Du lịch

Lan hồ điệp khoe sắc rực rỡ trên đỉnh đèo Sa Mù

31/12/2019, 17:11

Lần đầu tiên, 13.000 cây lan hồ điệp được trồng và cho hoa trên ngọn núi có độ cao hơn 1000m ở cực Tây tỉnh Quảng Trị bằng công nghệ cao.

img
Hơn 13.000 cây lan hồ điệp được trồng thành công trên đỉnh đèo Sa Mù

Đỉnh đèo Sa Mù (xã Hướng Phùng, Hướng Hoá, Quảng Trị) được ví von như “tiểu Đà Lạt” giữa núi rừng Trường Sơn, có độ cao trung bình từ 1000 - 1.500m. Nơi đây có khí hậu ôn hoà, quanh năm mát mẻ và là điểm lý tưởng để các nhà khoa học nghiên cứu trồng thực nghiệm các loại hoa cao cấp, có giá trị kinh tế cao như lily, tulip…

Mới đây, Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ, thuộc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Trị tiếp tục tiến hành trồng hoa lan hồ điệp ở trạm nghiên cứu đặt tại đỉnh đèo này. Hơn 13.000 cây lan hồ điệp được nhập giống từ Đài Loan, gồm 8 loại có màu sắc khác nhau nay đã khoe sắc rực rỡ, thu hút du khách tham quan cùng thương lái dịp cuối năm.

img
Vườn lan được áp dụng quy trình chăm sóc nghiêm ngặt bằng công nghệ cao

Vườn lan được áp dụng quy trình chăm sóc nghiêm ngặt bằng công nghệ cao, tự động hoàn toàn như cảm biến đo độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng… Hệ thống mái che, quạt, phun sương…sẽ tự động điều chỉnh khi có sự thay đổi của môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, phía Trung tâm này còn trồng thành công 16.000 gốc hoa lily, 10.000 hoa tulip Hà Lan với nhiều màu sắc khác nhau (đỏ, gạch, vàng, cam, xanh), 2.000 hoa đồng tiền lùn, 2.000 cây hồng môn, hàng ngàn chậu dâu tây… để phục vụ người tiêu dùng vào dịp tết.

img
Hơn 13.000 cây lan hồ điệp được nhập giống từ Đài Loan, gồm 8 loại cho màu sắc khác nhau

Ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Trị cho biết, hơn 13.000 cây lan hồ điệp được trồng theo công nghệ Đài Loan, chất lượng hoa rất tốt. Ngoài các loại hoa, trung tâm đã đưa các loại dược liệu quý hiếm và một số loại dược liệu có tại bản địa được đưa vào sách đỏ để bảo tồn và phát triển như lan kim tuyến, thất diệp nhất chi hoa, cùng nhiều loại dược liệu khác…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính cho hay, tỉnh có chủ trương giao cho Sở Khoa học Công nghệ, nghiên cứu ở Sa Mù để đưa một số giống hoa cao cấp vào ứng dụng vì vùng đất này có thời tiết mát lạnh quanh năm rất phù hợp.

“Đây là mô hình mới, nhưng rất thành công, bước đầu mang lại hiệu quả cao. Trong tương lai, trung tâm tiếp tục nhân rộng mô hình này với nhiều loại hoa cao cấp khác, để đáp ứng nhu cầu không chỉ Quảng Trị mà nhu cầu trong nước”, ông Chính nói.

Một số hình ảnh về lan hồ điệp tại đỉnh đèo Sa Mù:

img
Hơn 13.000 gốc hoa lan hồ điệp cung ứng ra thị trường dịp Tết
img
Thu hút du khách tham quan và thương lái
img
Ngoài lan hồ điệp, hoa lily, tulip, đồng tiền dâu tây,..cũng được trồng thành công ở khu vực này
img
Lan hồ điệp có nhiều màu sắc khác nhau, được trồng theo công nghệ Đài Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.