Bạn cần biết

Lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân bị u xương ở Việt Nam

01/12/2015, 21:39

Đây là ca mổ với cùng bệnh lý đầu tiên thực hiện ở Việt Nam.

20151201_091927(1)
Bệnh nhân T. trước lúc phẫu thuật.

Trước đó, bệnh nhân Trang đã đến BV Chợ Rẫy cấp cứu. Qua khám lâm sàng các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u kích thước khoảng 25 x 30cm chèn ép tim, phổi và chảy máu dữ dội. Ước tính mất khoảng 3 lít máu.

Ngay sau đó, các bác sĩ của khoa Ngoại lồng ngực quyết định mổ cho bệnh nhân.

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, trưởng khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ca mổ kéo dài gần năm giờ đồng hồ và rất khó khăn, tỷ lệ thành công thấp do khối u khổng lồ ở ngực chèn vào tim phá hoại những cơ quan bên trong. Do đó, ê kíp phẫu thuật phải là những người có kinh nghiệm lâu năm.

Theo BS Vĩnh, đầu tiên, các bác sĩ đã bơm dung dịch để nút hai động mạch chính nuôi xương ức. Quan trọng nhất khi mổ là cầm máu nên bệnh viện chuẩn bị trước 30 đơn vị máu.

20151201_091816
Đến nay sức khỏe của chị T. phục hồi rất tốt.

Sau khi phẫu thuật loại bỏ xương ức cho bệnh nhân, các bác sĩ dùng hai tấm Titan (kích thước 20 x 15cm) để tái tạo. Khả năng tái phát của ca này cũng rất thấp. Cũng theo BS Vĩnh, đây là ca mổ phức tạp, tỷ lệ tử vong khi phẫu thuật cao và cũng là ần đầu tiên được thực hiện thành công ở Việt Nam. Hiện sức khỏe của bệnh nhân T. đang phục hồi tốt và đã được xuất viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.