Văn hóa - Giải Trí

Làn sóng xanh ra sao sau 20 năm xuất hiện?

06/10/2017, 08:18

Bảng xếp hạng âm nhạc lâu đời nhất Việt Nam chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 20 năm ra đời và hoạt động.

25

Được xướng tên trong Lễ trao giải Làn sóng xanh từng là vinh dự của nhiều ca sĩ

Giá trị một thời

Tới ngày 5/10/2017, bảng xếp hạng âm nhạc Làn sóng xanh (LSX) sẽ kỷ niệm 20 năm ra đời và hoạt động. Không phải ngẫu nhiên khi kế hoạch kỷ niệm cột mốc này được công bố, showbiz Việt bỗng đồng loạt hưởng ứng. Quả thực, kể từ khi công bố lần đầu trên đài FM 99.9MHZ, LSX đã mở ra cả một thời đại mới cho làng nhạc Việt Nam.

Từ format phổ biến “ca nhạc theo yêu cầu”, Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh đã thử nghiệm tạo ra bảng xếp hạng “Top 10 ca khúc yêu thích nhất” dựa trên bình chọn thính giả, lấy tên là LSX. Sự mới mẻ này bất ngờ tạo ra bảng xếp hạng âm nhạc chưa từng có, uy tín tới mức trở thành thước đo chuẩn mực cho cả thị trường âm nhạc. Đi xa hơn, lễ trao giải cuối năm của LSX cũng được xem như những liveshow hoành tráng bậc nhất lúc bấy giờ.

Theo nhạc sĩ Quốc Bảo: “LSX đã thực sự làm dấy lên một niềm cảm hứng cho âm nhạc Việt Nam. Sau khi có bảng xếp hạng này, âm nhạc nước nhà đã có sự chuyển mình rất rõ, tạo nên xu thế cho những người sáng tác và biểu diễn, định hình lại gu âm nhạc của người nghe”. Trước năm 1997, nhạc Việt vẫn quẩn quanh với chính trị và hải ngoại. Sau khi LSX ra đời, các nhạc sĩ có nguồn năng lượng mới để sáng tác, các ca sĩ có cảm hứng mới để trình diễn.

Bước đệm danh vọng

Trên hết, “quyền năng” của LSX chính là sự nâng bước các nghệ sĩ trẻ. Được xướng tên trên bảng xếp hạng và tại đêm nhạc LSX là bước khởi đầu trong mơ thời từ 1997- 2005. Một thế hệ ca sĩ “có số má” hiện tại của làng nhạc đã gắn liền với LSX, từ lớp người trội lên những năm 90 gồm: Hồng Nhung, Quang Linh, Bằng Kiều, Phương Thanh, Mỹ Linh… sau là lứa từ 2001 - 2005 với: Mỹ Tâm, Đoan Trang, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo…

Bên cạnh đó, LSX cũng là nơi ghi dấu những gương mặt sáng tác khi lần đầu tiên cho ra hạng mục “Nhạc sĩ có ca khúc yêu thích nhất”. Những tên tuổi đã thành danh như: Thanh Tùng, Trịnh Công Sơn được khẳng định lại một lần nữa. Trong khi hàng loạt cây bút mới trội lên như: Quốc Bảo, Ngọc Lễ, Việt Anh, Nhất Sinh…

Vậy nên không lạ khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thừa nhận rằng: “Nhạc Việt phải nghiêng mình cảm ơn LSX, chính những người tiên phong đã làm ra bước đệm cho nhạc Việt nhảy lên một bước tiến cao. Nếu không có có sự cạnh tranh, ganh đua, thì các sản phẩm không liên tục được sản xuất cho phong trào nhạc Việt đi lên”.

Khác biệt thế hệ

Tuy nhiên, sau 20 năm tồn tại, LSX đã không còn giữ nguyên vị thế đỉnh cao của mình. Màu sắc thị trường dần phủ lên mọi mặt trận âm nhạc. Sự ra đời của các đối thủ cạnh tranh như gameshow cũng đã lấy đi vai trò của LSX. 20 năm phát triển rồi nguội dần của bảng xếp hạng thực ra phản ánh đúng những đổi thay của âm nhạc Việt Nam.

Chứng kiến những thăng trầm qua hai thập kỷ, nhạc sĩ Quốc Bảo đã chỉ ra những khoảng cách về thế hệ cũ - mới: “Cả ca sĩ của thời LSX với các ca sĩ thời đại gameshow bây giờ đều có sức lôi cuốn nhất định. Nhưng khác biệt lớn nhất giữa họ là sự đầu tư khi sản xuất ca khúc. Thời của LSX có một sự cẩn trọng và có tâm hơn bây giờ rất nhiều. Còn trong vài năm trở lại đây, việc sử dụng chiêu trò, mạng xã hội để nổi tiếng lại phổ biến hơn.Thực ra đây là xu thế chung của toàn cầu và bản chất cũng không đáng kì thị”. Theo đó, tác giả Tóc nâu môi trầm nhấn mạnh: “Âm nhạc thời LSX có sức sống mãnh liệt, còn thời nay thì không ai dám chắc sau 5-6 năm ra mắt, ca sĩ - ca khúc đó có còn được ai nhớ tới không”.

Ngoài ra, internet lớn mạnh khiến cuộc chơi bình chọn ca khúc bị biến tướng. Điển hình là những màn xung đột cộng đồng fan như của Mỹ Tâm - Hà Hồ (HTV Award 2012), Đông Nhi - Noo Phước Thịnh (tháng 7/2017). Theo ca sĩ Phương Thanh, văn hóa người hâm mộ đã có sự khác biệt rất lớn: “Thời LSX, fanclub các ca sĩ không đấu đá nhau như hiện nay, các fan đến với chương trình để nghe nhạc. Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường… bước ra đều được hoan hô, cổ vũ. Chính những fan như vậy mới tương tác được với ca sĩ để đưa một phần trình diễn đến mức “thăng hoa”.

Theo đó, với vai trò bồi đắp nên những lớp màu mỡ cho nhạc Việt Nam, LSX dường như vẫn luôn nhận được sự tôn trọng trong làng nhạc Việt dù hai thập kỷ trôi qua, làn sóng này có thể đã “bạc đầu” phần nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.