Xem - ăn - chơi

Làn sóng làm mới nhạc đỏ

26/04/2015, 16:28

Nhiều ca khúc nhạc cách mạng (nhạc đỏ) ra đời cách đây mấy mươi năm đang trở lại với phong cách trẻ trung

151

Ca sĩ Đức Tuấn

Khơi dậy sức sống cho những ca khúc cũ

Ca sĩ Thái Thùy Linh là một trong những người trẻ tiên phong lựa chọn hát nhạc cách mạng theo phong cách mới với việc ra mắt album nhạc đỏ Bộ đội gồm những bài hát được phối lại theo kiểu rock. Sự làm mới nhạc cách mạng này của Thái Thùy Linh đã thu hút đông đảo các bạn trẻ thưởng thức và cảm nhận dòng nhạc này dễ dàng hơn.

Thùy Linh chia sẻ: "Những ca khúc nhạc đỏ, qua bao nhiêu năm nghe quen và cũ. Vì vậy, tôi muốn khoác cho nó một tấm áo mới để bài hát sôi động hơn và cũng là để “hút” những người trẻ. Khi làm album Bộ đội, mục đích của tôi là hướng đến thế hệ trẻ và kéo mọi người đến với nhạc cách mạng".

Sau Thái Thùy Linh, các ca sĩ trẻ hát nhạc nhẹ cũng đua nhau cho ra album nhạc đỏ. Trước đây, nhiều người quen thuộc với chất quái của Tùng Dương lúc hát những bản tình ca phiêu diêu. Đến khi chứng kiến anh chỉn chu trong các ca khúc Bài ca hy vọng, Màu hoa đỏ... người nghe đã có một cái nhìn khác về cách thể hiện những bài hát nhạc đỏ của anh. Bởi sự truyền cảm mà nam ca sĩ mang lại cho khán giả là hoàn toàn mới mẻ, nhưng vẫn giữ được “cái hồn” riêng của dòng nhạc này.

Còn Vũ Thắng Lợi - một giọng hát thính phòng - thì ra hẳn một album Tình ca với những bài nhạc đỏ đã rất nổi tiếng... Anh tâm sự, dù không sinh ra trong gian đoạn lịch sử nhưng khi thể hiện các ca khúc Cách mạng, anh như cảm nhận được tinh thần, không khí về giai đoạn lịch sử của đất nước.

Với album Tình ca, Vũ Thắng Lợi cố gắng đưa nhạc cách mạng quay lại với người nghe thông qua việc xử lý khéo léo những ca khúc kinh điển bằng cách hát mới mẻ (pop classic) giúp anh thể hiện các ca khúc cách mạng một cách nhẹ nhõm, gần gũi, mới mẻ và đầy hấp dẫn.

Một trong những ca sĩ trẻ nữa dám dấn thân và để lại dấu ấn với dòng “nhạc đỏ” phải kể đến ca sĩ Đức Tuấn. Sắp tới, anh sẽ thực hiện liveshow về dòng nhạc truyền thống cách mạng để kỷ niệm 15 năm ca hát của mình tại Nhà hát Hòa Bình (TP HCM).

Chia sẻ về liveshow nhạc cách mạng sắp diễn ra, Đức Tuấn cho rằng dòng nhạc này không hề kén khán giả, trên thị trường băng đĩa, album nhạc truyền thống cách mạng vẫn bán được. Điều đó chứng tỏ nó vẫn có số lượng khán giả yêu thích nhất định, chỉ là không ồn ào như khán giả của dòng nhạc trẻ mà thôi.

Thách thức không nhỏ

Theo nhạc sĩ Lê Quang, các album nhạc đỏ của các ca sĩ trẻ cách hát mới mẻ (pop classic), nhẹ nhàng, khác hoàn toàn so với cách hát nhạc đỏ mạnh mẽ, hùng tráng mà công chúng có tuổi thường nghe nên phần nào tiếp cận được thị hiếu của giới trẻ. “Đây là điều cần thiết với những khán giả nghe nhạc hôm nay. Công chúng cần được trải nghiệm ca khúc một cách tình cảm hơn chứ không phải trong không khí hừng hực chiến đấu như trước”.

Tuy nhiên, nhạc sỹ Lê Quang băn khoăn: làm mới thế nào cho phù hợp và có chăng tất cả các ca khúc nhạc đỏ đều cần tạo sự phá cách? Vì ranh giới giữa sự phá cách và phá hỏng là rất mỏng manh. Việc làm mới ca khúc đôi khi là một thách thức không hề nhỏ đối với những người phụ trách âm nhạc.

Điều đó có thể nhìn thấy rõ khi trong “Giai điệu tự hào” và “Những bài hát còn xanh”, nhiều ca khúc cũ được làm mới khiến khách mời hoặc giám khảo lẫn khán giả truyền hình rất thích thú, đánh giá cao. Ngược lại, cũng có các ca khúc gây tranh cãi và tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều.Chính nhạc sĩ Phú Quang sau khi nghe Trần Thu Hà biểu diễn đã thốt lên rằng: “Hoài niệm của tuổi trẻ không có lỗi, Trần Thu Hà là người hát hay, Quốc Trung phối hay, nhưng người lớn nghe không xúc động, bởi vì nó hoàn toàn lạ với tâm trạng của họ”. Nhạc đỏ làm mới dù dễ nghe nhưng thiếu một thứ quan trọng nhất, đó là tinh thần của bài hát.”

Làm mới các ca khúc cách mạng để đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp khán giả là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, sáng tạo trên các giá trị đã đi vào lòng người phải phù hợp, dễ chịu gây hứng thú với người trẻ nhưng không quá lố khiến các thế hệ trước khó chịu, phản cảm. Việc làm này cần sự đầu tư của người làm mới nghệ thuật để vẫn giữ cái hồn của ca khúc khi mặc cho nó lớp áo khoác mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.