Chuyện dọc đường

Lan tỏa thu phí không dừng

26/07/2022, 06:44

“Tối hậu thư” của Chính phủ yêu cầu chỉ thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc từ 1/8 được đánh giá là chính xác và kịp thời.

Cách đây một tháng, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, lần đầu tiên một tuyến cao tốc là Hà Nội - Hải Phòng đã tổ chức thu phí toàn bộ theo hình thức tự động không dừng.

img

Kể từ ngày 1/8, xe ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc

Vượt qua nhiều e ngại ban đầu, đến nay, việc thí điểm đã thành công, hệ thống hoạt động ổn định, lượng xe sử dụng dịch vụ tăng hơn 100% so với trước thí điểm.

Thành công này tạo tiền đề để Chính phủ chỉ đạo áp dụng chỉ có thu phí tự động không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc trong cả nước vào 1/8 tới.

Cũng cần nhắc lại, trước thời điểm Chính phủ chỉ đạo chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc, việc triển khai đã kéo dài gần 10 năm, liên tục nhiều lần không thể về đích đúng thời hẹn, nhất là các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Một phần nguyên nhân bắt nguồn chính bởi năng lực hạn chế của Công ty Thu phí tự động VETC. Suốt một thời gian dài, VETC không thể triển khai dán thẻ cho phương tiện, công tác vận hành thu phí tại các trạm nhiều lần bị chậm tiến độ.

Thậm chí, có thời điểm đơn vị này còn đề nghị trả lại dự án cho Bộ GTVT. Điều này càng khiến cho công tác lắp đặt hệ thống ETC tại trạm và dán thẻ cho phương tiện bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, gỡ nút thắt về cơ chế, về nguồn vốn, giúp tiến độ hoàn thành ETC ở tuyến cao tốc của VEC.

“Tối hậu thư” của Chính phủ đưa ra yêu cầu chỉ có thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc từ 1/8 cũng được đánh giá là chính xác và kịp thời.

Chính phủ, Bộ GTVT cũng quyết liệt chỉ đạo, sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong ETC sẽ phải tiến hành xả trạm, đồng thời có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ.

Những dấu hiệu tích cực trong công tác triển khai thu phí không dừng trong thời gian gần đây, nhất là thành công bước đầu từ thí điểm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các dự án của VEC triển khai vượt tiến độ (Pháp Vân - Cầu Giẽ) cho phép chúng ta nghĩ đến những bước tiến đột phá thời gian tới.

Còn nhớ, trong rất nhiều chuyến công tác hay cuộc làm việc với các bộ ngành, địa phương, người đứng đầu Chính phủ luôn nhắc đi, nhắc lại yêu cầu các bộ ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm; ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện; “ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm”…

Có thể thấy, tinh thần chỉ đạo quyết liệt đó đã thực sự lan tỏa xuống dưới, để việc triển khai thu phí tự động không dừng có được bước ngoặt lớn chỉ trong một thời gian ngắn, sau khi đã chậm trễ nhiều năm.

Những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT cũng bởi những lợi ích của thu phí tự động không dừng mang lại là rất lớn.

Đó không chỉ là câu chuyện giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, giảm được ùn tắc trầm trọng ở trạm thu phí, mà nó còn khiến việc thu phí được minh bạch, tạo niềm tin cho người dân; giảm thói quen sử dụng tiền mặt…

Trần Duy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.