Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên, Hội đồng Bảo an LHQ ra tuyên bố chung về xung đột tại Ukraine

07/05/2022, 08:39

Ngày 6/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra tuyên bố chung đầu tiên về xung đột tại Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra.

Tuyên bố chung nhận được sự đồng thuận từ tất cả thành viên Hội đồng Bảo an LHQ và bày tỏ “ủng hộ mạnh mẽ” các nỗ lực của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhằm tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột đã bước sang tháng thứ 3 tại Ukraine.

Dự thảo tuyên bố do Na Uy và Mexico đưa ra, không bao gồm những cụm từ như “xung đột”, hay “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Thay vào đó, tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc duy trì hòa bình và an ninh tại Ukraine và kêu gọi tất cả quốc gia thành viên LHQ thực hiện nghĩa vụ giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình theo Hiến chương LHQ.

img

Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ tham gia cuộc họp về tình hình Ukraine ngày 5/5. Ảnh - Reuters

Tuyên bố chung cũng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với các nỗ lực tìm giải pháp ngoại giao cho xung đột tại Ukraine của ông Guterres.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres vừa có chuyến thăm Nga và Ukraine, mở đường cho các nỗ lực sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng Mauripol và nhà máy thép Azovstal - nơi các lực lượng Ukraine cuối cùng ở thành phố này đang cố thủ và hàng trăm dân thường đang trú ẩn dưới hầm ngầm.

LHQ và Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã thực hiện 2 đợt sơ tán dân thường tại Mariupol, các khu vực lân cận và tổ chức đợt sơ tán thứ 3 khỏi nhà máy thép Azovstal.

Đại sứ Na Uy tại LHQ Mona Juul và Đại sứ Mexico tại LHQ Juan Ramon De La Fuente Ramirez cho rằng đây là bước quan trọng đầu tiên trong các nỗ lực ngoại giao nhằm kết thúc xung đột tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.