Chuyện dọc đường

Người hùng cứu cháu bé: Lan tỏa những yêu thương

03/03/2021, 06:05

Vài ngày qua, câu chuyện của tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh cứu cháu bé rơi từ tầng 12 đã làm lay động trái tim biết bao người trong xã hội.

img

Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen của Thủ tướng cho tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh sáng 2/3

Thật sự, bất kỳ ai cũng phải cảm phục tấm lòng cũng như tinh thần nghĩa hiệp của người tài xế này.

Hành động của tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh diễn ra rất nhanh, dường như chỉ trong một khoảnh khắc và không hề chuẩn bị trước. Chắc chắn khi thực hiện hành động đó, anh Mạnh không nghĩ ngợi nhiều mà tinh thần nghĩa hiệp dường như đã có sẵn trong tiềm thức của tài xế này.

Trả lời báo chí, người tài xế khiêm nhường ấy vẫn một mực nói “tôi không phải là người hùng, tôi chỉ là người bình thường”.

Nhưng rõ ràng, ở trong hoàn cảnh đó, có lẽ không phải ai cũng có thể sẵn sàng hành động được như anh. Đó chính là lý do mà hai ngày qua, câu chuyện của mọi người trong xã hội nói với nhau đều là câu chuyện liên quan đến anh Mạnh.

Trên mạng xã hội, hiếm khi nào chúng ta thấy sự chia sẻ mạnh mẽ về một câu chuyện, như câu chuyện của anh Mạnh đến thế.

Đã có không biết bao nhiêu bình luận của dân mạng thể hiện sự thán phục tinh thần quả cảm, không mảy may tính toán của một người lái xe rất bình dị ấy. Trên báo chí, các tin tức liên quan đến anh Mạnh cũng được đưa dồn dập, mỗi độc giả đều hồ hởi dõi theo.

Những điều đó cho thấy, hành động dũng cảm, nhanh trí, xuất phát từ tinh thần cứu người là trên hết, dù có thể nguy hiểm cho bản thân của anh Mạnh đã thật sự làm xúc động cả xã hội.

Hành động đó cũng đã thắp sáng ngọn lửa tin yêu vào những điều tốt đẹp, thiện lương, cao quý của con người. Đó còn là nguồn động viên cổ vũ cho các thế hệ thanh niên, tầng lớp nhân dân dũng cảm tham gia bảo vệ bình yên cuộc sống.

Tôi lại chợt nhớ tới câu chuyện mới đây, một người phụ nữ nghèo quê Long An đi rút 30 triệu đồng để trả nợ. Khi đang đi trên đường, người này không may đánh rơi.

Nhưng thay vì nhặt giúp khổ chủ, nhiều người lại nhảy vào hôi của. Thậm chí, khổ chủ xin lại họ cũng không đưa. Đó là gì nếu không phải là câu chuyện thờ ơ, vô cảm, không đặt địa vị mình vào người khác?

Rồi còn biết bao câu chuyện thể hiện sự thờ ơ, vô cảm nữa mà chúng ta vẫn thấy hàng ngày. Đã không làm được gì tốt đẹp để giúp đỡ nhau, vẫn có rất nhiều người nói những câu không hay, làm những điều không tốt, đối xử với nhau thiếu tình người...

Bởi thế mà câu chuyện của tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh sẽ không chỉ khiến chúng ta xúc động chỉ trong một vài ngày. Tôi tin câu chuyện đó sẽ lắng đọng mãi, lan tỏa mãi những yêu thương để làm thay đổi suy nghĩ và hành động của rất nhiều người. Hành động của tài xế Mạnh chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, để mỗi người đều sống tốt hơn, có trách nhiệm hơn, không chỉ với bản thân, gia đình mà còn với cả cộng đồng, cả xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.