Bóng đá

Làn sóng HLV trẻ lên ngôi tại châu Âu

17/07/2019, 06:12

Hầu hết các đội bóng lớn châu Âu đều đang tin dùng HLV trẻ vì họ vẫn mang tới những giá trị khác biệt.

img
HLV Frank Lampard (Chelsea)

Dạo một vòng quanh các giải đấu hàng đầu châu Âu, dễ dàng nhận thấy hầu hết các đội bóng lớn đều đang tin dùng HLV trẻ. Người trẻ có thể thiếu kinh nghiệm nhưng họ vẫn mang tới những giá trị khác biệt.

Sức trẻ đánh bật kinh nghiệm

Với việc Chelsea bổ nhiệm HLV Frank Lampard ngồi ghế nóng, cả 6 đội bóng mạnh nhất Ngoại hạng Anh đều đang đặt niềm tin vào các vị tướng trẻ. Người già nhất là HLV Jurgen Klopp của Liverpool, 52 tuổi. Kém hơn 5 tuổi là HLV Unai Emery của Arsenal. Maurio Pochettino, thuyền trưởng Tottenham đang ở tuổi 47, hơn 1 tuổi so với người chèo lái MU - Ole Gunnar Solskjaer. Pep Guardiola, nhà cầm quân giúp Man City có liền hai chức vô địch Ngoại hạng Anh cũng chưa cán mốc 50. HLV Lampard đương nhiên trẻ nhất khi mới trải qua 41 lần sinh nhật.

Tại La Liga, HLV Zinedine Zidane của Real Madrid và Diego Simeone của Atletico Madrid lần lượt 47 và 49 tuổi. HLV Enesto Valverde - người nắm quyền ở Nou Camp “cứng” nhất nhưng cũng mới bước sang tuổi 55. Tại Serie A, ngoại trừ Juventus và Napoli sử dụng thuyền trưởng ở tuổi lục tuần, những đội bóng hàng đầu khác cũng đang theo xu hướng trẻ hóa băng ghế huấn luyện. HLV Antonio Conte của Inter Milan 49 tuổi, HLV Marco Giampaolo của AC Milan 52 tuổi còn HLV Paolo Fonseca của AS Roma 46 tuổi.

Thêm nữa, đội bóng hùng mạnh nhất Bundesliga - Bayern Munich được dẫn dắt bởi HLV Niko Kovac 46 tuổi. Trong khi PSG - kẻ thống trị tuyệt đối Ligue 1 những mùa giải gần đây do một tay HLV Thomas Tuchel (45 tuổi) lèo lái. Tất cả những dẫn chứng này cho thấy, làn sóng HLV trẻ đang có xu hướng lên ngôi ở lục địa già.

Để làm rõ hơn luận điểm trên, hãy cùng nhìn sang Champions League, giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB. Ba nhà cầm quân gần đây lên ngôi cũng đều rất trẻ ở thời điểm nâng cúp, đó là HLV Zinedine Zidane (Real Madrid), HLV Jurgen Klopp (Liverpool) và HLV Luis Enrique (Barcelona).

Ở chiều ngược lại, những vị HLV được cho là “già” lại không được săn đón nhiều ở châu Âu. Tiêu biểu như ông Rafael Benitez (60 tuổi) sau khi chia tay Newcastle đã dạt sang tận Trung Quốc dẫn dắt Đại Liên Á Nhĩ Tân. HLV Carlo Ancelotti (60 tuổi) yên phận tại Napoli sau quãng thời gian không mấy thành công cùng Bayern Munich.

Ngay cả HLV Jose Mourinho (56 tuổi) cũng bị coi như đã kết thúc sự nghiệp đỉnh cao. Bằng chứng là vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha vẫn thất nghiệp kể từ khi chia tay MU. HLV Arsene Wenger (69 tuổi) sau cuộc “li hôn” với Arsenal đến nay vẫn “ở vậy”. Chịu chung cảnh ngộ là HLV Louis van Gaal (67 tuổi) sau khi rời MU. Những cái tên khác lẫy lừng một thời như Guus Hiddink (72 tuổi), Marcello Lippi (71 tuổi) cũng gần như bị lãng quên ở châu Âu.

