Xã hội

Lãng phí điện, nước, xăng dầu bị phạt 2 triệu đồng

18/06/2015, 13:39

Dùng điện, nước, xăng, tiếp khách, đi nước ngoài bằng tiền ngân sách không đúng quy định bị phạt từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng.

dien_FVPG.
Ảnh minh họa

Thủ tướng vừa ban hành Nghị định 58 sửa đổi một số điều Nghị định 192 về xử phạt vi phạm trong thực hành tiết kiệm, sử dụng ngân sách. Theo đó, các hành vi sử dụng lãng phí điện, nước, xăng, văn phòng phẩm; tiếp khách, đi công tác nước ngoài bằng tiền ngân sách vượt tiêu chuẩn sẽ bị phạt từ một đến hai triệu đồng. Trước đó, tại quy định cũ, việc lãng phí trong hội thảo, tiếp khách, đi nước ngoài không nằm trong diện bị xử phạt.

Bên cạnh đó, sử dụng quỹ có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước lãng phí có thể cũng bị phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng.

Nghị định mới cũng bổ sung quy định xử phạt 50 triệu đến 60 triệu đồng với hành vi lãng phí trong sử dụng vốn đầu tư không đúng tiêu chuẩn, vượt định mức theo quy định. Nghị định 58 có hiệu lực từ 1/8.

Nghị định 58 được ban hành trong bối cảnh Chính phủ sử dụng nhiều biện pháp để tiết kiệm chi tiêu, đặc biệt khi ngân sách ngày một hạn hẹp. Mới đây, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính giữ lại 10% khoản dự toán chi thường xuyên trong 8 tháng cuối năm của các Bộ, ngành, địa phương.

Nếu ngân sách từ nay đến cuối năm tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dầu thô, Bộ Tài chính có thể cắt hẳn 10% này thay vì chỉ tạm giữ. Theo đại diện Bộ, đây cũng là cách để tăng cường tính kỷ luật ngân sách, tiết kiệm của các đơn vị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.