Xã hội

Lạng Sơn: Bị kỷ luật vì ký hồ sơ đất thay chồng

29/10/2019, 06:40

Sau khi tổ ấm tan vỡ, bà Chu Thị Duyên, Phó bí thư Đảng ủy xã Lợi Bác bị người chồng tố cáo ký tên thay chồng, bị huyện ra quyết định kỷ luật.

img
Trụ sở UBND xã Lợi Bác, nơi xảy ra vụ việc nữ lãnh đạo xã ký tên thay chồng

Trong lúc người chồng bận công tác xa nhà, bà Chu Thị Duyên, Phó bí thư Đảng ủy xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã ký, viết thay tên trong hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất. Sau khi tổ ấm gia đình tan vỡ, bà bị người chồng tố cáo và bị huyện ra quyết định kỷ luật.

Ký tên thay chồng chuyển sổ đỏ… cho mẹ chồng

Sau khi xác minh, làm rõ đơn tố cáo của ông Ma Trọng Nghĩa (trú thôn Kéo Cọ, xã Lợi Bác), Ủy ban Kiểm tra, Huyện ủy Lộc Bình đã ban hành quyết định thi hành hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với bà Chu Thị Duyên, Phó bí thư Đảng ủy xã Lợi Bác. Bà Duyên là vợ cũ của ông Ma Trọng Nghĩa.

Lý do bị kỷ luật là sau khi vào cuộc kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lộc Bình kết luận nội dung tố cáo của ông Nghĩa là đúng. Ngày 19/11/2012, khi còn giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND xã Lợi Bác, bà Duyên đã có hành vi ký và viết tên thay chồng trong hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất (QSDĐ), chuyển tên từ ông Ma Trọng Nghĩa là người đại diện gia đình đứng tên trong giấy chứng nhận QSDĐ sang cho bà Trịnh Thị Ban (mẹ ông Nghĩa). Hiện, các giấy chứng nhận QSDĐ liên quan cũng bị UBND huyện Lộc Bình hủy bỏ theo quy định.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, ông Nghĩa còn gửi đơn tố cáo đến nhiều nơi, yêu cầu có hình thức xử lý cao hơn, thậm chí là đòi xử lý hình sự người “đầu ấp, tay gối” trước đây của mình. Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Chu Thị Duyên cho biết: “Việc làm của tôi là sai và tôi đã phải chịu hình thức kỷ luật thích đáng”.

Tuy nhiên, theo bà Duyên, không phải tự nhiên bà làm một việc không liên quan gì đến quyền lợi của mình như vậy. Mọi chuyện đều có nguồn cơn của nó khi ông Nghĩa không phải là con đẻ mà được bà Trịnh Thị Ban đưa về nuôi dưỡng từ lúc sơ sinh.

Do gia đình bà Ban không có con nên đã hết sức chăm sóc, nuôi nấng ông Nghĩa, cho ăn học thành người. Hiện, ông Nghĩa đang là giáo viên công tác trong huyện nhưng cách nhà khoảng 30km. Thời điểm xảy ra vụ việc trên, ông Nghĩa rất ít khi về nhà, trong khi bà Ban ngày càng già yếu nên muốn có mảnh đất của riêng mình, sau này để lại làm khu thờ cúng tổ tiên. Trong khi trước đó, toàn bộ đất đai của gia đình đều được ông Nghĩa tự kê khai đứng tên, nên cả ông Nghĩa và bà Ban nhờ bà Duyên đang công tác tại UBND xã hoàn thiện thủ tục tặng cho, sang tên, đổi chủ một phần đất từ ông Nghĩa sang cho mẹ.

“Do được cả hai người nhờ làm giúp, gia đình lại đoàn kết, chung sống hạnh phúc nên lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản là ký vào cho xong hồ sơ theo nguyện vọng, thống nhất của cả gia đình. Ai ngờ đến nay lại phải trả giá quá đắt”, bà Duyên nói.

Vì đâu nên nỗi

img
Trích lục bản đồ các thửa đất liên quan đến hợp đồng tặng cho được nữ lãnh đạo xã Lợi Bác ký thay chồng

Theo tìm hiểu của PV, ông Nghĩa và bà Duyên lấy nhau từ năm 1990, đã có 2 con chung sinh năm 1994 và 1995. Thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình, năm 2001, ông bà có đến UBND xã Lợi Bác đăng ký kết hôn. Cuộc sống gia đình hạnh phúc đến năm 2013 thì phát sinh mâu thuẫn dẫn đến ly thân, ông Nghĩa được cho là đã có người phụ nữ khác nên bị bà Duyên khởi kiện ra tòa đòi ly hôn, phân chia tài sản. Từ đó, ông Nghĩa đã tố cáo việc bà Duyên ký hồ sơ cho tặng đất thay mình khiến bà bị xử lý kỷ luật như trên.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Trịnh Thị Ban cho biết: Không phải là con đẻ nhưng bà đã hết mực nuôi nấng ông Nghĩa từ nhỏ, cho ăn học đàng hoàng nhưng nay nó bỏ vợ, bỏ con, bỏ cả mẹ đi theo người khác. “Tôi giờ tuổi đã cao, các cháu đều đã trưởng thành, đi học và làm ăn xa nên chỉ có con dâu ở cùng chăm sóc. Vậy mà, không chỉ tan vỡ hạnh phúc gia đình, vì giúp mẹ chồng hoàn thành tâm nguyện, nó còn bị chồng tố cáo, xử lý kỷ luật, ảnh hưởng đến công tác, tôi rất ân hận”, bà Ban nói.

Đáng nói nữa, tới thời điểm bà Duyên xin ly hôn, thì bộ phận lưu trữ hồ sơ của UBND xã Lợi Bác không tìm thấy sổ đăng ký kết hôn của ông Nghĩa và bà Duyên. Đến nay, những người liên quan cũng không còn nhớ vụ việc nên trong bản án xét xử sơ thẩm vụ việc ly hôn, TAND tỉnh Lạng Sơn đã quyết định không công nhận ông Ma Trọng Nghĩa và bà Chu Thị Duyên là vợ chồng. “Chỉ vì không hiểu biết pháp luật nên đến nay tôi là người chịu hậu quả và thiệt thòi nhất. Sau hơn 23 năm chung sống, lúc ly hôn lại không được công nhận là vợ chồng. Thậm chí, còn bị chính người trước đây được mình “nâng khăn, sửa túi” phản bội, tố cáo dẫn đến bị xử lý kỷ luật”, bà Duyên ngậm ngùi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.