Giao thông

Lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không

18/11/2016, 17:08
image

Nhiều kiến nghị của các hãng hàng không đã được giải đáp tại Hội nghị đối thoại phát triển doanh nghiệp hàng không.

doi-thoai-hang-khong

Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hàng không phát triển

Sáng nay (18/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì Hội nghị đối thoại với các hãng hàng không về chính sách vận tải hàng không và tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác quốc tế đi/đến Việt Nam.

Khi nào "mở cửa bầu trời" với hãng bay quốc tế?

Hội nghị thu hút sự quan tâm, tham dự và đóng góp ý kiến của các hãng hàng không trong và ngoài nước như Vietnam Airlines, Cathay Pacific, Thai Airways, Vietjet, China Airlines, Kenya Airways, Emirates... Nhiều doanh nghiệp cảng hàng không, quản lý bay, phục vụ mặt đất...cũng có mặt tại buổi đối thoại.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: 

Ngay sau Hội nghị này, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, kiểm dịch cũng như các doanh nghiệp cảng hàng không, quản lý bay để có các biện pháp điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi nhất cho các hãng hàng không như đề nghị. Những thay đổi sẽ được thông báo trực tiếp tới các hãng hàng không bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.

Chúng tôi rất mong các hãng hàng không truyền đi thông điệp từ Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông vận tải và hàng không Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, phát triển bền vững tại VN.

Phần lớn đại diện các hãng hàng không kiến nghị các cơ quan quản lý tại cảng hàng không sử dụng hệ thống một cửa của Chính phủ để lấy các thông tin về chuyến bay. Các hãng hàng không đều có nhu cầu sử dụng làn làm thủ tục xuất nhập cảnh ưu tiên cho hành khách hạng thương gia.

Về việc xử phạt hành chính, các hãng hàng không mong muốn có các buổi họp giao ban với cảng vụ nhằm tạo ra sự hiểu biết và hợp tác  tốt hơn. Theo các hãng, việc phạt tiền không phải là giải pháp duy nhất khi có hành vi vi phạm...

Đáng chú ý là kiến nghị sớm mở cửa bầu trời theo thương quyền 5 được đại diện các hãng nêu tại hội nghị khá sôi nổi. Đại diện China Airlines đặt câu hỏi khi nào có thể mở cửa bầu trời cho thương quyền 5? Trước khi sân bay Long Thành hoạt động, Tân Sơn Nhất sẽ ứng phó thế nào với quá tải?

Cũng đồng quan điểm này, đại diện hãng Kenya Airways, ông Trình Quốc Thái cho biết, Kenya Airways hoạt động từ 31/3/2015 và là hãng duy nhất vận hành đường bay Việt Nam - Châu Phi. Hãng đang rất mong muốn phát triển thị trường này. Hiện Kenya Airways chỉ bay 3 chuyến/1 tuần và phải trung chuyển từ Hà Nội đến Quảng Châu (Trung Quốc), sau đó đi Châu Phi. Liên quan đến khai thác Thương quyền 5 (được bán vé và lấy khách đi/đến Việt Nam)  trên chặng Hà Nội – Quảng Châu, thủ tục đã gửi lên Cục Hàng không VN hơn 1 năm rồi, nhưng chưa được giải quyết. Hãng đang gặp nhiều khó khăn.

Liên quan đến kiến nghị mở cửa bầu trời theo Thương quyền 5, Cục trưởng Thanh cho biết Việt Nam vẫn đang thực hiện lộ trình tự do hóa vận tải hàng không. Việc trao đổi Thương quyền 5 sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa các bên trên cơ sở Hiệp định đã ký kết, đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia. Kể cả các hãng hàng không Việt Nam cũng phải tuân thủ các Hiệp định này.

Đối với kiến nghị của hãng Kenya Airways, Cục trưởng Thanh ghi nhận và báo cáo Bộ GTVT xem xét giải quyết.

Gỡ nút thắt quá tải tại Tân Sơn Nhất

Về lo ngại Tân Sơn Nhất quá tải của các hãng hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch giải quyết, trong đó có kế hoạch phát triển sân đỗ thêm 21ha. 

Hiện nay đã thực hiện được giai đoạn 1, đưa 3 vị trí đỗ tàu bay vào phục vụ qua đêm, 9 vị trí khác sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 11/2016. Cuối năm 2017, sẽ có thêm 30 vị trí đỗ phục vụ các hãng hàng không.

Ông Thanh cũng cho biết Tổng công ty Cảng hàng không VN đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch nâng cấp hệ thống khu bay, bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài để vừa giải phóng tàu bay nhanh, tăng tần suất cất hạ cánh cho sân bay và nâng độ chịu tải. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ được cải tạo nhà ga để đáp ứng nhu cầu hành khách tăng.

doi-thoai-hang-khong-1

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines kiến nghị Cục Hàng không VN mở diễn đàn đối thoại định kỳ giữa Cục và các hãng hàng không

Kiến nghị lắp thêm máy soi chiếu an ninh

Theo ông Hiếu - đại diện hãng Thai Airway, hiện máy soi chiếu an ninh, máy soi hàng hóa đang rất thiếu dẫn đến lúc cao điểm bị tắc nghẽn. Mong Cục và cảng vụ đầu tư thêm máy soi an ninh. Đại diện hãng China Airlines cũng đề nghị bổ sung máy soi chiếu hàng hóa quá khổ.

Về các vấn đề này, Cục trưởng Thanh ghi nhận và cho biết sẽ yêu cầu ACV nghiên cứu để tiếp tục đầu tư đáp ứng nhu cầu.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines kiến nghị Cục Hàng không VN mở diễn đàn đối thoại định kỳ giữa Cục và các hãng hàng không để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. 

Ông Thành lấy ví dụ công văn mới đây của Cục Hàng không  về việc triển khai kế hoạch in giấy phép mới giáo viên bay, giáo viên kiểm tra và phi công của Vietnam Airlines yêu cầu phi công khi đổi bằng phải trực tiếp tới nhận tại Cục. Như vậy rất lãng phí, phiền hà.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh ghi nhận ý kiến của đại diện Vietnam Airlines nhưng khẳng định "không phải chỉ khi gặp nhau mới giải quyết được vấn đề. Tôi đề nghị các hãng hàng không tăng cường trao đổi, kiến nghị qua hệ thống thư điện tử của Cục” – Cục trưởng Thanh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.