Chất lượng sống

Lần đầu Việt Nam phẫu thuật thành công u tuyến giáp qua đường miệng

23/03/2018, 07:38

Mới đây, nữ bệnh nhân N.T.Q. (19 tuổi) ở Hà Giang đã được các bác sĩ Bệnh viện K phẫu thuật thành công...

phauthuat

Với ca phẫu thuật cắt u tuyến giáp qua đường miệng, Bệnh viện K là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai kỹ thuật hiện đại này. (Hình minh họa)

Trước đó, bệnh nhân Q. nhập viện vì được chẩn đoán có khối u lành tính ở thùy trái tuyến giáp, kích thước khoảng 2,5cm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ vùng cổ và sức khỏe của bệnh nhân. Các bác sĩ Khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K chỉ định phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u.

Theo các bác sĩ, tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, đây là cơ quan hay xuất hiện khối u cả lành và ác tính. Đối với ung thư tuyến giáp, chỉ định mổ gần như bắt buộc, còn đối với u lành tính, chỉ định mổ khi kích thước khối u lớn, gây ảnh hưởng đến chức năng nuốt, thẩm mỹ của bệnh nhân. Mổ mở là phương pháp truyền thống, cần phải rạch một đường ở nền cổ với đường kính khoảng 4 - 6cm.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có sẹo ở nền cổ, gây mất thẩm mỹ, đặc biệt với những bệnh nhân nữ trẻ tuổi. Tuy nhiên, hiện trên thế giới đã có một số phương pháp tiếp cận mổ tuyến giáp qua nội soi. Đây là phương pháp rất mới, với các ưu điểm vượt trội: An toàn, hoàn toàn không để lại sẹo như các phương pháp khác, có thể cắt u tuyến giáp ở cả hai bên bằng một đường vào, đường tiếp cận ngắn nhất, ít chảy máu, diện bóc tách ít, bệnh nhân có thể hồi phục nhanh sau phẫu thuật, giảm thiểu thời gian nằm viện.

Với ca phẫu thuật cắt u tuyến giáp qua đường miệng, Bệnh viện K là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai kỹ thuật hiện đại này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.