Quân sự

Lần đầu tiên Trung Quốc điều tàu chiến mạnh nhất hộ tống tàu sân bay

07/04/2021, 14:03

Tàu khu trục được đánh giá là mạnh nhất của Trung Quốc lần đầu tiên tham gia hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh.

img

Tàu khu trục Type 055 được Trung Quốc hạ thủy - ảnh tư liệu

Lần đầu tiên Trung Quốc triển khai tàu khu trục lớp Type 055 để hộ tống nhóm tác chiến tàu sân bay, đây được xem là sự kết hợp mới trong việc sử dụng lực lượng của Hải quân Trung Quốc.

Hải quân Trung Quốc hiện đang trang bị hai tàu khu trục lớp Type 055 trong biên chế, ngoài ra sáu chiếc khác đã đóng xong và được hạ thủy nhưng vẫn chưa được bàn giao.

Mỗi tàu khu trục Type 055 có trọng lượng lên tới 13.000 tấn, chúng là một trong những tàu khu trục nặng nhất thế giới, sánh ngang với khu trục hạm lớp Zumwalt của Mỹ và lớp Sejong của Hàn Quốc.

img

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Miyao Nhật Bản

Nhóm tác chiến tàu sân bay được xây dựng để hộ hộ tống hàng không mẫu hạm Liêu Ninh bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2012 và đây là tàu sân bay cũ nhất trong số các tàu sân bay thuộc biên chế của Hải quân Trung Quốc.

Mới đây nhất, nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh đã đi qua tuyến đường biển giữa quần đảo Okinawa và đảo Miyako của Nhật Bản để hướng về Thái Bình Dương vào ngày 3 tháng 4.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc sau đó cũng ra thông báo nói rằng, các cuộc tập trận hải quân của nước này trong khu vực sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong tương lai, đây được xem là một tín hiệu mạnh mẽ gửi tới Nhật Bản, Hoa Kỳ và đặc biệt là Đài Loan khi hòn đảo này cố tìm cách tuyên bố độc lập chính thức khỏi lục địa Trung Quốc.

img

Máy bay J-15 Trung Quốc cất cánh trên tàu sân bay.

Tàu Liêu Ninh dựa trên thiết kế tàu sân bay lớp Kuznetsov của Liên Xô, nhưng được triển khai thêm các cảm biến, hệ thống đẩy, vũ khí mới và máy bay chiến đấu hiện đại, đồng thời không triển khai tên lửa hành trình trên boong như thiết kế cũ để có thêm diện tích chứa máy bay.

Máy bay J-15 được trang bị trên tàu sân bay Liêu Ninh, được đánh giá là một trong những máy bay nặng nhất thế giới, nhưng điểm hạn chế đáng chú ý nhất là tàu sân bay Liêu Ninh thiếu hệ thống máy phóng cho máy bay cất hạ cánh, khiến cho trọng tải vũ khí và nhiên liệu của J-15 bị hạn chế.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang đóng hai tàu sân bay lớn hơn và có thể triển khai các hệ thống phóng nhiều hơn, dự kiến các tàu sân bay mới được thiết kế sẽ vượt xa tàu sân bay Liêu Ninh về hiệu suất.

img

Khu trục hạm Type 055. Ảnh minh họa

Trong khi tàu sân bay Liêu Ninh không được các chuyên gia quân sự đánh giá cao, nhưng tàu khu trục Type 055 được nhiều người coi là tàu chiến mặt nước mạnh nhất thế giới.

Khu trục hạm Type 055 được đánh giá cao nhờ bộ cảm biến mạnh bao gồm radar băng tần kép, các đặc tính tàng hình tiên tiến và trọng tải lớn gồm 112 ô phóng tên lửa thẳng đứng.

Tàu chiến này có khả năng thực hiện nhiệm vụ phòng không với bốn lớp tên lửa đất đối không, đồng thời có thể triển khai một loạt tên lửa hành trình và các tên lửa chống tàu ngầm để tấn công các mục tiêu mặt đất và tàu chiến của đối phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.