Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên Đài Loan làm điều này khi căng thẳng với Trung Quốc leo thang

18/01/2023, 07:30

Lần đầu tiên, lực lượng phòng vệ Đài Loan công bố kế hoạch cho phép phụ nữ tham gia huấn luyện lực lượng dự bị trong năm nay.

Cụ thể, Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết cơ quan này sẽ cho phép khoảng 200 nữ quân nhân đã giải ngũ đăng ký tham gia các khóa huấn luyện dự bị tự nguyện từ quý II/2023, như một phần trong nỗ lực tăng cường lực lượng dự bị tổng thể.

Thiếu tướng Yu Wen-cheng từ Cơ quan huy động tổng lực thuộc Lực lượng phòng vệ Đài Loan khẳng định: “Đây là năm đầu tiên phụ nữ được phép tham gia khóa huấn luyện quân dự bị nên năm nay sẽ là chương trình thử nghiệm. Chúng tôi sẽ lập kế hoạch về năng lực đào tạo tương ứng với số lượng ứng viên".

img

ở Đài Loan, chỉ có đàn ông phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc và huấn luyện dự bị, mặc dù phụ nữ có thể tình nguyện phục vụ trong lực lượng vũ trang.

Phát biểu với báo giới, đại diện Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết thêm, các chương trình tự nguyện nhằm mục đích "tăng cường hiệu quả của hoạt động đào tạo lại quân nhân dự bị về kỹ năng chiến đấu, qua đó giúp cải thiện khả năng chiến đấu của quân nhân dự bị".

Hiện tại, ở Đài Loan, chỉ có đàn ông phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc và huấn luyện dự bị, mặc dù phụ nữ có thể tình nguyện phục vụ trong lực lượng phòng vệ.

Nhiều nhà phân tích quân sự cho rằng Đài Loan cần làm nhiều hơn nữa để tăng cường lực lượng dự bị và chuẩn bị cho dân thường sẵn sàng phòng thủ, bao gồm việc cho phép nhiều phụ nữ hơn tham gia huấn luyện.

Động thái này được thực hiện trong bối cảnh hòn đảo tự trị này nỗ lực tăng cường lực lượng nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và tuyên bố sẽ thống nhất đất nước một cách hoà bình nhưng không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực.

Thời gian gần đây, Bắc Kinh tăng cường thực hiện các cuộc tập trận xung quanh hòn đảo, đưa máy bay vào khu vực nhận diện phòng không của Đài Loan gần như hằng ngày, chỉ trích các hoạt động hợp tác của Mỹ và Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.