Bất động sản

Làng biệt thự Tây bên sông Sài Gòn

16/03/2023, 07:00

Làng Tây có cư dân, kiến trúc, lối sống hệt như một làng châu Âu thu nhỏ, với khoảng 6.000 người gồm nhiều quốc tịch, nằm ở khu Thảo Điền

Yên bình giữa thành phố náo nhiệt

Từ trung tâm thành phố, qua cầu Sài Gòn là có thể thấy làng biệt thự nằm bên tay trái, một bên là bờ sông Sài Gòn, một bên là Xa lộ Hà Nội và trên cao là đường metro Bến Thành - Suối Tiên, giao thông thủy - bộ đều rất thuận tiện.

Mỗi sáng, anh John Galoway (quốc tịch Mỹ) đều chạy một vòng khoảng 10km quanh khu Thảo Điền. John là giám đốc một quỹ tài chính nước ngoài tại Việt Nam, có vợ người Việt, kinh doanh nhà hàng và cậu con trai 5 tuổi.

img

Một quán bar ở phường Thảo Điền ven sông Sài Gòn. Ảnh: Lyka

“Trước khi có con thì chúng tôi thuê một căn hộ ở trung tâm quận 1. Nhưng khi có con, chúng tôi cần một không gian yên tĩnh, có tính chất gia đình và chúng tôi chọn nơi này”, John nói bằng tiếng Việt, khá sõi. Anh đã làm việc ở Hà Nội, TP.HCM hơn chục năm nay.

Nhà của vợ chồng John là một căn nhà hai tầng, có khuôn viên được rào bằng những thanh gỗ nhỏ, cao chừng 30cm, trồng những loại hoa nhỏ như cỏ dại.

Từ nhà ở khu Thảo Điền (quận 2 cũ, nay là TP Thủ Đức, TP.HCM), vợ chồng anh đến nơi làm việc ở quận 1 chỉ mất chừng 15 phút trong điều điện giao thông bình thường, qua ngả cầu Sài Gòn hoặc hầm Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm).

“Rất thuận tiện và chúng tôi hài lòng với điều kiện này trong khi Sài Gòn thường chật chội, dễ kẹt xe”, anh nói. Khu nhà anh nằm cạnh Xa lộ Hà Nội nhưng ít khi nghe tiếng xe cộ ồn ào vì cây xanh nhiều, tiếng động cơ được độ dày của cây lá làm cho tản âm đi.

Với lợi thế 3 mặt giáp sông Sài Gòn, bờ sông khu Thảo Điền được dành nhiều diện tích cho cây xanh. Mỗi sáng mỗi chiều đều thấy nhiều người nước ngoài đi bộ hoặc dắt thú cưng đi dạo.

Bà Jeanne (50 tuổi, quốc tịch Pháp) cho biết, bà đã đến Việt Nam cùng gia đình 5 năm nay và đã chọn Thảo Điền là chốn an cư. “Nơi đây rất văn minh và yên bình”, bà nhận xét.

Nhiều biệt thự lẩn khuất trong những khu vườn rợp bóng cây xanh. Trong đó, phần lớn biệt thự đã được người nước ngoài mua (thông qua vợ hoặc chồng là người Việt) hoặc thuê.

Họ là những chuyên gia làm việc tại các tập đoàn, công ty nước ngoài có trụ sở, chi nhánh ở TP.HCM. Phần lớn họ đang trong tuổi lao động, là chuyên gia bậc cao trong nhiều lĩnh vực ở TP.HCM, nhiều nhất là tài chính, ngân hàng, kiểm toán và dữ liệu lớn như John Galoway. Những người có tuổi như bà Jeanne thì ít hơn.

Đường nhỏ, nhiều quán bar, club

Từ trung tâm thành phố, qua cầu Sài Gòn thì có thể rẽ trái hoặc phải đều vào được khu Thảo Điền. Cứ vừa dứt làn xe nối đuôi nhau tấp nập là tới một không gian yên tĩnh.

Tuy nhiên đường sá vẫn chưa được như ý lắm. Đường vẫn còn nhỏ, quanh co (kiểu như đường làng cũ). Dĩ nhiên, như bất cứ nơi nào ở TP.HCM, mùa mưa thì nơi này vẫn có chỗ ngập trong nước triều sông Sài Gòn.

Thảo Điền - như tên của nó - nguyên thủy là một vùng ruộng trũng (điền), đầy cỏ lác (thảo). Từ những năm 2000 đổ về trước, nơi đây chỉ có một con đường đất độc đạo quanh co với hai bên lau lách.

Dần dà với tốc độ đô thị hóa nhanh và với con mắt nhà nghề của những nhà kiến trúc, nơi đây được quy hoạch thành làng biệt thự. Những cư dân bản địa sau quy hoạch thường dời đi nơi khác. Nếu bây giờ trở lại họ sẽ khó hình dung đây từng là nơi mình sinh ra, lớn lên.

