Thời sự Quốc tế

Làn sóng bắt Facebook trả tiền báo chí có thể lan rộng sang phương Tây

19/02/2021, 18:26

Thủ tướng Australia quyết đi đến cùng với điều luật buộc Facebook, Google phải trả tiền cho báo chí địa phương.

img

Australia đang xúc tiến thông qua luật buộc Facebook trả tiền cho báo chí

Nhiều nước ủng hộ Australia

Thủ tướng Australia Scott Morrison cam kết sẽ thúc đẩy luật buộc các tập đoàn Facebook phải trả tiền cho các đơn vị báo chí của nước này đối với các nội dung được chia sẻ qua Facebook.

Ông Morrison cho biết, nhiều lãnh đạo thế giới như Anh, Canada, Pháp và Ấn Độ đã thể hiện sự ủng hộ. “Thế giới rất quan tâm tới việc Australia đang làm” - ông Morrison nói và cho biết: “Đó là lý do tại sao tôi đã mời Facebook tham gia cam kết một cách xây dựng vì họ nên biết điều Australia thực hiện tại đây sẽ có hiệu ứng lan tỏa tới nhiều quốc gia phương Tây khác”.

Theo luật nội dung mà Canada có thể thông qua trong thời gian tới, Facebook và Google sẽ phải đạt thỏa thuận thương mại với các nhà phát hành Australia nếu không sẽ phải giải quyết tranh chấp bắt buộc qua trọng tài. Luật này đã được hạ viện Australia thông qua và khả năng cao sẽ được Thượng viện phê chuẩn trong tuần tới.

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg cho biết, ông đã trao đổi với Giám đốc Điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg 2 lần liên quan tới vấn đề trên: “Chúng tôi đã nói về những vấn đề đang tồn tại và đồng ý để các đội ngũ đại diện cho 2 bên làm việc giải quyết ngay lập tức. Tôi sẽ tiếp tục bàn với ông Zuckerberg vào cuối tuần này”.

Trước đó, ông Frydenberg từng khẳng định: Luật này không chỉ xoay quanh 1-2 thỏa thuận thương mại mà nó mang ý nghĩa về chủ quyền của Australia.

Facebook đi "nước cờ hạt nhân"

Về Facebook, trước đó, để trả đũa chính phủ Australia vì điều luật trên, toàn bộ các tài khoản Facebook của những tờ báo trong nước và nước ngoài cho người Australia đã bị Facebook xóa. Động thời nền tảng này còn chặn người dùng Australia chia sẻ mọi mọi nội dung tin tức từ ngày 18/2. Lý do của Facebook là không còn lựa chọn nào khác khi phải đối mặt với luật sắp công bố.

Đáng nói là, trong động thái này, Facebook còn xóa các tài khoản của Bộ khẩn cấp và chính phủ cùng một số trang của các quỹ từ thiện phi lợi nhuận, làm dấy lên làn sóng tức giận.

Hiện tại, Facebook đã khôi phục lại một số tài khoản của chính phủ nhưng vẫn chưa có động thái tương tự với các quỹ, tổ chức phi lợi nhận.

Hãng CNBC dẫn lời chuyên gia Peter Lewis, Giám đốc Trung tâm Công nghệ có trách nhiệm, thuộc Viện Australia, một tổ chức cố vấn cho rằng: “Facebook đang tìm cách củng cố sức mạnh độc quyền của mình tại Australia qua việc hạn chế các nhà xuất bản đăng tải nội dung lên các trang Facebook”.

“Facebook đã đi nước cờ hạt nhân. Theo tôi, ý định của họ có lẽ là: Bắn một con chim để trúng nhiều đích" - ông Lewis nói. Có thể hiểu, Facebook mạnh tay với Australia như lời cảnh báo tới những nước khác nếu có ý định tương tự như nước này.

Trong thông báo về động thái xóa tài khoản trên, Facebook cho biết, luật Australia đã hiểu sai giá trị của nền tảng mạng xã hội này với các nhà xuất bản.

Facebook, Alphabet - tập đoàn mẹ của Google, lâu nay đã vận động chống lại luật này và đều đe dọa sẽ rút các dịch vụ chủ chốt của họ khỏi Australia nếu luật được thông qua.

Tuy nhiên, cuối tuần qua, Google đã thông báo một loạt các thỏa thuận cấp phép trong đó có thỏa thuận toàn cầu với News Corp.

Quyền lực khổng lồ của những tập đoàn công nghệ

Cơ quan giám sát cạnh tranh Australia từng cảnh báo về quyền lực khổng lồ của 2 tập đoàn công nghệ Facebook và Google trong lĩnh vực quảng cáo. Một báo cáo hồi tháng 9 chỉ ra, cứ mỗi 100 đô la Australia (tương đương 77 USD) mà các nhà quảng cáo trực tuyến chi ra trong năm 2019, Google nhận 55 đô la Australia còn Facebook nhận 28 đô-la Australia, chỉ có 19 đô la Australia chi trả cho các trang web và công nghệ quảng cáo khác.

Trong khi đó, phía Facebook cho biết, tin tức chỉ chiếm chưa đầy 4% trong tổng số nội dung người dùng mạng của họ nhìn thấy trên tài khoản của mình. Doanh nghiệp này được hưởng lợi rất ít từ thông tin báo chí.

Hiện tại, có khoảng 13 triệu người Australia sử dụng nền tảng Facebook hàng tháng, trong đó có 9 triệu người dùng hàng ngày và tiếp cận qua điện thoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.