Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên trong 4 năm, Tổng thống Mỹ làm điều này tại ASEAN

26/10/2021, 07:06

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Brunei, hôm nay (26/10), Tổng thống Joe Biden sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN – Mỹ.

Phía Mỹ đã không tham gia Hội nghị ASEAN – Mỹ ở cấp tổng thống kể từ sau lần ông Donald Trump tham dự cuộc họp tại Manila, Philippines năm 2017.

Theo các nhà phân tích, dự kiến ông Biden sẽ tập trung vào vấn đề hợp tác phân phối vaccine Covid-19, biến đổi khí hậu, chuỗi cung ứng và hạ tầng.

Theo hãng tin AP, ngoài lãnh đạo Mỹ, còn có lãnh đạo của Nga và Trung Quốc cũng tham dự hội nghị này, cùng thảo luận các vấn đề liên quan tới cuộc khủng hoảng Myanmar, đại dịch Covid-19 cũng như các vấn đề về an ninh và kinh tế.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - AP

Tại sự kiện ASEAN – Mỹ, ông Biden sẽ tái đảm bảo vai trò trọng tâm của ASEAN trong khu vực sau những động thái gần đây của Mỹ như củng cố định dạng “Bộ tứ” với Ấn Độ, Nhật, Australia và đạt thoả thuận cung cấp tàu ngầm hạt nhân cho Australia.

Tuần trước, Giám đốc điều hành cấp cao về Đông Á thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng – ông Edgard Kagan từng nhấn mạnh, Washington chắc chắn không coi “Bộ tứ” là “NATO của Châu Á”.

Ông Kagan khẳng định, Washington rất quan tâm đến việc phối hợp cùng ASEAN đảm bảo sự bền vững của chuỗi cung ứng, về vấn đề khí hậu, giải quyết các thách thức chung về vấn đề hàng hải.

Còn theo ông Murray Hiebert, chuyên gia cao cấp về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington DC: “Đây là cuộc họp đầu tiên của ông Biden với các lãnh đạo của ASEAN ở cương vị Tổng thống nên ông mong muốn đảm bảo Đông Nam Á vẫn rất quan trọng với chính quyền Mỹ”.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, các hội nghị cấp cao liên quan giữa ASEAN với các đối tác được tổ chức trực tuyến từ ngày 26 đến 28/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.