Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên Mỹ làm điều này khi coi Nga - Trung là thách thức an ninh

28/10/2022, 20:00

Ngày 27/10, Mỹ công bố Chiến lược Quốc phòng 2022, xác định Nga là thách thức cấp bách còn Trung Quốc là thách thức chiến lược lâu dài.

Ngày 27/10, khi công bố Chiến lược Quốc phòng 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định Trung Quốc và Nga là những thách thức an ninh của Mỹ.

Cụ thể, Trung Quốc “là đối thủ cạnh tranh duy nhất của Mỹ với ý định tái định hình trật tự quốc tế và đang gia tăng sức mạnh để thực hiện điều này”, trong khi đó, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là mối đe dọa cấp bách.

Trong Chiến lược Quốc phòng 2022, Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc là thách thức chính, nghiêm trọng và toàn diện với an ninh quốc gia của Mỹ trong bối cảnh Bắc Kinh “tìm cách tái định hình khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và hệ thống quốc tế để phù hợp với lợi ích của Trung Quốc”.

Hành động gia tăng sức ép của Trung Quốc đối với Đài Loan - hòn đảo mà Bắc Kinh coi là phần lãnh thổ chờ thống nhất, là yếu tố gây mất ổn định có thể dẫn tới nguy cơ tính toán sai lầm và đe dọa hòa bình trong khu vực.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh - AFP

Về thách thức từ Nga, Chiến lược Quốc phòng Quốc gia 2022 của Mỹ xác định mối đe dọa cấp bách từ Moscow thể hiện qua chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, khẳng định Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ chiến lược răn đe trước mối đe dọa từ Nga với lợi ích quốc gia của Mỹ.

Cùng ngày, Mỹ công bố 2 văn bản quan trọng khác là "Báo cáo tình hình hạt nhân" và "Báo cáo tình hình phòng thủ tên lửa". Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc công bố đồng thời 3 văn bản chiến lược này.

Trong Báo cáo tình hình hạt nhân, Lầu Năm Góc xác định kho hạt nhân của Mỹ có vai trò răn đe trước các cuộc tấn công hạt nhân và phi hạt nhân. Văn bản này nêu rõ kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ trong khi Nga sở hữu kho hạt nhân quy mô lớn.

“Tới năm 2030, lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ sẽ đối mặt 2 cường quốc hạt nhân lớn với tư cách là đối thủ cạnh tranh chiến lược và có thể là kẻ địch tiềm tàng”, theo nội dung văn bản Đánh giá vị thế hạt nhân của Mỹ.

Báo cáo cũng có nội dung cảnh báo về Triều Tiên khi cho rằng Bình Nhưỡng đang phát triển kho hạt nhân. “Bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên chống lại Mỹ hay đồng minh, đối tác đều không thể chấp nhận”, theo nội dung báo cáo.

Trong khi đó, văn bản Báo cáo tình hình phòng thủ tên lửa lại tập trung vào mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc và Nga khi nhận định Bắc Kinh đang thu hẹp cách biệt với Washington trong công nghệ tên lửa siêu vượt âm, tên lửa đạn đạo trong khi Nga đang hiện đại hóa hệ thống tên lửa liên lục địa và phát triển tên lửa tấn công có độ chính xác cao.

Báo cáo cũng cho rằng máy bay không người lái - loại phương tiện Mỹ cáo buộc Nga sử dụng để không kích các thành phố Ukraine, cũng là mối đe dọa mới nổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.