Du lịch

Làng 500 tuổi sát rìa núi hiểm trở, người nước ngoài bị hạn chế đến

28/12/2019, 01:00

Ngôi làng này ở một nơi xa xôi và nguy hiểm suốt hàng trăm năm qua. Thế nhưng, không phải người nào muốn ghé thăm nơi này cũng đều được cho vào.

Cách 195km về phía Tây Nam thành phố Muscat, Oman (Vương quốc Hồi giáo) và sừng sững trên núi đá vôi là một ngôi làng có tên Al Sogara. Một ngôi làng hẻo lánh, treo lơ lửng trên không trung sát rìa núi Green.

img

Mặc dù ngọn núi này được đánh giá có cảnh quan tuyệt vời nhất ở Oman, nhưng rất ít du khách ghé đến Al Sogara. Từ năm 2005, người nước ngoài bị hạn chế tới đây. Nguyên nhân được cho là chính phủ Oman đã thành lập một căn cứ quân sự trong khu vực này. Vì thế, nếu người dân trong làng muốn ra khỏi làng, chỉ có cách leo trên những bậc thang đá nhô ra phía dưới khe núi.

img

Có rất nhiều ngôi làng như vậy trong khu vực này, nhưng Al Sogara là ngôi làng duy nhất vẫn còn có người ở. Al Sogara cách thị trấn trung tâm Seh Katana khoảng 40 km, là ngôi làng biệt lập nhất trong khu vực và là một trong những vùng đất có người ở xa nhất Oman.

img

Cho đến 14 năm trước, Al Sogara không có điện hay điện thoại và con đường gần nhất là cách đó 15 km. Theo truyền thống, hàng hóa được di chuyển bởi các con la từ các thành phố như Nizwa và Birqat al Muz gần đó. Nhưng vào năm 2005, người dân đã xây dựng cáp treo để thuận tiện hơn trong việc vận chuyển hàng hóa.

img

Có một thời gian, dân số ở ngôi làng này chỉ vỏn vẹn 45 người. Do thiếu trường học nên thế hệ lớn tuổi trước đây hầu như tự học đọc và viết tại nhà. Nhưng từ năm 1970, trẻ em đã bắt đầu đi học ở thành phố cách đó 14km. Mọi người phải di chuyển xuống bên dưới và sau đó có xe đưa đón đến trường. Mặc dù việc di chuyển khó khăn nhưng hầu hết mọi người đều không muốn chuyển đến nơi khác sinh sống.

img

Al Sogara nằm ở độ cao 2700 mét so với bờ biển, là một trong số ít những nơi ở Oman có tuyết rơi thường xuyên. Theo dân làng, tổ tiên của họ đã sử dụng nguồn lực hạn chế mà xây dựng những ngôi nhà treo trên đồi, trong đó đá được mài và trộn với nước, tường thì được làm từ đất sét. Hơn nữa, người dân còn xẻ núi và nuôi gia súc bên trong.

img

Trước khi có lệnh cấm vào, người dân ở đây cũng hiếu khách, nhưng họ yêu cầu khách chỉ được ở nhà sau khi cho họ ăn đủ 3 ngày.

img

Tất nhiên một số người có thể đi xa khỏi nơi này, nhưng vẫn có rất nhiều người bám trụ tại nơi mình sinh ra. Mỗi buổi sáng thức dậy, họ sẽ cho dê ăn và bắt đầu đi lấy nước. Họ làm việc rất chăm chỉ để duy trì ngôi làng tồn tại suốt hàng trăm năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.