Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước Nhật, Mỹ, Hàn làm điều này

Ngày 11/6, lần đầu tiên vấn đề Đài Loan được đề cập tại Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.

Theo tuyên bố chung sau cuộc gặp ba bên được tổ chức bên lề sự kiện Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định ở Eo biển Đài Loan.

Các Bộ trưởng cực lực phản đối tất cả những hành động đơn phương tìm cách làm thay đổi hiện trạng và gia tăng áp lực trong khu vực.

Ba Bộ trưởng tái khẳng định: "Tất cả tranh chấp cần được giải quyết bằng phương pháp hoà bình, tuân thủ nguyên tắc của luật pháp quốc tế", cũng theo thông báo.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản. Ảnh - Jiji Press

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đây là lần đầu tiên vấn đề Đài Loan được đề cập tại hội nghị bộ trưởng quốc phòng Nhật-Mỹ-Hàn.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có những động thái quyết liệt trên biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Cũng trong tuyên bố chung, ba Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Ba quan chức cấp cao nhất trí tiến hành những cuộc tập trận chung theo dõi, nghiên cứu và cảnh báo tên lửa nhằm đối phó với mối đe dọa này nhưng không nêu cụ thể thời gian thực hiện.

Lần gần đây nhất Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc thông báo kế hoạch thực hiện tập trận chung là từ tháng 12/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.