Chuyện dọc đường

Làng quê không bình yên

03/03/2015, 08:00

Đất nước đang ngày càng phát triển, nhiều vùng nông thôn cũng đang có tốc độ đô thị hóa chóng mặt.

Đất nước đang ngày càng phát triển, nhiều vùng nông thôn cũng đang có tốc độ đô thị hóa chóng mặt. Nhưng với nhiều người, làng quê vẫn là nơi bình yên để trở về sau những tháng ngày bôn ba, làm ăn xa xứ, nhất là vào mỗi dịp lễ, Tết.

Vẫn những người dân bình dị, quanh năm chân lấm tay bùn, vẫn con đường làng, ngõ xóm quanh co,… nhưng đáng buồn là giờ đây các vùng nông thôn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi “cơn bão TNGT” tràn qua. Càng đáng buồn hơn, trong khi TNGT trên địa bàn cả nước thuyên giảm đáng kể; năm 2014, lần đầu tiên số người thiệt mạng do TNGT giảm dưới 9 nghìn người, nhiều tuyến đường huyết mạch, điểm nóng TNGT, nhất là QL1 đã bớt “nóng”, nhưng TNGT tại nông thôn lại tăng mạnh và diễn biến rất nhức nhối.

Càng đáng báo động hơn, khi trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, hàng loạt các tỉnh thành trên cả nước đồng loạt gia tăng TNGT khu vực nông thôn. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, số người chết vì TNGT dịp Tết chủ yếu là tai nạn xe máy với nhau, giữa ôtô và xe máy, phần lớn tai nạn xảy ra ở địa bàn nông thôn và quốc lộ ngoài đô thị.

Cũng theo ông Hùng, khi phân tích nguyên nhân tai nạn, chủ yếu do phóng nhanh vượt ẩu, lấn đường, không đội MBH. Hầu hết hành vi này đều có nguồn gốc từ trạng thái kích thích thần kinh sau khi uống rượu bia. Mặt đường liên thôn, liên xã tốt hơn nhưng tổ chức giao thông, cảnh báo an toàn và kết nối giữa đường nông thôn với tỉnh lộ còn hạn chế. Đường nông thôn đa số là đường làng cũ đổ bê tông, không có tiêu chuẩn về bán kính cong, tầm nhìn cũng dễ xảy ra tai nạn khi nhu cầu đi lại đông.

Chứng kiến những cảnh tượng giao thông ở các làng quê trong dịp Tết vừa qua khiến không ít người trong chúng ta phải thót tim. Nó chẳng khác nào những cảnh trong phim hành động khi những cậu choai choai, tóc xanh, tóc đỏ kẹp ba, kẹp bốn trên chiếc xe gắn máy, đầu không đội MBH lạng lách, đánh võng tốc độ cao. Hay những “ma men” chân tay không vững vẫn vô tư tham gia giao thông trên các con đường làng nhỏ hẹp, quanh co uốn lượn. Những hình ảnh này đang là mối hiểm họa khôn lường, là nỗi ám ảnh của biết bao người dân nơi làng quê vốn thanh bình thời gian qua.

img

Tai nạn giao thông ám ảnh nông thôn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.