Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên Trung Quốc làm điều này với Mỹ

24/07/2021, 10:52

Trung Quốc sẽ áp các lệnh trừng phạt nhắm vào 6 cá nhân, 1 thực thể tại Mỹ để đáp trả hành động của Washington cách đây vài ngày.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh trả đũa dựa trên Luật chống lệnh trừng phạt nước ngoài, vừa được thông qua cách đây ít lâu.

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ áp các lệnh trừng phạt với 6 cá nhân, điển hình như cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Louis Ross, Chủ tịch Uỷ ban Đánh giá An ninh, Kinh tế Mỹ-Trung (USCC) Carolyn Bartholomew, cựu Giám đốc nhân sự của Ủy ban Hành pháp Quốc hội về Trung Quốc (CECC) Jonathan Stivers,… và một thực thể là Hội đồng Dân chủ Hong Kong.

Biện pháp trả đũa trên được đưa ra nhằm phản ứng trước cách hành xử mà Bắc Kinh coi là sai lầm của Mỹ với Hong Kong (Trung Quốc).

Trong đó, ngày 16/7, chính phủ Mỹ đã ra khuyến cáo với doanh nghiệp nước này về những nguy cơ khi hoạt động và vận hành tại Hong Kong, trừng phạt 7 quan chức văn phòng liên lạc thành phố, đưa họ vào danh sách “Những công dân bị trừng phạt đặc biệt” của Bộ Tài chính Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: “Bắc Kinh phản đối và lên án mạnh mẽ hành động của Mỹ”.

“Tôi muốn nhắc lại một lần nữa, Hong Kong là đặc khu hành chính của Trung Quốc, các vấn đề của thành phố là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Mọi nỗ lực từ bên ngoài nhằm can thiệp vào vấn đề của Hong Kong đều sẽ vô ích và chỉ như kiến muốn rung cây lớn”, theo quan chức ngoại giao Trung Quốc.

img

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki

Cùng ngày 24/7, ngay sau động thái từ Trung Quốc, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki có phản ứng, cho biết: “Những hành động vừa qua của Trung Quốc là ví dụ rõ nhất cho thấy, Bắc Kinh dùng cách trừng phạt các cá nhân, công ty, tổ chức dân sự để gửi tín hiệu chính trị như thế nào”.

Theo bà Psaki, "hành động trả đũa của Trung Quốc chứng minh, môi trường kinh tế của nước này đang bị huỷ hoại và những nguy cơ chính trị tăng cao”.

“Công dân Mỹ từ cả hai chính đảng đều phản đối những động thái gay gắt nhắm đến những cá nhân hành động vì bảo vệ nhân quyền và tự do căn bản trên toàn cầu.

Nỗ lực hăm doạ và bắt nạt các tổ chức phi lợi nhuận (NGO) có uy tín trên toàn cầu từ phía Trung Quốc chỉ càng cho thấy sự cô lập của Bắc Kinh với thế giới”, bà Psaki nói.

Những hành động trừng phạt – trả đũa lẫn nhau từ Mỹ và Trung Quốc tiếp tục khiến quan hệ hai nước suy yếu sau nhiều mâu thuẫn từ chiến tranh thương mại, công nghệ, ngoại giao đến y tế cộng đồng (điển hình là nguồn gốc Covid-19)…

Luật chống lệnh trừng phạt nước ngoài đã được Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) của Trung Quốc thông qua ngày 10/6, theo Thời báo Hoàn cầu (Global Times).

Global Times dẫn lời các chuyên gia luật Trung Quốc cho rằng, đây sẽ là cơ sở pháp lý để chặn các lệnh trừng phạt nước ngoài, bảo vệ cá nhân, thực thể của Trung Quốc khỏi tổn thất từ những lệnh trừng phạt đó.

Đồng thời, luật mới còn tạo cơ sở cho phép Bắc Kinh áp ngược lại các lệnh trừng phạt cần thiết để trả đũa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.