Xã hội

Làng chài tan hoang sau bão số 5, Bình Định ban bố tình trạng khẩn cấp

03/11/2019, 16:38
image

Bờ kè xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) bị bão số 5 đánh sập, sóng lớn đang đe dọa tính mạng người dân, UBND tỉnh Bình Định ban bố tình trạng khẩn cấp.

img
Nhà bị sóng đánh sập bức tường phía trước, chị Miên phải dùng chăn để chắn gió

Ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 3/11, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở kè biển ở làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) khiến triều cường xâm thực sâu vào khu dân cư sau cơn bão số 5, đe dọa đến hàng trăm hộ dân sống dọc bờ kè.

Ông Châu yêu cầu cơ quan chức năng huy động lực lượng vũ trang, thanh niên xung kích khẩn trương giúp dân gia cố bờ bao tại những vị trí bờ kè bị sóng lớn đánh sập để bảo vệ tính mạng người dân nơi đây.

Ông Lê Công Trình - Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, hiện nay thủy triều đã rút nên trước mắt cho tiến hành chắn bằng bao cát để đảm bảo an toàn khu vực bên trong phần kè bị hỏng. Nhiều đoạn kè bị rỗng, bị sập trước đó đã được sang lấp bằng phẳng và đang chờ tỉnh đầu tư để xây dựng hoàn thiện.

Ông Tình cho biết thêm, sau khi kè chắn sóng bị vỡ thì hiện tại có đến gần 250 hộ dân bị đe dọa, bởi những ngôi nhà phía trong trước kia không ảnh hưởng thì giờ thuộc diện bị ảnh hưởng. Hiện tại, đời sống của người dân đang rất khó khăn, hệ thống điện đã mất từ 5 ngày nay vẫn chưa khắc phục xong.

"Các hộ sống dọc bờ kè đã được UBND TP Quy Nhơn đưa vào diện di dời và cấp đất ở Khu tái định cư vùng thiên tai Nhơn Hải. Tuy nhiên, qua vận động mới có 47 hộ rời đi, các hộ còn lại vẫn ở lại. Sau đợt mưa bão này, xã sẽ tiếp tục vận động các hộ này rời đi để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân", ông Trình nói.

img
Gia đình bà Nguyễn Thị Thọ luôn sống trong cảnh lo sợ vì ngôi nhà có thể bị sóng cuốn đi bất cứ lúc nào

Bốn ngày sau khi bão số 5 quét qua tỉnh Bình Định, người dân ở đây vẫn chưa hết lo sợ. Trong các địa phương chịu thiệt hại, làng chài xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) ảnh hưởng nặng nề nhất. 100m bờ kè bị đánh bật khiến 14 ngôi nhà bị sập, ước tình thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.

Tựa cửa nhìn ra phía biển với đôi mắt thất thần, chị Đoàn Thị Ngọc Miên (41 tuổi, thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải) cho biết: Chiều 30/10, chính quyền địa phương đến vận động gia đình chuyển lên khu vực cao hơn để tránh bão. Chị dẫn con lên nhà ngoại để ở. Riêng chồng chị, anh Đoàn Văn Tài (47 tuổi) vẫn thường xuyên chạy xuống để xem nhà cửa thế nào. Đến giữa khuya, chồng chị hớt hải chạy lên báo tin "bờ kè bị sóng đánh sập, nhà cũng bị đánh sập rồi". Cả gia đình bàng hoàng, mong sao trời mau sáng để chạy về xem tình hình.

Video người dân sống chật vật sau bão:

Sáng hôm sau, chị quay về thì thấy phần tường trước của ngôi nhà bị sóng đánh nát vụn. Gần như toàn bộ ngôi nhà cùng mọi đồ đạc, sách vở, quần áo đều bị sóng cuốn phăng ra biển. Gia tài duy nhất còn sót lại là chiếc máy lạnh cũ được cất kỹ sát góc tường. Tường nhà bị đánh sập, gia đình chị Miên đành dùng tấm chăn để che phần phía trước để chắn gió. Tuy nhiên, nhà nằm sát biển nên mỗi đợt gió rít qua là như luồn hết vào nhà và muốn hất tung phần nóc còn sót lại. Cả đêm gia đình không thể ngủ được vì lạnh.

"Do trên nhà ngoại đông người, gia đình tôi lại đến 5 người nên không thể ở trên đó vì rất chật chội, buộc lòng phải về đây ở. Nói là nhà chứ chỉ còn 3 bức tường trơ trọi. Đêm không ngủ được, một phần vì lạnh, một phần vì lo sợ gió lớn sẽ sập nhà bất cứ lúc nào. Hiện tại, phải mượn sách vở và áo quần để cho 3 đứa nhỏ đến lớp bởi toàn bộ tư trang, tài sản, dụng cụ học tập đều đã bị sóng cuốn đi hết", chị Miên nghẹn ngào.

img
Người dân phải mang đồ đạc đến những nơi cao hơn để gửi

Cách đó không xa, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Thọ (56 tuổi) nằm trơ trọi sát mặt biển bởi những ngôi nhà phía trước đều bị sóng đánh sập. Phần phía trước nhà cũng bị sóng đánh trôi một phần, hiện tại có thể sập xuống biển bất cứ lúc nào. Do luôn sống trong cảnh lo sợ nên cứ đến 16h chiều là cả nhà lại kéo nhau xuống nhà chú để ở. Tuy nhiên chỉ là ngủ tạm, bởi nhà dưới đó có đến cả 10 thành viên. Bà Thọ cho biết, gia đình bà đang tính vay mượn tiền chuyển đến nơi khác ở, chứ cứ mỗi lần có gió bão như vậy là cả nhà lại nơm nớp, ăn ngủ không yên.

Hiện tại, phần bờ kè xã Nhơn Hải bị sóng đánh sập vẫn chưa được khắc phục, người dân và chính quyền dựng tạm một số ống bằng bê tông và dùng bao cát để chắn sóng tạm, không để biển tiếp tục xâm thực vào nhà người dân gần đó. Bốn ngày sau bão, sự cố mất điện ở khu vực này vẫn chưa được khắc phục. Hiện khu vực đang có mưa lớn và sóng cao khiến người dân thấp thỏm lo sợ, ăn ngủ không yên.

Về việc vì sao nhà mình thuộc diện nguy hiểm, được hỗ trợ di dời nhưng không chịu chuyển đi, chị Đoàn Thị Ngọc Miên cho biết, chính quyền xã có vận động. Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ cho chị xây nhà quá thấp, chỉ có 20 triệu đồng. Gia đình chị rất khó khăn, phải kiếm sống qua ngày và nuôi 3 đứa con ăn học nên nếu chuyển đi đến khu tái định cư cũng sẽ không đủ tiền làm nhà mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.