Xã hội

Lạng Sơn: 7 hộ dân bị “quên” đền bù trong dự án Trường bắn Quốc gia?

16/04/2020, 07:25

7 hộ dân từng sinh sống tại thôn Đồng Chướng không được bồi thường, hỗ trợ tại Dự án di dân, tái định cư Trường bắn Quốc gia khu vực 1.

img
Đại diện các hộ tìm đến Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Lộc Bình kiến nghị hỗ trợ di dời khi thực hiện dự án

Báo Giao thông nhận được đơn phản ánh của 7 hộ dân từng sinh sống tại thôn Đồng Chướng, xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn về việc không được bồi thường, hỗ trợ tại Dự án di dân, tái định cư (TĐC) Trường bắn Quốc gia khu vực 1 (TB1) tại tỉnh Lạng Sơn.

Theo những hộ dân này, những năm 1999 - 2000, do cuộc sống khó khăn, họ cùng nhiều hộ khác trong thôn vào Đắk Nông, Đắk Lắk sinh sống. Từ năm 2004 - 2007, khi các cơ quan chức năng thống kê, lập danh sách bồi thường, hỗ trợ Dự án di dân, TĐC Trường bắn TB1, trong đó có phần diện tích đất của các hộ nhưng họ đều không hay biết.

“Chính quyền địa phương không ai thông báo, yêu cầu tôi kiểm kê tài sản khi thu hồi đất. Chỉ khi một số người có nhà đất ở quê vào đây sinh sống, làm ăn được mời về quê nhận tiền hỗ trợ, tôi mới biết có dự án trên”, ông Triệu Tiến Ngân, người rời thôn Đồng Chướng vào Đắk Lắk từ năm 1999 thắc mắc.

Gia đình ông Triệu Văn Quý cũng từ thôn Đồng Chướng vào Đắk Nông làm kinh tế mới từ năm 2000 than thở: “Nhiều hộ di chuyển trước gia đình tôi cũng đã được UBND tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ tiền. Chúng tôi sống trong Tây Nguyên không nắm được thông tin, nên đến giờ vẫn chưa được hỗ trợ”, ông Quý than.

Trước thực trạng trên, 7 hộ dân (với 54 nhân khẩu) thôn Đồng Chướng đang sinh sống ở Đắk Lắk, Đắk Nông đã làm đơn yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn xem xét giải quyết quyền lợi. Căn cứ 7 hộ dân đưa ra là dự án Trường bắn TB1 được thực hiện theo Quyết định số 1287 ngày 6/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ có cơ chế đặc thù là không đền bù đất mà mỗi nhân khẩu bị ảnh hưởng trong dự án sẽ được hỗ trợ 26 triệu đồng để di chuyển chỗ ở và 15 triệu đồng tiền hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại nơi ở mới. Được biết, có 15 hộ dân với 136 nhân khẩu thuộc diện đã di chuyển khỏi thôn Đồng Chướng trước đó cũng đã được bồi thường, hỗ trợ số tiền hơn 8,3 tỷ đồng.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị, ngày 21/6/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao UBND huyện Lộc Bình kiểm tra, xem xét giải quyết, báo cáo trước 15/4/2020. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Triệu Tiến Thanh, Chủ tịch UBND xã Ái Quốc xác nhận: “Đúng là các hộ trên có sinh sống tại thôn Đồng Chướng, xã Ái Quốc. Tôi cũng lớn lên ở đây và chơi cùng con cái họ nên biết rõ điều này. Tuy nhiên, 7 hộ dân trên rời đi trước thời điểm xã thống kê nhân khẩu thực hiện dự án. Hơn nữa, khi đó, các hộ được xác định là xâm canh, sinh sống trên địa giới hành chính của xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang nên không có tên trong danh sách hỗ trợ mà địa phương trình lên cấp trên”.

Cũng theo ông Thanh, xã đã cùng tổ công tác của UBND huyện Lộc Bình đến UBND xã Thạch Sơn, UBND huyện Sơn Động và Chi cục Phát triển nông thôn, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang (đơn vị triển khai dự án này tại Bắc Giang) xác minh cho thấy, các hộ trên cũng chưa được UBND tỉnh Bắc Giang hỗ trợ theo quy định.

“Quan điểm của cá nhân tôi là các hộ trên có đất, từng sinh sống trong dự án, đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định. Đây cũng là những hộ cuối cùng trong dự án này nên đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, bảo đảm quyền lợi chính đáng, giúp họ ổn định đời sống”, ông Thanh nói.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Lộc Bình, ngày 29/2/2020, Phòng đã cùng đại diện Sở TN&MT, Ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn, Đảng ủy, UBND xã Ái Quốc, Trường bắn TB1 và các hộ dân kiểm tra thực địa, ghi nhận đúng là các hộ trên có sinh sống tại thôn Đồng Chướng. Tại hiện trường vẫn còn móng, tường nhà và các cây trồng trong vườn. “UBND huyện đang giao các đơn vị liên quan xác minh, nếu đủ căn cứ sẽ đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép đền bù, hỗ trợ theo quy định”, ông Nguyễn Đặng Ân, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.