Bạn cần biết

Làng bún An Thái hối hả vào vụ Tết

30/01/2018, 09:52

Làng An Thái (xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn, Bình Định) hối hả vào vụ Tết.

lang-bun-binh-dinh-6

Sắc vàng phủ các cơ sở làm bún ở làng An Thái. Ảnh Quang Đạt

 

Những ngày này, đến làng An Thái sẽ dể dàng nhận ra không khí làm việc rộn ràng, tất bật, những cơ sở làm bún, bánh cho nhân công hoạt động “hết công suất” để kịp thời sản xuất những mẻ bún, bánh đủ lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước dịp Tết Nguyên đán này.

Chị Tướng Thị Huyền Anh, chủ cơ sở bún Trường Thọ cho biết, thời gian này, cơ sở của chị có khoảng 16 lao động làm việc cả ngày đêm. Mỗi ngày chế biến trên 1 tấn gạo, cho ra 800 kg bún khô, sản phẩm làm ra đều được tiêu thụ hết. Thời gian cuối năm, hoạt động sản xuất rầm rộ ở đây tạo được việc làm cho nhiều lao động địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Anh cho biết, mỗi lao động tại cơ sở được chị trả từ 150 - 200 ngàn đồng/người/ngày.

Mỗi năm, người làm bún hay bánh ở làng An Thái đều trông chờ vào 3 tháng cuối. Tuy nhiên, năm nay do mưa nhiều nên số lượng sản phẩm làm ra giảm sút. Ông Nguyễn Văn Lượng (thôn An Thái, xã Nhơn Phúc) cho biết: “Ngày thường gia đình tôi chỉ chế biến khoảng 150 kg gạo, những tháng Tết thì số lượng tăng lên gấp đôi, có khi gấp 3. Năm nay, thời điểm vào vụ trể hơn năm ngoái nên số lượng bún giảm hơn. Những ngày này mới có nắng trở lại nên ai cũng tranh thủ làm bún, bánh để nhập cho khách”.

lang-bun-binh-dinh-11

Hối hả từng khâu đoạn.

Theo nhiều người làm nghề trong làng, các công đoạn để làm bún không quá cầu kì. Tuy nhiên, để làm ra những sản phẩm bún chất lượng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, chất lượng gạo đóng vai trò quan trọng. Gạo được chọn phải dẻo, thơm. Đồng thời bột gạo phải ngâm, xay nghiền thật kỹ, ngâm lọc đúng và đủ thời gian. Mỗi người làm bún ở làng nghề đều có bí quyết riêng của họ.

Làng nghề bún - bánh An Thái hiện có trên 60 cơ sở, hộ gia đình sản xuất. Sản phẩm tiêu thụ trên toàn quốc, trong đó “hút hàng” nhất là thị trường Tây Nguyên. Ngoài ra, sản phẩm bún, bánh ở đây còn được xuất bán qua Lào, Campuchia. Hiện nay, một số cơ sở sản xuất bún, bánh đã không dám nhận thêm đơn đặt hàng nào vì sợ không kịp sản xuất đủ số lượng cho khách.

Một số hình ảnh ở làng bún An Thái:

lang-bun-binh-dinh-10

Sôi động từ đầu làng

lang-bun-binh-dinh-3

các hộ dân tất bật vận chuyển giá bún

lang-bun-binh-dinh

Nhiều lao động tích cực làm việc để kịp đáp ứng nhu cầu thị trường Tết

lang-bun-binh-dinh-12

Bún vàng óng

lang-bun-binh-dinh-14

Huy động phương tiện tham gia vận chuyển

lang-bun-binh-dinh-5

tất bật

lang-bun-binh-dinh2

Bún đủ loại

lang-bun-binh-dinh-9

Xen lẫn sắc vàng, trắng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.