Đời sống

“Làng khô cá biển” Gành Hào phục hồi sau dịch Covid-19

29/09/2021, 06:00

Kiểm soát tốt dịch bệnh, tỉnh Bạc Liêu nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 19 đối với 60/64 địa phương. Nhiều hoạt động được phục hồi trở lại.

Kể từ 0h ngày 26/9, tỉnh Bạc Liêu chỉ còn 4 địa phương áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15 của Chính phủ (phường 8, TP Bạc Liêu; phường 1, thị xã Giá Rai; thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình và thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Tất cả các xã, phường, thị trấn còn lại áp dụng Chỉ thị 19.

Ngay sau đó, nhiều hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh này cho thấy phục hồi trở lại. Đặc biệt, tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) người dân rất phấn khởi và bắt tay ngay vào công việc làm khô, phơi ruốc.

img

Cá khô là một trong những mặt hàng đặc sản chủ lực của người dân xứ biển Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu).

img

Các loại cá tươi nguyên liệu được các hộ gia đình, chủ cơ sở sản xuất thu mua từ các ghe hàng trên địa bàn thị trấn Gành Hào.

img

Phân loại cá trước khi làm khô.

img

Thị trấn Gành Hào là một trong những làng nghề truyền thống, chuyên sản xuất thực phẩm khô nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà còn lan rộng sang một số địa phương lân cận như: Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre, TP.HCM…

img

Các loại đặc sản khô như: khô cá lù đù, khô cá rún, cá lóc biển, khô cá khoai, cá đuối, cá kèo, cá ngát, cá bông lau, cá sặc bổi, cá dứa, cá thiều, cá cờ, cá hố, cá lưỡi trâu... Ngoài ra, còn có các loại tôm khô, mực khô.

img

Nghề làm cá khô ở thị trấn Gành Hào không chỉ góp phần đa dạng hóa các mặt hàng phục vụ thị trường, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

img

Bà Nguyễn Thị Hường (người dân ở thị trấn Gành Hào) chia sẻ: "Hơn 1 tháng nay, mọi người đều nghỉ do ảnh hưởng của dịch bệnh không làm gì được, kinh tế gia đình cũng khó khăn. Khi nhận được tin địa phương được nới lỏng giãn cách, bà con chúng tôi ở đây rất là mừng và bắt tay vào làm khô ngay, vì đa số dân ở đây đều có một nghề chính là làm khô cá biển".

img

Khô cá lưỡi trâu được phơi bằng nắng và gió biển mang hương vị rất ngon, đảm bảo chất lượng được người dân quan tâm sử dụng.

img

Ông Nguyễn Trọng Hán, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho biết, mặc dù địa phương nới lỏng giãn cách, nhưng khuyến cáo bà con trong hoạt động sản xuất phải thực hiện nghiêm túc biện pháp 5K của Bộ Y tế, ưu tiên bảo đảm an toàn phòng dịch bệnh là trên hết, những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định phòng, chống dịch.

img

Cũng theo ông Hán, địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phục hồi sản xuất sau dịch. Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

img

Tận dụng thời gian có nắng và gió, người dân ở thị trấn Gành Hào cũng phơi con ruốc. Đây là mặt hàng thường được xuất bán lên TP.HCM, các tỉnh miền Trung và xuất khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.