Thế giới

Lần đầu tiên sau 10 năm, Tổng thống Nga, Mỹ họp báo chung

17/07/2018, 06:34

Đúng 16h15 (giờ địa phương), buổi họp báo chính thức bắt đầu trong sự trông đợi của các phóng viên quốc tế.

000_17Q35N

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga có buổi họp báo chung tại Helsinki, Phần Lan

Sau gần một thập niên, 2 vị Tổng thống của Nga và Mỹ mới tiếp tục có một cuộc họp báo chung. Lần gần đây nhất diễn ra vào năm 2010 giữa cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Tổng thống Dmitry Medvedev.

Là người bắt đầu trước, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Chiến tranh Lạnh đã là quá khứ, cả Mỹ và Nga đều đang phải đối mặt với những thách thức hoàn toàn mới.

Ông nói, cả 2 bên đã thảo luận về những vấn đề như chống khủng bố, an ninh mạng, vấn đề Syria và người tị nạn, tình hình tại Triều Tiên, Ukraine,… Tổng thống Nga cho rằng, cuộc đàm phán hôm nay "là bước đầu cải thiện mối quan hệ song phương và tái thiết lập lòng tin tưởng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay sau đó cũng chia sẻ rằng, ông và người đồng cấp Putin đã có một cuộc đối thoại trực tiếp, cởi mở và sâu sắc. Ông khẳng định, mối quan hệ Washington-Moscow đã trở nên tệ hơn bao giờ hết, nhưng điều đó đã thay đổi, kể từ khi 2 người bước vào cuộc họp chung.

Trước đó, sau cuộc họp kín kéo dài đến 3 giờ đồng hồ, 2 nhà lãnh đạo Trump và Putin đã có buổi làm việc chung với các trợ lý, kết hợp dùng bữa trưa. Ngay khi vừa ngồi xuống bàn ăn, Tổng thống Trump cho biết, cuộc gặp riêng với người đồng cấp Putin là "một khởi đầu rất tốt đẹp". Tuy nhiên, ông không tiết lộ thêm về các vấn đề mà 2 người đã thảo luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.