Vận tải

Lấn làn ưu tiên của buýt nhanh BRT sẽ bị phạt nguội

19/12/2016, 19:12
image

Sở GTVT Hà Nội cho biết tại các nút giao có lắp đặt hệ thống camera để xử phạt nguội phương tiện lấn làn.

BRT - họp sở chiều 19_12

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết tuyến buýt nhanh sẽ chính thức đón khách từ 1/1/2017

Miễn phí buýt nhanh tháng đầu tiên

Chiều nay (19/12), Sở GTVT Hà Nội tổ chức họp báo về phương án vận hành tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, tuyến buýt nhanh sẽ chính thức đón khách từ 1/1/2017. Cụ thể, theo ông Viện, sau khi thử nghiệm các tác nghiệp tại 2 đầu bến, từ 18 - 23/12/2016, các lái xe sẽ thử lái trên làn đường riêng, dừng đỗ tại các điểm chờ dọc tuyến.

Việc thử nghiệm vận hành BRT theo tiêu chí vận hành tuyến được duyệt với tình huống giả định dừng đón trả khách tại các điểm dừng, dừng chờ đèn tín hiệu dọc tuyến sẽ được tiến hành trong các ngày từ 24 – 27/12 để có thể thử nghiệm vận hành tuyến theo biểu đồ hoạt động của phương án trong các khung giờ cao điểm, rà soát tình trạng kỹ thuật của toàn bộ đoàn phương tiện trong 2 ngày sau đó. 

3 ngày cuối cùng của tháng (từ 29-31/12/2016) sẽ dành để hiệu chỉnh các thiết bị, bổ sung nội dung cần thiết để tạo thuận lợi cho hoạt động của BRT, tổng kết rút kinh nghiệm về tổ chức giao thông để sẵn sàng đưa tuyến vào hoạt động chính thức từ 1/1/2017.

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Thủ đô sẽ phục vụ 17 giờ/ngày (từ 5h – 22h hàng ngày) với tần suất phục vụ ngày thường từ 5 – 10 – 15 phút/lượt, ngày Chủ Nhật 7 – 10 – 15 phút/lượt. Ngoài việc khẳng định giá vé buýt nhanh BRT sẽ chỉ bằng vé buýt thường là 7.000 đồng/lượt, ông Hải cũng cho biết sẽ miễn phí vé cho hành khách sử dụng buýt BRT trong tháng đầu tiên vận hành (từ 1-31/1/2017). 

buyt-nhanh-BTR-da-san-sang-phuc-vu-dan-ha-noi (5)

Tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Thủ đô sẽ phục vụ 17 giờ/ngày (từ 5h – 22h hàng ngày)

Lắp camera phạt nguội phương tiện lấn làn xe buýt

Cũng liên quan đến việc vận hành tuyến buýt nhanh BRT, ông Vũ Hà, Giám đốc Ban quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội, cho biết xe BRT sẽ chạy trên làn riêng tại các đoạn Ba La - Quang Trung (Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh. Các đoạn không bố trí làn riêng gồm: Yên Nghĩa - Ngã ba Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ.

Tại các đoạn có làn đường riêng, vạch sơn liền, các phương tiện khác khi đi vào sẽ bị phạt. “Tại các nút giao đều có lắp đặt hệ thống camera để xử phạt nguội. Ngoài ra có lực lượng chức năng chốt chặn”, ông Hà cho biết.

Mặc dù vậy, ông Hà cũng khẳng định việc phân luồng tổ chức giao thông phải linh hoạt. Trong điều kiện đường đông, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện khác đi vào để đảm bảo lưu thoát tốt nhất mà vẫn an toàn. 

Xem thêm clip vận hành kỹ thuật thử nghiệm buýt nhanh BRT:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.