Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên châu Á vượt châu Âu về khối lượng nhập dầu từ Nga

Tháng 4 vừa qua, khu vực châu Á, chủ yếu là Ấn Độ và Trung Quốc đã mua lượng dầu mỏ chưa từng có từ Nga.

Theo công ty thống kê dữ liệu và phân tích Kpler (có trụ sở tại Singapore), tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên khu vực châu Á đã vượt châu Âu về khối lượng mua dầu mỏ từ Nga. Khoảng cách này được dự đoán sẽ còn lớn hơn trong tháng 5 này.

Tỉ lệ dầu mỏ Nga được vận chuyển bằng đường biển tăng vọt cho thấy thương mại nhiên liệu toàn cầu đã thay đổi như thế nào sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine trong đó Anh, Mỹ và nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu đang quay lưng với hàng hoá Nga buộc Moscow phải tìm đến bên mua châu Á.

Theo Bloomberg, Trung Quốc và Ấn Độ đã nhanh chóng mua tới hàng triệu thùng dầu từ Nga, tận dụng nguồn dầu đang được giảm giá hời.

img

Tàu chở dầu Nga lên đường tới Trung Quốc, Ấn Độ với khối lượng nhiên liệu xuất khẩu nhiều chưa từng có

Ông Jane Xie, một nhà phân tích cấp cao về lĩnh vực dầu mỏ tại Kpler nhận định: “Một số bên mua tại châu Á quan tâm tới dầu Nga là vì lợi ích về kinh tế hơn là lập trường về chính trị”.

Theo nhà phân tích Jane Xie, tổng cộng, khối lượng dầu Nga bán cho hai khách hàng lớn nhất châu Á là Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4, phần lớn là do lượng mua từ Ấn Độ tăng lên.

Ngoài ra, nhà phân tích này cũng khẳng định, tuy số chuyến vận chuyển dầu trong tháng 5 này sẽ thấp hơn nhưng khối lượng dầu Nga xuất khẩu sang châu Á sẽ vẫn vượt kỷ lục tháng 4.

Tính đến ngày 26/5, khoảng 57 triệu thùng dầu thô Urals và 7,3 thùng dầu vùng Viễn Đông của ESPO được ghi nhận vận chuyển bằng đường biển, so với con số 19 triệu thùng Urals và 5,7 thùng dầu vùng Viễn Đông của ESPO vào cuối tháng 2.

Nếu Liên minh châu Âu đồng thuận dần dần cắt nhập khẩu dầu Nga đến cuối năm nay, khối lượng xuất khẩu dầu thô được vận chuyển qua đường biển sẽ tăng thêm từ 45 triệu thùng lên 60 triệu thùng do thương mại qua đường biển của Nga với châu Á tăng cao – theo phân tích của công ty cố vấn FGE.

Khi vận chuyển dầu thô, các tàu chở dầu của Nga sẽ phải thực hiện các chuyến đi dài hơn từ các cảng phía tây của nước này đến châu Á. Mỗi chuyến đi một chiều đến Trung Quốc thường mất khoảng hai tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.