Xã hội

Lan tỏa thông điệp nhân văn từ 7 Film Fest

08/12/2016, 06:45
image

Cuộc thi làm phim ngắn 7 Film Fest (7FF) đã chọn được 6 tác phẩm xuất sắc trao giải tối 7/12.

Các nhóm làm phim ăn mừng sau khi trao giải Ảnh LI

Các nhóm làm phim chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức sau khi nhận giải. Ảnh: Linh Hoàng.

Mầm non dưới đáy chai thắng lớn

Lễ trao giải cuộc thi làm phim ngắn 7 Film Fest 2016 đã diễn ra tại rạp Galaxy Nguyễn Du, TP HCM. 7 Film Fest là cuộc thi do Ủy ban ATGT Quốc gia giao Báo Giao thông phối hợp với Công ty TNHH HT Business tổ chức hàng năm, với mục đích nâng cao hiểu biết và ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT. Đồng thời, mang tới cơ hội cho các bạn trẻ yêu thích điện ảnh được thử sức trong lĩnh vực sản xuất phim chuyên nghiệp. Cuộc thi được khởi động từ tháng 7/2016, thu hút hơn 200 thí sinh trên cả nước gửi tác phẩm tham dự. Quá trình tuyển chọn 6 phim ngắn xuất sắc nhất đã được công chiếu và trao giải.

Với Mầm non dưới đáy chai (Biên kịch Diệu Hiền, đạo diễn Phan Hoàng An) đã ôm trọn các giải thưởng quan trọng: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Biên kịch xuất sắc, Diễn viên chính xuất sắc nhất, Diễn viên phụ xuất sắc nhất và Dựng phim xuất sắc nhất.

Mầm non dưới đáy chai kể câu chuyện về cậu bé Đậu, 11 tuổi, sống và làm việc cùng anh trai trong một quán nhậu miền quê. Công việc hàng ngày phải tiếp xúc với các bợm nhậu khiến Đậu luôn cảm thấy lo sợ. Để an ủi mình và tìm niềm vui, Đậu chọn cách chăm sóc một mầm cây nhỏ được đặt dưới gầm bàn để đặt các bình rượu. Trong một lần các vị khách trong quán ẩu đả, sợ mầm cây bị dày xéo, Đậu ôm mầm cây chạy ra ngoài. Nhưng thật không may cho em, vừa ra tới cổng, Đậu bị người anh trai đâm xe khi chở bia về nhà trong tình trạng say xỉn. Đậu bất tỉnh khi mầm cây trong tay em vẫn như khao khát vươn lên...

Nhận xét về Mầm non dưới đáy chai, đạo diễn Hàm Trần - Trưởng ban giám khảo đánh giá rất cao hiệu ứng hình ảnh của bộ phim. “Phan Hoàng An đã chủ động thiết kế chuỗi những hiệu ứng khá tốt. Cách kể chuyện rõ ràng, ánh sáng đẹp, từng nhịp biên tập phim ở mỗi phân đoạn đều chắc chắn. Âm nhạc có thể cần mạnh hơn một chút nhưng nhìn chung, cảm xúc và quan điểm câu chuyện khá rõ ràng. Đây là bộ phim rõ ràng nhất về nội dung câu chuyện và tháo gỡ các nút thắt, truyền tải cảm xúc và thông điệp tốt”, đạo diễn Hàm Trần chia sẻ.

Giải thích thêm về việc trao giải xuất sắc nhất cho Mầm non dưới đáy chai, đạo diễn của Siêu trộm chia sẻ, trong 6 phim, 7 kịch bản phim cho thấy sự đầu tư nghiên cứu, cũng như tầm nhìn của đạo diễn với phim. Diễn xuất của các diễn viên đều tốt. Nhận xét về Bảo Bảo, cậu bé đoạt giải Diễn viên chính xuất sắc nhất, đạo diễn Hàm Trần dành sự ưu ái: “Cậu bé nhí này sẽ có một tương lai xán lạn trong sự nghiệp diễn viên. Em diễn tự nhiên và cho hiệu quả tốt ở vai trò của một diễn viên nhí”.

Trong khi đó, việc nhận được “mưa giải thưởng” đã khiến đạo diễn Phan Hoàng An (28 tuổi) không khỏi bất ngờ, bởi việc trở thành một trong 6 thí sinh có phim ngắn công chiếu đã là một kỳ tích với anh. Phan Hoàng An cho biết, anh không phải người được học hành và đào tạo bài bản về phim ảnh, chỉ là người học truyền thông rồi rẽ ngang sang làm phim. Hiện tại, An đã có 3 phim ngắn thực hiện cùng nhóm bạn. Anh tâm sự, tham gia 7 Film Fest là một bước ngoặt trong quá trình làm phim của mình. Anh được tiếp xúc và làm việc với một ê-kíp vô cùng chuyên nghiệp, giúp bản thân có thêm nhiều kinh nghiệm quý. “Tôi sẽ để dành số tiền giải thưởng để đầu tư cho những dự án phim tiếp theo. Có thể là những câu chuyện về ATGT, vì đây là vấn đề đang được nhiều người quan tâm”, đạo diễn của Mầm non dưới đáy chai bộc bạch.

