Quân sự

Lần đầu tiên trong lịch sử pháo 155 mm Mỹ tiêu diệt được tên lửa hành trình

15/09/2020, 10:37

Sự kiện bắn hạ tên lửa đích mô phỏng vũ khí của Nga đã làm nên lịch sử của lực lượng pháo binh của Lục quân Mỹ, hãng Fox News cho hay.

img
Pháo M109 Paladin cỡ nòng 155 mm.

Theo thông báo của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, một cỗ pháo tự hành M109 Paladin 155 mm của Lục quân đã làm nên lịch sử khi bắn hạ một tên lửa hành trình cơ động nhanh với "đầu đạn siêu tốc" có thể di chuyển với tốc độ lên tới Mach 5.

Trong lịch sử, vũ khí chính trên các phương tiện bọc thép như xe tăng, chiến đấu bộ binh không thể có khả năng tiêu diệt tên lửa hành trình tầm xa, di chuyển nhanh với tốc độ nhanh. Nhưng cuộc trình diễn thành công mà quân đội Mỹ vừa tiến hành đã tạo ra một nền tảng mới.

Vụ bắn hạ diễn ra tại Bãi thử nghiệm Tên lửa White Sands, bang New Mexico. Pháo M109 Paladin đã đánh chặn và phá hủy mục tiêu tên lửa hành trình mô phỏng vũ khí của Nga bằng Hệ thống Quản lý Chiến đấu Tiên tiến (ABMS) của Không quân Hoa Kỳ.

Chi tiết của cuộc thử nghiệm chưa được công bố nhưng theo các nguồn tin, cỗ pháo M109 Paladin đã bắn đi quả đạn đánh chặn siêu tốc (HVP), có thể đạt vận tốc cực đại lên đến 5.600 dặm một giờ và có thể không chứa thuốc nổ.

Đầu đạn HVP này có thể di chuyển với tốc độ lên đến 2.000 mét (6.562 feet) mỗi giây, tức là tốc độ của nó tăng gấp khoảng ba lần so với hầu hết các loại vũ khí hiện có.

Tiến sĩ Will Roper, trợ lý Bộ trưởng Không quân về mua sắm - công nghệ - hậu cần, cho biết, thành công của vụ bắn hạ dựa trên sự tích hợp của hỏa lực và công nghệ phân tích dữ liệu điện toán đám mây do công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ.

Công nghệ AI có thể thu thập, sắp xếp và phân tích dữ liệu với độ tin cậy cao trong thời gian gần như tức thời.

Tiến sĩ Will Roper nói thêm rằng, các thuật toán được công nghệ (AI) lập trình có thể thu thập thông tin và đưa dữ liệu mới, hữu dụng ra khỏi cơ sở dữ liệu gần như vô hạn để thiết lập so sánh, xác định các hạng mục có mức độ liên quan, thực hiện phân tích, giải quyết vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.