Thảo Điền ít nhà phố. Nhiều biệt thự có kiểu dáng đẹp. Nếu nhà phố thì cũng có dáng dấp phương Tây, bởi đó là mặt tiền của những quán ăn, tiệm cà phê.

Bài trí bên trong quán cũng vậy: Thoáng đãng nhưng tinh tế, ấm cúng, thực khách ngồi có cảm giác có không gian riêng. Các quán ăn đều có niêm yết giá ngoài cửa.

Buổi tối ở đây thì tuyệt, mát mẻ bởi có gió tanh tanh mằn mặn của sông Sài Gòn và yên tĩnh. Chúng tôi ghé vào một quán bar trên đường Xuân Thủy tầm 20h. Có rất nhiều người nước ngoài đang ăn tối. Ánh sáng vàng vừa đủ. Nhạc du dương. Phần lớn họ là khách châu Âu. Và do là khách thập phương nên việc ăn uống ở đây là… một trời ẩm thực!

Muốn ngồi bờ sông thì trên đường Nguyễn Ư Dĩ. View sông Sài Gòn lãng mạn buổi hoàng hôn. Khách có thể mua tour ngắm cảnh trên sông. Từ đây, có thể nhìn về nội thành Sài Gòn sáng choang, lung linh màu sắc vào buổi đêm. Hầu hết các quán, bar, club đều yên tĩnh, phù hợp những người có tuổi, có thu nhập tốt. Không có nhạc chát chúa với bia bọt ì xèo và những màn lắc mông táo bạo mù mịt trong khói shisha như phố “Tây ba lô” Bùi Viện, quận 1.

Phường có… 40 trường quốc tế!

img

Trường Quốc tế Anh quốc TP.HCM (246 Nguyễn Văn Hưởng, P.Thảo Điền) đã cho các lớp vào học/tan học theo từng giờ để hạn chế tình trạng kẹt xe

Những người nước ngoài sinh sống ở đây kéo theo các dịch vụ đặc biệt: Trường học cho trẻ con và người giúp việc biết tiếng Anh.

Cả hai dịch vụ này hiện người Philippines chiếm ưu thế, vì tiếng Anh là ngôn ngữ chính của quốc gia có truyền thống xuất khẩu lao động này.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Thảo Điền cho biết, trong số 20.000 nhân khẩu của phường, có 6.000 là người nước ngoài lưu trú dài hạn, một tỉ lệ rất cao, gần 1/3. Với những người có văn hóa cao và thu nhập tốt định cư trên địa bàn, ông Tuấn nói gần như ít bận tâm về vấn đề an ninh trật tự.

Theo thống kê của UBND phường Thảo Điền, trong khu vực có khoảng 40 trường quốc tế các cấp, từ mầm non đến đại học. Có hơn 10 trường dạy bằng tiếng nước ngoài như tiếng Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Các trường quốc tế ở đây có hai loại: Loại thứ nhất chỉ dạy ngoại ngữ, dành cho con em người nước ngoài; thứ hai là trường dạy song ngữ, nhận cả trẻ em Việt.

Những trường hàng đầu tại Thảo Điền có thể kể đến như Trường quốc tế Mỹ TAS (177 Nguyễn Văn Hưởng). Học phí từ 465 - 437 triệu đồng/năm.

Hay Trường quốc tế Anh BIS (101 Thảo Điền) có mức học phí từ 272 - 768 triệu đồng/năm. Trường quốc tế Úc AIS (36 Thảo Điền) với mức học phí từ 233 - 600 triệu đồng/năm. Trường quốc tế Châu Âu EIS (730F-G-K Lê Văn Miên) từ 230 - 632 triệu đồng/năm… Mức giá tăng dần theo cấp học, từ mầm non lên đến trung học phổ thông.

Cũng chính vì số lượng trường học quốc tế tại Thảo Điền đông đảo nên nhiều năm qua nạn kẹt xe ở những tuyến đường có trường học luôn là bài toán khiến chính quyền địa phương đau đầu tìm lời giải.

Khu nhà giàu

Ở TP.HCM, nếu ai đó nói “tôi ở khu Thảo Điền” là biết người đó có thu nhập tốt. Hiện giá bán căn hộ ở khu Thảo Điền bình quân 120 - 160 triệu đồng/m2. Chẳng hạn, dự án The Berkley Thủ Đức đang được rao bán với giá khoảng 120 triệu đồng/m2; D’Edge Thảo Điền 95 – 130 triệu đồng/m2; Thảo Điền Green khoảng 119 triệu đồng/m2. Giá nhà biệt thự dao động quanh 240 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Cạnh đó là phường An Phú, cũng không kém “khu nhà giàu Thảo Điền”. Ở thời điểm hiện tại, thị trường địa ốc tại An Phú có khu nhà phố Soho (dự án The Global City) có giá bán dự kiến trên 300 triệu đồng/m2, căn hộ Masteri Lumiere Riverside với giá bán trung bình khoảng 109 triệu đồng/m2… Môi trường sống tốt, giao thông thuận lợi là lợi thế lớn nhất của cả khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.