Showbiz

Làng giải trí Trung Quốc điêu đứng giữa đại dịch Corona

01/02/2020, 06:19

Virus Corona đã đè nặng ngành công nghiệp giải trí Hoa ngữ, gây thiệt hại hàng triệu USD.

img
Phim mới của Chân Tử Đan ngừng quay và gánh chịu tổn thất nặng nề vì đại dịch Corona

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Tới nay 31 tỉnh (khu vực tự trị, thành phố trực thuộc) của Trung Quốc có người nhiễm bệnh.

Tính đến 24 giờ ngày 30/1, tổng số ca nhiễm bệnh do virus corona trên toàn Trung Quốc lên tới 9.692 trường hợp, theo thống kê của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Điện ảnh, truyền hình bị "đóng băng"

Dịch bệnh bùng phát đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới làng giải trí Trung Quốc khi có đến 7 bộ phim lớn phải dời lịch chiếu và hàng loạt sự kiện chào đón năm mới, live show ca nhạc bị hủy bỏ, chỉ trong chưa đầy 1 tuần dịch bệnh bùng phát.

Cụ thể, 7 dự án: Thám tử phố Hoa 3, Lạc lối ở Nga, Đội bóng chuyền nữ Trung Quốc, Khương Tử Nha, Gấu Boonie, Cấp tiên phong Giải cứu đã đồng loạt thông báo hoãn ra mắt vào Tết Nguyên đán 2020, hiện vẫn chưa đưa ra lịch phát hành mới. "Đây là điều chưa từng xảy ra tại Trung Quốc", Tân Hoa Xã khẳng định.

Tờ Sina báo cáo, doanh thu phòng vé của Trung Quốc đến thời điểm này chỉ dừng lại ở con số 260.000 USD và hoàn toàn là doanh thu từ 3 tác phẩm ra mắt cuối năm 2019 là Ngộ sát, Diệp Vấn 4, Sủng ái. Con số này chưa bằng 1 phần 3 doanh thu của năm 2019 là 860 triệu USD.

Thậm chí, đạo diễn Từ Tranh đã chấp nhận "đắc tội" với các nhà đầu tư khi quyết định phát hành Lạc lối ở Nga online để "vớt vát" kinh phí sản xuất.

Ở lĩnh vực truyền hình, đại dịch Corona cũng gây ảnh hưởng không nhỏ khi ê-kíp Hữu phỉ, Đại giang đại hà 2, Cảm ơn bác sĩ đã phải dừng quay vì lo ngại diễn viên và các nhân viên sẽ nhiễm bệnh. Điều này về lâu dài sẽ khiến chi phí sản xuất dự án đội vốn so với con số dự trù ban đầu.

Ngày 29/1, Sina đưa tin ê-kíp phim Giải cứu vùng địa cực do Chân Tử Đan đóng chính, đăng tải thông báo ngừng lịch quay để phòng tránh bệnh dịch do virus corona gây ra.

Một số đài chuyên sản xuất các show giải trí như đài Hồ Nam và Chiết Giang cũng đã hủy phát sóng và ghi hình toàn bộ các chương trình tạp kỹ, thực tế ăn khách như Happy Camp, Vương bài đối vương bài, Lãng du ký...

"Sự lây lan ngày một nhanh của dịch bệnh viêm phổi corona so với mức cảnh báo ban đầu, giáng xuống đầu ngành công nghiệp phim ảnh khiến hàng loạt dự án rơi tình trạng "đắp chiếu" trong những tuần đầu năm 2020, khiến lĩnh vực này càng gánh chịu thêm nhiều thương tổn sau một năm 2019 hoạt động bết bát", Sina bình luận.

Trước đó, Tổng cục Điện ảnh, Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc (SARFT) cũng đã phát chỉ thị của Chính phủ về việc tạm dừng các tổ quay phim, tụ tập đông người cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Đồng thời, yêu cầu các đoàn phim hợp tác và nghiêm túc thực hiện. Theo Sina, việc bị đóng băng hoạt động dài hạn sẽ khiến các đoàn làm phim thiệt hại kinh tế ước tính lên đến hàng triệu USD.

Theo ghi nhận của 163, kể từ khi chỉ đạo của Tổng cục ban hành, hơn 50% chương trình giải trí đã bị cắt sóng trên các đài.

Giới nghệ sĩ "điêu đứng"

img
"Thiên vương" Lưu Đức Hoa phải huỷ hàng loạt show diễn vì dịch bệnh Corona

Từ ngày 22/1, chính quyền Trung Quốc đã phát đi tin tức virus corona lây từ người sang người và thông báo tình trạng nhiễm bệnh "leo thang" ở Vũ Hán và nhiều tỉnh lân cận.

Trong cuộc họp báo diễn ra lúc gần 3h sáng 31/1 (giờ Việt Nam) ở Geneva (Thụy Sĩ), WHO tuyên bố sự bùng phát chủng mới virus Corona từ Trung Quốc là "Tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu". Số người mắc bệnh trên thế giới: 9.807 trường hợp, 213 tử vong.

Lời kêu gọi phòng chống dịch bệnh lây lan bằng cách đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài, giảm thiểu nơi tụ tập đông người xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông và được nhiều người hưởng ứng.

Chính vì vậy, các sự kiện âm nhạc lớn nhỏ trên cả Trung Quốc đều bị hủy bỏ hoàn toàn. Địa điểm tổ chức đại nhạc hội như Trùng Khánh NUST, Lan Châu Live house, Côn Minh MAO, Trung tâm Văn hóa Mercedes-Benz Thượng Hải... đều tuyên bố đóng cửa.

Rất nhiều nghệ sĩ như Thái Y Lâm, Đới Bội Ni, Dương Thừa Lâm, Trần Dịch Tấn, Lê Minh, Lưu Đức Hoa cũng đã tuyên bố hủy live show. Trong đó, "Thiên vương" Lưu Đức Hoa hủy đến 12 buổi diễn ở cả Hong Kong và Đại lục. Phía đơn vị tổ chức bán vé là Xiudong.com, Weibo Yinyue... đang lên kế hoạch hoàn tiền cho tất cả người hâm mộ.

"Không có nghệ sĩ nào muốn biểu diễn cũng chẳng có một khán giả nào dám đi đến concert vào lúc này. Tình cảnh hiện tại không mấy khả quan, nhất là đối với các công ty có trục xương sống kiếm cơm bằng việc tổ chức sự kiện âm nhạc.

Tổn thất là điều công ty nào cũng phải gánh chịu với hàng tá các chi phí phát sinh như lương nhân viên, cho phí khử trùng, quảng cáo, thuê địa điểm... khi mà ước tính phải đến tháng 5 các hoạt động nghệ thuật mới có thể được nối lại", Sohu bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.