Quản lý

Lan tỏa tinh thần đảng viên dấn thân trên các công trường giao thông

07/10/2022, 10:22

Tinh thần trách nhiệm, dấn thân của các đảng viên luôn được chú trọng, tạo sự lan tỏa, tăng sức mạnh đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Kỳ 1: Vừa bám công trường, vừa sinh hoạt Đảng

Kỳ 2: Lan tỏa tinh thần đảng viên dấn thân

Triển khai nghị quyết của các cấp ủy Đảng, ở các công trình dự án giao thông, sự nêu gương và tinh thần trách nhiệm, dấn thân của các đảng viên luôn được chú trọng, tạo ra sự lan tỏa, tăng sức mạnh đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ được giao…

Vào Đảng là động lực để thêm trưởng thành

img

Đảng viên Nguyễn Tuấn Nghĩa hướng dẫn công nhân thi công trên công trình hầm chui Lê Văn Lương. Ảnh: Tạ Hải

Tuần cuối cùng của tháng 9/2022, công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 vẫn rả rích mưa. Trước cửa căn phòng chật chội của ban điều hành gói thầu XL14, kỹ sư Trần Ngọc Hồng Thành (SN 1985), cán bộ phụ trách thi công thuộc Ban QLDA Thăng Long nhấp nhổm ra ngóng vào trông với niềm hi vọng mưa sẽ sớm dứt.

Cuộc sống hiện tại, nhiều thanh niên sẽ theo cách sống, tư duy cởi mở, phóng khoáng nên ngại vào Đảng. Nhưng với tôi, trong bối cảnh đặc thù của ngành giao thông, dự án nhiều, khối lượng công việc lớn, sức mạnh tập thể, sự đoàn kết trong một tập thể Đảng sẽ là động lực lớn để tôi vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nghề giao thông thường xuyên đi nhiều nơi, ở nhiều chỗ, được đứng trong hàng ngũ của Đảng sẽ định hướng bản thân mình có ý thức thực hành lối sống chuẩn mực hơn, trui rèn bản lĩnh chính trị, vững vàng vượt qua khó khăn.

Anh Trần Ngọc Hồng Thành, cán bộ Ban điều hành dự án Mai Sơn - QL45


“Nếu thời tiết ổn định, hai cây cầu Đồng Tiến và Thọ Xuân tôi phụ trách điều hành, giám sát chỉ còn khoảng 10 - 15 ngày thi công nữa là thảm bê tông nhựa, cơ bản hoàn thành để phục vụ thông xe kỹ thuật vào cuối năm”, anh Thành nói.

Nhoẻn miệng cười, chàng kỹ sư trẻ cũng không giấu được niềm vui khi sau 14 năm “bén duyên” với ngành giao thông, gần 3 năm gắn bó với Ban QLDA Thăng Long, gần 2 năm lăn lộn tại công trường Mai Sơn - QL45, mới đây, anh đã được giới thiệu là đối tượng kết nạp Đảng.

Trường hợp hồ sơ, thủ tục được thuận lợi, anh sẽ là đảng viên đầu tiên của Ban QLDA Thăng Long được kết nạp ngay trên công trường cao tốc Bắc - Nam.

Anh chia sẻ, được vào Đảng là động lực rất lớn để bản thân thêm trưởng thành.

“Suốt thời gian qua, bản thân tôi tự thấy phải cố gắng, phấn đấu đến 200% công suất làm việc so với bình thường, ngày đêm sát cánh với nhà thầu, tư vấn giám sát đẩy nhanh tiến độ dự án, triệt tiêu tư tưởng sách nhiễu, làm giảm hiệu quả công việc.

Lăn xả cùng nhà thầu giải quyết vấn đề kỹ thuật, hồ sơ thủ tục thanh toán là điều tôi luôn xác định phải làm để lan tỏa tinh thần trách nhiệm, tạo khí thế làm việc để nhà thầu đưa công trình về đích đúng tiến độ”, anh Thành thổ lộ.

Nêu gương từ những việc nhỏ

Hầm chui Lê Văn Lương qua nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu (Hà Nội) vừa chính thức khánh thành, thông xe và đưa vào khai thác sáng 5/10 vừa qua.

Tuy nhiên, khoảng một tuần trước thời điểm thông xe, các công nhân vẫn phải chạy đua với thời gian, làm ngày làm đêm để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.

Chạy nước rút trong bối cảnh thời tiết Thủ đô lúc mưa, lúc nắng, anh Nguyễn Tuấn Nghĩa, Phó giám đốc điều hành dự án thuộc Công ty CP Tập đoàn Cienco4 không giấu được lo lắng.

“Chỉ đến khi đổ bê tông xong gờ chắn bánh - hạng mục thi công cuối cùng của dự án, tôi và anh em ban điều hành mới trút được gánh nặng”, anh Nghĩa nói.

Mưa tạm dứt, bàn chân của người chỉ huy công trình lại nhanh chóng chạy đến nhóm công nhân đang phun sơn khu vực hầm hở để hướng dẫn kỹ thuật.

