Chính trị

Lần đầu tiên quân đội ra quân trên toàn quốc chống dịch bệnh Covid-19

19/02/2020, 12:35

“Ngay khi chúng ta đang bàn thảo ở đây, thì anh em biên phòng vẫn đang ở lều, nằm rừng để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh”, Phó Thủ tướng chia sẻ

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Đình Nam

Lần đầu tiên quân đội ra quân ứng phó dịch bệnh

Sáng 19/2, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quân rút kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch và triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Quốc phòng và các ý kiến tham luận của các đơn vị về công tác phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhấn mạnh: Lần đầu tiên quân đội ra quân trên quy mô toàn quốc để ứng phó dịch bệnh. Đây là hoạt động tối cần thiết không chỉ để phòng, chống dịch bệnh lần này mà còn là cuộc tổng diễn tập hết sức cần thiết, qua đó, rút ra những bài học để tổ chức phòng, chống dịch bệnh và ứng phó với những thách thức an ninh phi truyền thống trong tương lai.

Thông báo ngắn về tình hình phòng, chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng cho biết, về dịch tễ, Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, tuy nhiên, chúng ta đã dự đoán đúng đắn tình hình, lường trước mọi chuyện ngay từ đầu. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp, hiệu quả để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Trong số 16 bệnh nhân mắc COVID-19, hiện đã chữa khỏi cho 14 người, 2 người bệnh còn lại tình hình sức khoẻ cũng rất khả quan. Chúng ta tiếp tục kiểm soát tốt đường biên giới; thực hiện hiệu quả công tác sàng lọc, tổ chức cách ly y tế đối với các trường hợp nghi ngờ, nhất là các trường hợp công dân Việt Nam về nước từ vùng có dịch… Theo Phó Thủ tướng, các đơn vị quân đội đã góp phần không thể thiếu để có được kết quả ngày hôm nay.

“Ngay khi chúng ta đang bàn thảo ở đây, thì anh em biên phòng vẫn đang ở lều, nằm rừng để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh”, Phó Thủ tướng chia sẻ và nhấn mạnh rằng, vai trò quan trọng của quân đội không chỉ nằm ở chỗ kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, tiếp nhận công dân trở về từ vùng có dịch và tổ chức cách ly mà còn tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, làm an lòng dân.

Thay mặt Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng cảm ơn, biểu dương quân đội đã làm tròn trách nhiệm, góp phần quan trọng để công tác chống dịch có được kết quả ngày hôm nay.

Tiếp tục tổ chức cách ly triệt để công dân trở về từ vùng dịch

Báo cáo của Bộ Quốc phòng cho biết: Toàn quân đã thành lập, kiện toàn 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, 14 tổ chuyên khoa tăng cường của các bệnh viện quân y, 5 đội phòng, chống dịch, 154 tổ phòng, chống dịch, 20 đội cơ động phòng, chống dịch của các bệnh viện; chuẩn bị 1.500 giường sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị người bệnh.

Quân đội cũng huy động cán bộ, nhân viên chiến sĩ các đơn vị toàn quân chuẩn bị doanh trại, cơ sở vật chất, sẵn sàng phục vụ cho việc tiếp nhận, cách ly khoảng 37.200 công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các nước có dịch trở về Việt Nam…

Tính đến ngày 17/2, không ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh trong quân đội, tuy nhiên quân đội vẫn tổ chức cách ly, theo dõi các trường hợp nghi ngờ. Đã có 2.292 công dân được tiếp nhận, cách ly tại 14 điểm của quân đội. Tổ chức bảo đảm cho công dân được cách ly ăn, ngủ, sinh hoạt, chăm sóc sức khoẻ, trong đó theo dõi thân nhiệt 2 lần/ngày. Đến nay, chưa có trường hợp nào sốt hoặc triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh…

Đặc biệt, trên tuyến biên giới, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát, chốt chặn trên toàn tuyến biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở; kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, không để công dân nước đang có dịch bị sốt, nghi ngờ mắc bệnh nhập cảnh, đưa các công dân Việt Nam về các địa điểm cách ly để theo dõi.

Đến ngày 17/2, Bộ đội Biên phòng 7 tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc phối hợp với các lực lượng công an, hải quan, dân quân tự vệ đã triển khai trên 380 chốt chặn, kiểm soát tại 7 cửa khẩu quốc tế, 6 cửa khẩu chính, 21 cửa khẩu phụ với hơn 2.300 người tham gia…

Quân đội cũng đã triển khai chặt chẽ công tác bảo đảm y tế phục vụ Hội nghị ADMM, phối hợp tham gia phòng, chống dịch tại Vĩnh Phúc; tổ chức tốt các mặt bảo đảm (doanh trại, cấp phát hoá chất, vật tư; bảo đảm tiền ăn, chăm sóc sức khoẻ y tế; vận chuyển công dân từ biên giới; xây dựng kịch bản khử trùng, tiêu độc và tổ chức luyện tập sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh…).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.