Quản lý

Lãng phí tài nguyên bầu trời

05/06/2018, 14:37

Tất cả các phương tiện bay dân dụng, ngoại trừ các phương tiện vũ trụ được phân vào 2 lĩnh vực chính...

cap-lai-giay-phep-kinh-doanh-hang-khong-chung-cho-

Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, hầu hết hoạt động hàng không đều thuộc lĩnh vực thứ nhất. Vì nhiều lý do, lĩnh vực hàng không chung chưa được quan tâm đúng mức để phát triển tương xứng với tiềm năng.

Thực tế, số lượng phương tiện bay hàng không chung thường cao gấp 15-20 lần số lượng phương tiện bay vận tải hàng không. Tính đến cuối năm 2016, cả thế giới có 416.000 phương tiện bay hàng không chung. Một số lượng lớn các phi công thương mại ở Mỹ, châu Âu, Úc, New Zealand... đi lên từ phi công hàng không chung.

Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Úc là quốc gia ít dân nhưng đứng đầu về hàng không chung với hơn 15.000 phương tiện bay các loại. New Zealand đứng thứ 2 với hơn 5.000 phương tiện. Nhật Bản đứng thứ 3 với hơn 3.000 phương tiện, Trung Quốc đứng thứ 4 với gần 3.000 phương tiện bay hàng không chung.

Tại Việt Nam, mặc dù có một số giấy phép hàng không chung đã được cấp theo Luật Hàng không và các nghị định liên quan nhưng các hoạt động hàng không chung ở Việt Nam trên thực tế vẫn èo uột. Một nền hàng không chung kém phát triển, vừa gây lãng phí tài nguyên bầu trời, vừa dẫn đến tình trạng thiếu phương tiện bay, nhân lực và hạ tầng hàng không để huy động cho các nhiệm vụ an ninh quốc phòng khi có nhu cầu.

Thực tế, hầu hết các nhà đầu tư, điều hành hàng không chung ở Việt Nam không hình dung hết được làm hàng không chung ở Việt Nam khó khăn như thế nào và chỉ thực sự nhận thức được các vấn đề sau khi đã đầu tư và đi vào hoạt động.

Không nhà đầu tư nào muốn mất tiền. Khi tất cả các nhà đầu tư hàng không chung ở nước ta gặp khó khăn hoặc thất bại, chắc chắn có các nguyên nhân về cơ chế, thể chế và cần phải xem xét, đánh giá cách thức nước ta lâu nay quản lý các phương tiện bay và các hoạt động bay hàng không chung đã phù hợp với mục tiêu phát triển lĩnh vực này chưa, đã phù hợp với thông lệ, thực tiễn thế giới chưa? Hơn lúc nào hết, các cơ quan chức năng cần có câu trả lời thấu đáo, vừa tháo gỡ khó khăn, mở hướng phát triển phù hợp cho hàng không chung, vừa tránh lãnh phí tài nguyên bầu trời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.