Thị trường

Làng nghề đặc sản ở Cà Mau tất bật vào vụ Tết

18/12/2021, 08:00

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, làng nghề đặc sản ở Cà Mau như: khô cá biển, bánh phồng tôm, tôm khô, mắm tôm… tất bật vào vụ.

Theo ghi nhận, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các đặc sản địa phương, thay vì sử dụng các sản phẩm công nghiệp. Mặc dù vậy, theo các cơ sở ở làng nghề đặc sản ở Cà Mau, nhiều khách hàng vẫn còn e dè mua sắm, sản lượng dự báo sẽ giảm so với những năm trước.

Ông Bùi Văn Chương - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tôm khô Tân Phát Lợi (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) chia sẻ, năm nay, HTX đã chủ động nguồn hàng để phục vụ dịp Tết Nguyên đán, nhất là vào thời điểm cận Tết khách hàng đặt mua số lượng nhiều hơn ngày thường.

img

Người dân Cà Mau chuẩn bị tôm khô phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo ông Cường, HTX vẫn bán bình ổn giá ở 15 sản phẩm được làm từ con tôm, trong khi nguồn nguyên liệu đầu vào tăng cao. Cụ thể, giá tôm khô loại I vẫn được bán với giá 1,4 triệu đồng/kg; bánh phồng tôm từ 220.000 - 280.000 đồng/kg, tùy loại và giá có thể tăng nhẹ vào thời điểm cận Tết, nhưng không quá cao.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hiền, Chủ cơ sở Mắm tôm Mỹ Hiền (huyện Ngọc Hiển) chia sẻ: “Tết năm rồi, cơ sở bán ra khoảng 1.000kg mắm tôm/tháng. Năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, sản lượng không tăng, nhưng giá tôm nguyên liệu lại tăng, cơ sở vẫn bán bình ổn và không tăng giá bán ra”.

"Hiện tại, giá bán một hũ mắm tôm (khoảng 1,2kg) có giá 120.000 đồng. Giá này được giữ nguyên từ đầu năm, đến Tết cũng sẽ không tăng", chị Hiền chia sẻ thêm.

img

Cá khô cũng là một trong những sản phẩm được xem là đặc sản ở thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân (Cà Mau).

Ông Lê Ngọc Lâm - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngọc Hiển thông tin, theo các cơ sở, sản lượng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay có thể giảm 20 - 30% so với năm trước. Trong đó, giá cả các mặt hàng không giảm và có thể tăng.

Trong thời điểm kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng, thay vì mua hàng trôi nổi.

"Địa phương, hiện có nhiều sản phẩm có thương hiệu, chứng nhận được nhiều khách hàng biết đến như: tôm khô Rạch Gốc, bánh phồng tôm Mũi Cà Mau, khô cá thòi lòi Đất Mũi,... đang có thị trường tiêu thụ khá ổn định", ông Lâm thông tin thêm.

img

Bánh phồng Tôm của Công ty TNHH Vĩnh Hòa Phát là sản phẩm OCOP của xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) được công nhận đạt 3 sao.

Bên cạnh đó, sản phẩm bánh phồng tôm của Công ty TNHH Vĩnh Hòa Phát là sản phẩm OCOP của xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) được công nhận đạt 3 sao.

Doanh nghiệp này không chỉ cung ứng sản phẩm cho nhiều tỉnh, thành trên cả nước, mà còn đang đàm phán xuất khẩu sang các quốc gia khác như: Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc.

Bà Lữ Hồng Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thông tin, thị trường cung ứng cũng đang là vấn đề khó đối với các HTX, doanh nghiệp sản xuất Bánh phồng Tôm trên địa bàn.

"Trong quá trình thực hiện OCOP hạn chế tham gia các sự kiện để quảng bá sản phẩm, các hộ kinh doanh cũng mong muốn có nhiều cơ hội để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tham gia vào các chuỗi liên kết, nhằm tạo đầu ra thuận lợi hơn", bà Phúc thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.