Thế giới

Làn sóng phản đối trước quyết định của Mỹ về Jerusalem

08/12/2017, 07:25

Ngoại trừ Israel hoan nghênh quyết định của Tổng thống Donald Trump về Jerusalem, nhiều nước trên thế giới lên tiếng phản đối.

7-12 Palestine 2 burn

Người Palestine đốt Quốc kỳ Hoa Kỳ và Israel trong cuộc biểu tình phản đối lại quyết định của ông Donald Trump đối với Jerusalem

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Iraq, Saudi Arabia, Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ, Sudan tiếp tục có phản ứng mạnh trước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trong một tuyên bố ngày 7/12, Bộ Ngoại giao UAE chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ đồng thời kêu gọi các nước Arab và Hồi giáo cùng thống nhất và thể hiện một quan điểm chung về vấn đề này.

Trong khi đó, ngày 7/12, Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu Đại sứ Mỹ tại Baghdad để phản đối việc Tổng thống Donald Trump công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel.

Chính phủ Iraq đề nghị Washington rút lại quyết định trên để tránh kích động chủ nghĩa khủng bố cũng như tạo ra những điều kiện thuận lợi cho chủ nghĩa khủng bố. Baghdad cảnh báo quyết định này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định của khu vực và thế giới.

Cũng kêu gọi Washington rút lại quyết định, cùng ngày, Tòa án Hoàng gia Saudi Arabia nhận định quyết định trên đi ngược lại quyền vĩnh viễn, lịch sử của người Palestine tại Jerusalem, vốn đã được các nghị quyết quốc tế xác lập và được cộng đồng thế giới công nhận.

Phản đối quyết định của Mỹ, Bộ Ngoại giao Kuwait nhận định đây là hành động đơn phương vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc về vấn đề chính trị, lịch sử, pháp lý và nhân đạo tại Jerusalem.

Theo cơ quan này, ngoài đi ngược lại luật pháp và công ước quốc tế, quyết định này của Mỹ còn đặt tương lai của tiến trình hòa đàm Trung Đông cũng như an ninh và ổn định của khu vực vào vòng nguy hiểm.

Nhận định động thái của Washington đang đẩy khu vực vào "vòng lửa," Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết sẽ thảo luận vấn đề này với lãnh đạo Nga, Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha cũng như Giáo hoàng trong chuyến công du sắp tới.

Tái khẳng định quan điểm của Sudan ủng hộ người dân Palestine thành lập một nhà nước riêng với thủ đô là Đông Jerusalem, Bộ Ngoại giao nước châu Phi chỉ trích quyết định của Mỹ là sự vi phạm nghiêm trọng phán quyết của luật pháp quốc tế và quyền của người Palestine, cảnh báo quyết định này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh và ổn định khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.