Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên Ukraine tuyên bố nhận được hệ thống phòng không của Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 25/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Kiev đã nhận được hệ thống phòng không tối tân từ Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Ukraine xác nhận đã nhận được Hệ thống Tên lửa Đất đối không Tiên tiến Quốc gia (NASAMS) mà Kiev đề nghị Mỹ hỗ trợ từ lâu. Washington thông qua quyết định viện trợ hệ thống này cho Kiev vào tháng trước.

“Chúng tôi rất cần Mỹ thể hiện vai trò lãnh đạo và giao cho Ukraine hệ thống phòng không. Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Joe Biden vì quyết định tích cực này”, ông Zelensky nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine cũng cho biết hệ thống này là chưa đủ để bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự, trường học, bệnh viện, đại học, nhà dân tại Ukraine.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - Reuters

Ông Zelensky cũng cảm ơn Mỹ đã cung cấp hệ thống pháo phản lực HIMARS và các hệ thống tên lửa phóng loạt khác nhằm hỗ trợ Ukraine trong cuộc phản công trước các lực lượng Nga.

Phía Ukraine điểm lại trong tháng này, các lực lượng đã giành lại một phần lãnh thổ rộng lớn ở khu vực Kharkiv, đông bắc Ukraine cũng như đạt bước tiến ở miền nam.

Theo hãng Guardian, ông Zelensky cam kết sẽ “giải phóng” toàn bộ đất nước, đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ. Ông Zelensky nhấn mạnh các lực lượng vũ trang của Ukraine sẽ giành lại quyền kiểm soát khu vực Kherson ở miền nam, khu vực Donbass ở miền đông (bao gồm các khu vực ly khai Luhansk và Donetsk) và bán đảo Crimea đã sáp nhập về Nga năm 2014.

Trong khi đó, 4 khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, Ukraine đang thực hiện trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga từ ngày 23-27/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.