“Trên công trường, xác định trước nhất mình là một đảng viên, một kỹ sư giao thông, thay vì chỉ thực hiện chức năng giám sát ở vai trò lãnh đạo ban điều hành, tôi luôn sẵn sàng cùng anh em giải quyết những việc khó. Làm cán bộ dự án mà cứ chỉ tay năm ngón, nhiều khi không thuyết phục được anh em, không tạo được sự đoàn kết”, anh Nghĩa giãi bày.

Anh Nghĩa cho biết, anh là đảng viên trẻ, trưởng thành từ đoàn viên và qua nhiều công trình, dự án. Khi tham gia dự án hầm chui Lê Văn Lương (năm 2020), chi bộ ban điều hành dự án đã định hướng, cử anh đi học lớp cảm tình Đảng, sau đó tổ chức kết nạp vào tháng 12/2021.

“Tôi nhận thức được rằng, trở thành đảng viên, tinh thần phấn đấu, nêu gương không chỉ trong công tác chuyên môn mà còn trong các hoạt động chung của ban điều hành, đơn vị. Tại chi bộ dự án hầm chui Lê Văn Lương, phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu, đoàn kết, gắn bó với tập thể, bản thân tôi và các đảng viên khác đã trực tiếp tham gia công tác thi công, không ngại xắn tay cầm cái đầm, điều khiển máy, không ngại việc đi sớm về khuya.

Nhờ đó, mọi khó khăn, áp lực đã kịp thời được giải quyết, năng suất lao động tăng lên, dự án được đảm bảo cán đích đúng hẹn”, anh Nghĩa chia sẻ.

Lan tỏa tinh thần trách nhiệm

img

Đảng viên Nguyễn Tuấn Nghĩa hướng dẫn công nhân thi công. Ảnh: Tạ Hải

Làm công tác Đảng, Bí thư chi bộ phòng dự án đã vài nhiệm kỳ, chỉ đạo trực tiếp tại nhiều công trình dự án, theo ông Lương Văn Long, Bí thư chi bộ, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, các đảng viên, quần chúng cảm tình đảng luôn là “hạt nhân đỏ” để lan tỏa tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, công trường cũng là nơi nhiều áp lực. Có cán bộ dự án do áp lực công việc và cả tác động dư luận nên sợ, băn khoăn không biết làm như vậy có đúng không rồi cứ làm theo nguyên tắc, sách vở, cứng nhắc dẫn đến công việc điều hành bị “bó” lại.

Trong khi thực tế lại muôn hình vạn trạng, nếu biết áp dụng sẽ vẫn đúng, lại đạt được yêu cầu công việc.

“Chỉ cần một cán bộ điều hành dự án, một cán bộ tư vấn hay một cán bộ nhà thầu tiếp cận một công việc máy móc, cứng nhắc là sẽ cản trở cả một dây chuyền và ảnh hưởng đến tiến độ”, ông Long nói.

Vị Bí thư chi bộ dự án cũng cho rằng, công tác tư tưởng, tuyên truyền, phát triển các đảng viên, quần chúng ưu tú là vô cùng quan trọng.

Lãnh đạo chi ủy cần nắm bắt tư tưởng đảng viên, động viên, chia sẻ kịp thời. Nếu các đảng viên thiếu lòng tin vào nhiệm vụ được viên cũng vậy, phải thường xuyên, hàng ngày.

Trong công việc phải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để thông tin, chia sẻ các nghị quyết, mục tiêu nhiệm vụ của cấp trên. Cách truyền đạt cũng phải “bình dân hóa”, cụ thể để người đảng viên dễ hiểu, dễ nắm bắt và áp dụng, thực hiện”, ông Long chia sẻ.

Từ thực tế đó, các đảng viên Chi bộ Ban điều hành dự án Mai Sơn - QL45 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ngày bám hiện trường, tối đến lại làm công tác hồ sơ nội nghiệp, giấy tờ, không để việc tồn đọng.

Trong khi đó, tại dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Trung tá Võ Thanh Phong, Bí thư chi bộ, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 3 (thuộc Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, trong tổng số 20 đảng viên thuộc chi bộ ở dự án này, những đảng viên có chuyên môn tốt sẽ được chọn làm tổ trưởng của một tổ sản xuất để nêu gương, dẫn dắt, tạo động lực cho anh em là quần chúng hăng say lao động.

Lan tỏa vai trò nòng cốt, tinh thần dấn thân không ngại khó, ngại khổ, quá trình thi công gặp phải vướng mắc mặt bằng, dù đây là trách nhiệm chính của địa phương và chủ đầu tư nhưng những cán bộ của Binh đoàn luôn sẵn sàng xắn tay cùng cấp có thẩm quyền thuyết phục, hỗ trợ người dân bàn giao mặt bằng cho dự án.

Trong những trường hợp cần phải mở đường tạo thuận lợi cho việc huy động vật liệu, công tác dân vận được cán bộ, đảng viên chi bộ tiếp tục triển khai nhằm đạt được sự đồng thuận, hỗ trợ của người dân.

“Quá trình thực hiện nhiệm vụ, những quần chúng tốt sẽ được lựa chọn cử đi học lớp cảm tỉnh Đảng và có thể được tổ chức kết nạp Đảng ngay tại công trường, tạo động lực thi đua, thúc đẩy quá trình lao động tại dự án được hiệu quả hơn, chất lượng hơn”, ông Phong cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.