếng chỉ trích Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, cho rằng các quốc gia không nên để bị lôi kéo vào chương trình này.

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo nhất trí rằng thay vì đưa ra tuyên bố chung như truyền thống, họ sẽ chuyển cho Papua New Guinea với tư cách là nước chủ nhà, để đưa ra tuyên bố của chủ tọa thay mặt cho các thành viên APEC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.