Chuyện dọc đường

Lắng nghe và hành động

17/11/2014, 07:43

Mỗi phiên chất vấn cũng là dịp để tất cả lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương "soi" lại lĩnh vực, phạm vi quản lý điều hành của mình; cùng tìm kiếm giải pháp, phối hợp xử lý những vấn đề liên quan...

Hôm nay, Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ. Sau sự kiện lấy phiếu tín nhiệm, đây là hoạt động được người dân chờ đợi nhất trong 33 ngày làm việc của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. Đây cũng là dịp mà cử tri cả nước quan tâm đặc biệt vì ở đó, người dân được tận mắt chứng kiến các đại biểu Quốc hội của mình  chất vấn những quan chức Chính phủ.

Bên cạnh việc theo dõi sát sao các phiên chất vấn, trả lời chất vấn trong mỗi kỳ họp Quốc hội, cử tri, nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm đến hành động của các bộ trưởng, thành viên Chính phủ sau đó. Hành động ấy được thể hiện qua việc tham mưu, xây dựng chính sách; tổ chức vận dụng, triển khai; chấn chỉnh, xử lý sai phạm… Hơn hết, tất cả những hành động đó phải tạo ra sự chuyển động tích cực trong lĩnh vực quản lý.

Xét trên những khía cạnh đó, chất vấn của các đại biểu Quốc hội không thể là hỏi cho biết; cũng không phải để cật vấn; mà phải trên tinh thần chia sẻ, xây dựng, qua đó cùng tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ tồn tại, vướng mắc, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành chung. Đồng thời, gắn với đó là quá trình theo dõi, kiểm tra hậu chất vấn một cách trách nhiệm, công tâm.

Về phía người được chất vấn, đây cũng là một cơ hội để lắng nghe với tinh thần cầu thị, qua đó chắt lọc, sáng tạo và hơn hết là phải hành động tích cực để tiến gần với mong muốn, kỳ vọng của đại biểu và cũng là đòi hỏi của cử tri. Hơn thế, mỗi phiên chất vấn cũng là dịp để tất cả lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương “soi” lại lĩnh vực, phạm vi quản lý điều hành của mình; cùng tìm kiếm giải pháp, phối hợp xử lý những vấn đề liên quan, hành động quyết đoán và quyết liệt… Có như vậy, mới tạo sức lan tỏa, mang đến những hiệu ứng, tác động tích cực trên mọi mặt kinh tế, đời sống, xã hội… Và đó mới là mong đợi sâu thẳm của mỗi cử tri, người dân!

Xuân Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.