HLV Jose Mourinho từng khẳng định, ông không tin vào các loại máy móc, chỉ tin vào trực giác. Kết quả, ông liên tiếp thất bại trong những mùa giải gần nhất cầm quân. HLV Ancelotti hay Benitez cũng chậm cập nhật các phương pháp tiên tiến nên dẫn đến phần nào đó tụt hậu. Với việc bóng đá đỉnh cao ngày một cạnh tranh cũng như đòi hỏi ứng dụng khoa học kỹ thuật vào huấn luyện, trong tương lai, chắc chắn sẽ có thêm nhiều HLV trẻ được giao trọng trách ở những đội bóng lớn tại châu Âu.

Hướng tới thành công lâu dài

Trên thực tế, tất cả những vị thuyền trưởng trẻ tuổi vừa nêu ở phần một bài viết đều là những tên tuổi lớn. Điểm chung của họ là thành công sớm và từ đó tạo ra một trào lưu sử dụng HLV là cựu cầu thủ.

“Barcelona là đội bóng đi đầu khi đôn Pep Guardiola từ đội B lên đội A vào năm 2008. Trong 4 năm dưới trướng nhà cầm quân này, Los Blaugrana thành công rực rỡ với 2 chức vô địch Champions League, 3 chức vô địch La Liga cùng nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác. Real Madrid đi sau và cũng cực kỳ thành công với HLV Zidane, người giúp Kền kền trắng giành hat-trick cúp bạc Champions League, điều chưa từng có trong lịch sử. Atletico Madrid từ một đội bóng hạng trung vươn lên thành ông lớn nhờ tài năng của HLV Simeone. Chính vì vậy, mùa trước MU bổ nhiệm HLV Solskjaer và đã thoát được cơn khủng hoảng, suýt có vé dự Champions League. Năm nay, tới lượt Chelsea đặt niềm tin vào HLV Lampard”, chuyên gia Richard Jolly của đài ESPN phân tích.

Cũng theo chuyên gia Richard Jolly, điểm cộng lớn nhất của các HLV trẻ không phải nằm ở chuyên môn, mà nằm ở tư duy làm việc mở: “Các HLV lớn tuổi thường mang tư tưởng thủ cựu, quản quân bằng những nguyên tắc gò bó, dẫn tới khó khăn trong việc tạo ra sự đồng lòng các thành viên trong đội bóng, vốn ngày một giàu cá tính. Những HLV trẻ, đặc biệt là người xuất phát từ cầu thủ, họ quản trị đội bóng theo kiểu đại ca. Cách làm này kích thích được tinh thần chiến đấu của các cầu thủ, tạo thành một khối đoàn kết. Đương nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, HLV nên là một cầu thủ giỏi, là tượng đài khi còn thi đấu”.

Trong khi đó, theo bình luận viên Tony Gale của đài Sky Sports, các HLV trẻ thường có xu hướng tạo nên một bộ khung ổn định, đảm bảo để đội bóng thành công lâu dài. HLV lớn tuổi thì khác, họ xây dựng đội bóng từ những cầu thủ đã chín, có thể tạo ra kết quả tích cực sớm nhưng lại chóng rệu rã: “Những cầu thủ trụ cột mà Pep Guardiola để lại còn giúp Barcelona thành công tới những năm gần đây. Đội ngũ dưới quyền HLV Zidane ba mùa liên tiếp chơi rực rỡ và nếu không vì sự can thiệp của Chủ tịch Florentino Perez, Real Madrid chưa chắc đã đi vào thoái trào. HLV Solskjaer đang tập trung đem về những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng, nếu ông thành công, Quỷ đỏ sẽ có một thế hệ Dream Team sau lứa 1999. Con đường mà HLV Klopp đang đi ở Liverpool, Pochettino ở Tottenham hay Niko Kovac ở Bayern Munich cũng tương tự”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.