Văn hóa - Giải Trí

Lần đầu tiên Bộ Văn hóa tổ chức triển lãm ảnh nude

25/05/2018, 16:18

Triển lãm ảnh nude giới hạn độ tuổi 18+ sẽ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội.

anh nude

Triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật giới hạn độ tuổi 18+ sẽ được Bộ VH-TT&DL tổ chức từ ngày 23-30/7/2018 tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên triển lãm về chủ đề được cho là nhạy cảm này được tổ chức dưới danh nghĩa cơ quan quản lý nhà nước, với mong muốn giúp công chúng phân định rõ ràng ranh giới giữa nude nghệ thuật và nude trần trụi.

Hai nghệ sĩ, cán bộ của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ đóng vai trò làm Giám tuyển của triển lãm là NSNA Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và Triển lãm và họa sĩ Ngô Quang Dương, Giám đốc Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài.

10 tác giả sẽ tham gia triển lãm gồm các NSNA: Thái Phiên, Dương Quốc Định, Nguyễn Dzũng Art, Đào Đức Hiếu, Phó Bá Cường, Nguyễn Á, Ngô Văn Phú, Đỗ Thị Mai, Lê Quang Châu, Trần Nhân Quyền. Mỗi nghệ sĩ tham gia từ 5-7 tác phẩm.

tac-gia-nguyen-dung-art

Cán bộ của Trung tâm Triển lãm cũng sẽ thường xuyên kiểm soát, nhắc nhở khách đến triển lãm phải tuân thủ đúng quy định về độ tuổi.

Sẽ kiểm soát chặt chẽ về độ tuổi thăm quan

Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, mục đích của triển lãm là tạo định hướng, giúp công chúng có đối trọng để phân định giữa ảnh khỏa thân nghệ thuật với ảnh khỏa thân mạo danh nghệ thuật, kích động, gợi dục... Tuy nhiên, ngay tại cổng triển lãm 29 Hàng Bài sẽ có biển đề “18+”. Cán bộ của Trung tâm Triển lãm cũng sẽ thường xuyên kiểm soát, nhắc nhở khách đến triển lãm phải tuân thủ đúng quy định về độ tuổi.

Trước những lo ngoại liên quan đến việc họa sĩ Ngô Lực bị người mẫu nude tố cáo xảy ra gần đây sẽ ảnh hưởng đến Triển lãm, ông Vi Kiến Thành cho rằng, triển lãm sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, Ban Tổ chức sẽ được tổ chức thật tốt, tạo hiệu ứng mạnh mẽ để từ đó, thay đổi cách nhìn còn phiến diện của xã hội đối với tranh, ảnh nude.

nude

 

Trước đây đã có một số triển lãm về đề tài này, gần đây là triển lãm tranh nude mang tên “Phượng” của các họa sĩ Hải Phòng, triển lãm ảnh nude của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hạo Nhiên. Cả hai triển lãm đều được công chúng đón nhận, nhiều tác phẩm tốt, nude ở giới hạn chấp nhận được. Tôi tự tin với sự chuẩn bị kỹ càng cho triển lãm ảnh nude sắp tới. Đó sẽ là hoạt động định hướng để công chúng cởi lòng nhiều hơn, và các nghệ sĩ cũng thỏa sức theo đuổi đam mê của mình. Thông điệp mà các nghệ sĩ muốn nhắn gửi qua triển lãm này là nghệ thuật chân chính thì sẽ không có đất dành cho những cú sốc phản văn hóa” - Ông Vi Kiến Thành chia sẻ.

Ông Vi Kiến Thành cũng cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục rà soát, sàng lọc các tác phẩm để triển lãm. Tiêu chí chọn tác phẩm cũng được làm rất chặt, ví dụ như quy định nếu ảnh khỏa thân lộ rõ danh tính người mẫu phải có văn bản thỏa thuận giữa người chụp ảnh và người được chụp về nội dung chụp, thời gian và phạm vi công bố tác phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.