Xã hội

Lắng nghe tố cáo trước Đại hội Đảng để không lọt người tham nhũng

17/07/2015, 05:58

Ban Nội chính T.Ư sẽ lắng nghe những tố cáo để đảm bảo việc không để lọt những người tham nhũng, tiêu cực.

34

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra sáng 16/7, Ban Nội chính T.Ư cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Nội chính T.Ư xác định là chú trọng theo dõi, nắm tình hình để tham mưu về việc xử lý một số vụ án, vụ việc có dấu hiệu oan, sai và các vụ án, vụ việc thuộc lĩnh vực nội chính; Tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Trao đổi với báo chí về việc tiếp nhận, xử lý những thông tin khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự, đặc biệt về tài sản và các mối quan hệ cá nhân trong thời điểm đang chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng các cấp, Phó trưởng ban Nội chính T.Ư Phạm Anh Tuấn cho biết, Ban Nội chính T.Ư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư, đặc biệt là Ban Tổ chức T.Ư và các cơ quan chức năng của Đảng… sẽ có trách nhiệm lắng nghe, tiếp nhận những thông tin khiếu nại, tố cáo để đảm bảo việc bổ sung nhân sự cấp ủy của nhiệm kỳ mới không để lọt những người tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông Tuấn, Ban Nội chính cũng đã nhận được một số đơn tố cáo, phản ánh, thậm chí qua cả điện thoại. Về nguyên tắc Ban Nội chính T.Ư sẽ tiếp nhận, nhưng không phải mọi thông tin đều xác định sự việc là như thế, mà căn cứ vào nội dung thông tin, thủ tục xác minh làm rõ, Ban Nội chính T.Ư sẽ đề nghị hoặc chuyển các cơ quan chức năng kiểm tra và thông tin lại kết quả.

“Tới đây, các ban Đảng, trong đó có Ban Nội chính T.Ư sẽ được mời, cùng với Bộ Chính trị, xem xét các văn kiện cũng như công tác nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, thành trực thuộc T.Ư. Những thông tin như thế, nếu có căn cứ sẽ được nêu ra khi Bộ Chính trị xem xét các phương án nhân sự”, ông Tuấn cho hay.

Đối với những thông tin nặc danh, ông Tuấn cho biết về nguyên tắc luật pháp, các thông tin, đơn thư nặc danh thì không xem xét. Trên thực tế, cần có quy định công khai để tránh trường hợp vô tình kích thích, tạo điều kiện cho hiện tượng nặc danh, gây rối loạn và có khi cũng oan cho những người bị tố cáo vì động cơ cá nhân mà người nặc danh không phải chịu trách nhiệm gì.

“Tuy nhiên, ta cũng phải rất bình tĩnh, tỉnh táo để thấy rằng cũng có những đơn thư nặc danh là thông tin thực sự, có tác dụng và không phải với động cơ cá nhân. Lúc đó phải bằng sự nhạy cảm để lọc ra, xác định đâu là nặc danh có cơ sở, đâu là nặc danh không có cơ sở hoặc vì động cơ cá nhân để tiến hành xử lý. Ta không chạy theo tất cả mà cũng không bác bỏ tất cả. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt của cán bộ”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.