Nâng tầm chuyên nghiệp, hiệu ứng truyền tải mạnh mẽ

Sabo Đặng Thu Anh, nữ đạo diễn trẻ đoạt giải nhì trong cuộc thi nhìn nhận, cô và các thí sinh tham gia cuộc thi đã được nâng cao trình độ chuyên môn rất nhiều. Năm trước, cuộc thi mang tính cộng đồng và mở rộng cho mọi đối tượng. Nhưng năm nay, các thí sinh phải vượt qua nhiều vòng thi gắt gao mới được đến vòng làm phim. Đặc biệt, trong quá trình làm phim, các đạo diễn trẻ được hỗ trợ máy móc, thiết bị hiện đại để làm nên những thước phim chiếu rạp. Vì thế, chất lượng các phim đều chỉn chu, từ hình ảnh, cách dựng phim, bố cục màu sắc…

“Khi nói về vấn đề giao thông, ai cũng luôn nghĩ biết rồi, nhưng họ vẫn không thực hiện đúng. Hy vọng qua những phim ngắn này của chúng tôi nói riêng và ở các cuộc thi khác về chủ đề giao thông, mọi người sẽ có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn đáng tiếc”, Đặng Thu Anh chia sẻ.

Đồng quan điểm với Thu Anh, thí sinh Lê Huỳnh Chiêu (đạo diễn phim ngắn Cô dâu chạy trốn) cho rằng, chủ đề “Uống có trách nhiệm” thực sự có ý nghĩa cấp bách trong đời sống xã hội hiện nay vì Việt Nam là quốc gia tiêu thụ rượu bia lớn nhất nhì thế giới. Đạo diễn trẻ đánh giá, 6 phim ngắn đều có cách kể chuyện gây ấn tượng và truyền tải thông điệp mạnh mẽ, tích cực tới mọi người.

Bên lề lễ trao giải cuộc thi 7Fim Fest chiều qua, Đạo diễn Charlie, với vai trò Giám đốc sản xuất 7 Film Fest chia sẻ, cuộc thi làm phim có ý nghĩa cộng đồng, mang tính thức tỉnh mạnh đối với xã hội. “Mỗi bộ phim là một câu chuyện sinh động về đời sống thực, một thông điệp mà bất cứ ai xem xong đều có thể bị tác động rất mạnh, sâu lắng đến ý thức khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, 6 phim ngắn bám rất sát chủ đề Uống có trách nhiệm mà không bị gò ép, truyền tải được thông điệp bằng ngôn ngữ điện ảnh sâu sắc, mạnh mẽ tới khán giả”, Charlie Nguyễn nói và cho biết, nếu tiếp tục có cuộc thi 7 Film Fest lần thứ 3, anh vẫn sẽ tham gia với vai trò Giám đốc sản xuất và tiếp tục mời thêm các anh chị đang là những diễn viên, đạo diễn cùng tham gia để trực tiếp hỗ trợ các bạn trẻ.

Mai Sen - Phạm Lý

Danh sách giải thưởng của 7 Film Fest:

Phim xuất sắc nhất: Mầm non dưới đáy chai

- Đạo diễn Phan Hoàng An:  100 triệu đồng

Phim xuất sắc nhì:

Tiếng lon - Đạo diễn Sabo Đặng Thu Anh: 25 triệu đồng

Phim xuất sắc ba:

Bông hoa trắng-Đạo diễn Nguyễn Sơn Lâm:15 triệu đồng

Đạo diễn xuất sắc nhất:

Phan Hoàng An - Mầm non dưới đáy chai: 20 triệu đồng

Diễn viên chính xuất sắc nhất:

Bé Bảo Bảo - vai Đậu: 10 triệu đồng

Diễn viên phụ xuất sắc nhất:

Lê Tiến Thọ - Cu Đen: 5 triệu đồng

Dựng phim xuất sắc nhất:

Phan Hoàng An - Mầm non dưới đáy chai: 10 triệu đồng  

Giải cống hiến 1: Dương Xuân Hà: 10 triệu đồng

Giải cống hiến 2: Hoàng Phi Yến: 10 triệu đồng

Biên kịch xuất sắc 1: Nguyễn Huỳnh Diệu Hiền: 5 triệu đồng

Biên kịch xuất sắc 2: Lê Tấn Phương: 5 triệu đồng

Biên kịch xuất sắc 3: Phạm Thị Mai Hân: 5 triệu đồng

Biên kịch xuất sắc 4: Nguyễn Thị Thảo Nguyên: 5 triệu đồng

Biên kịch xuất sắc 5: Nguyễn Sơn Lâm: 5 triệu đồng

Biên kịch xuất sắc 6: Phạm Mạnh Hiệp: 5 triệu đồng

Biên kịch xuất sắc 7: Trương Thị Thơ: 5 triệu đồng

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.