Du lịch

Làng chài Nhơn Lý "lột xác" nhờ khoác lên mình loạt tranh bích họa

18/05/2023, 08:16

Không còn cảnh cũ kỹ, lụp xụp của làng chài cổ, Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) trở nên lung linh hơn khi hàng loạt tranh bích họa được phủ lên khắp làng.

Những ngày gần đây, rất nhiều du khách từ khắp nơi tỏ ra thích thú và đổ về xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định để chụp hình, tham quan sau khi làng chài cổ này được trang trí bởi rất nhiều tranh bích họa rực rỡ sắc màu.

Nhơn Lý nằm cách trung tâm TP Quy Nhơn khoảng 20km về phía Đông Bắc. Bao đời nay, người dân ở đây sống bằng nghề đánh bắt cá. Làng ở đây hình thành mang kiến trúc đặc trưng của làng biển như những nơi khác với nhiều ngôi nhà san sát nhau, tường thấp và đa số không có sân vườn.

Do đó tạo nên không gian sống chật chội, cảm giác ẩm thấp. Tuy nhiên, khoảng gần 1 tháng trở lại đây, làng chài cổ này như thay da đổi thịt khi khoác lên mình rất nhiều tranh bích họa rực rỡ sắc màu.

img

Những bức tường hai bên đường Lý Lương được phủ bởi nhiều tranh bích họa sống động

Từ đầu làng, đã thấy nhiều ngôi nhà lung linh với hàng chục bức tranh sống động. Nhiều bức tường, bậc đá dẫn vào nhà người dân đều được thay áo mới. Các bức bích họa đều được các họa sĩ thể hiện một cách tỉ mỉ với các nội dung về đời sống người dân biển, về chung tay bảo vệ môi trường và cảnh sắc thiên nhiên khiến nơi đây toát lên vẻ vui tươi.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (ở thôn Lý Hưng, xã Nhơn Lý) phấn khởi chia sẻ, lâu nay bà có hàng nước bán cho du khách đến tham quan nhưng ế ẩm. Từ ngày những bức tranh được vẽ lên tường nhà, du khách tới đây chụp hình nhiều hơn, làng xóm trở nên đông vui hẳn, việc buôn bán của bà cũng thuận lợi hơn.

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, việc vẽ bích họa lên các con đường ở xã Nhơn Lý xuất phát từ ý tưởng của sư Giác Ty, trụ trì tịnh xá Ngọc Hòa. Ban đầu, sư đã đề xuất ý tưởng vẽ bích họa lên những tường nhà dọc đường Dốc Quán ở thôn Lý Lương để trang trí lại cảnh quan, thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng.

img

Những bức bích họa rực rỡ sắc màu sẽ thu hút thêm nhiều lượt khách du lịch đến với làng chài này

Sau đó, địa phương thấy ý tưởng hay và ban đầu mang lại hiệu quả nên vận động người dân cùng các doanh nghiệp chung tay thực hiện. Nguồn vốn xây dựng được xã hội hóa. Hiện nay địa phương đã thuê các họa sĩ vẽ bích họa, lát gạch đá xanh, trang trí đèn điện tại ba con đường Dốc Quán (thôn Lý Lương), xóm Chùa (thôn Lý Hưng) và đường liên 2 thôn này. Cả ba đường này đều đổ ra biển với tổng chiều dài gần 1km. Đây là những con đường có lịch sử lâu đời với nhiều hộ dân sinh sống, gắn bó mang nét cổ kính, mộc mạc.

"Tranh bích họa đã làm thay đổi cảnh sắc trong làng và thay đổi đời sống của người dân ở đây. Xã chọn các đề tài làng xưa, đời sống của bà con ngư dân, cảnh vật thiên nhiên. Từ ngày có những tuyến đường này, khách du lịch đến tham quan chụp hình khá nhiều, người dân cũng rất phấn khởi", ông Dũng chia sẻ.

Một số hình ảnh lung linh tại làng chài Nhơn Lý:

img

Những chi tiết nhỏ cũng được các họa sĩ chăm chút, tạo nên những bức tường nhà lung linh

img

Nghệ thuật bài chòi dân gian được thể hiện trên các bức tường

img

img

Nhiều bức tranh bích họa sống động đã thay đổi cảnh sắc làng chài, không còn cảnh ẩm ướt, lụp xụp như trước đây

img

img

Những bức tranh bích họa sống động được họa sĩ thể hiện tại làng chài Nhơn Lý

img

img

Nội dung các bức bích họa gắn liền với đời sống người dân ở đây, bao đời gắn bó với biển, với thiên thiên

img

Những con hẻm sâu thăm thẳm, heo hút ở làng chài Nhơn Lý được thay áo

img

Từ ngày làng chài được phủ màu áo mới, đời sống tinh thần người dân ở đây cũng thay đổi

img

Các bức bích họa còn thể hiện thông điệp bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của người dân, du khách

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.