Điều tra

Lạng Sơn: “Đầu gấu” ngang nhiên chặn đường thu tiền xe đi lễ

24/04/2015, 07:31

Mỗi khi có xe ô tô đi gần tới đền Chầu Mười, các đối tượng hành nghề xe ôm và một số thanh niên

122

Một số đối tượng thanh niên ngang nhiên chặn xe khách du lịch tại ngã ba Đồng Mỏ để thu phí
(ảnh do nhân vật cung cấp)

Ngày 18/4, Báo Giao thông nhận được đơn thư phản ánh của chị Vũ Thị H., trú tại Phúc Thọ, Hà Nội về việc gia đình chị bị một nhóm người chặn đường, thu tiền trái quy định trên đường vào đền Chầu Mười (Chi Lăng, Lạng Sơn).

Đe dọa du khách, thu tiền trắng trợn

Theo phản ánh của chị H., sáng 15/4, gia đình chị đi ô tô riêng từ Hà Nội đến lễ tại đền Chầu Mười. Khi xe của gia đình chị đi tới ngã ba Đồng Mỏ, cách đền Chầu Mười khoảng 4km thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên khoảng ba người lao ra chặn xe không cho vào đền và yêu cầu phải đưa xe đến một bãi đỗ riêng theo chỉ định. “Họ tự xưng là xe ôm và nói du khách thập phương muốn vào đền thì phải gửi xe ô tô ở lại với giá 120 nghìn đồng và đi xe ôm của họ theo giá là 100 nghìn đồng/người cho quãng đường chỉ vài cây số vào đền Chầu Mười. Trong khi đường rộng và thoáng, đủ để xe ô tô 16 tới 24 chỗ có thể chạy thẳng vào đền. Tuy nhiên, nhóm thanh niên này luôn miệng chửi bới và đe dọa không được đi xe vào, khi chúng tôi không đồng ý thì họ lại giải thích do đường vào đền đang sửa chữa nên phải gửi xe”, chị H. bức xúc cho biết.

Bà Đinh Thị Thao (Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Chi Lăng) khuyến cáo, du khách khi đến đền Chầu Mười nếu gặp hiện tượng tương tự thì thông báo ngay theo số đường dây nóng (0253820259) để phòng Văn hóa - Thông tin xử lý.

Khi không ép được gia đình chị H. gửi xe và đi xe ôm, nhóm người này vẫn cử bốn xe ôm đuổi theo và liên tục ra “tín hiệu” chỉ đường vào đền. Khi tới cổng đền, bốn “tài xế” xe ôm nhanh chóng áp sát vào từng thành viên gia đình chị H. và đòi 600 nghìn đồng phí “hoa tiêu”. Chị H bức xúc: “Gia đình tôi không trả tiền nên hai bên đã xảy ra tranh cãi, tuy nhiên vì không muốn ảnh hưởng đến cửa đền nên tôi có hứa khi ra ngoài sẽ nói chuyện. Lễ xong, gia đình tôi vừa bước ra cổng đền thì lập tức nhóm bốn người xe ôm tiến tới và luôn miệng đòi tiền. Các đối tượng này bám theo chúng tôi ra đến ngã ba Đồng Mỏ thì buông lời đe dọa và yêu cầu phải trả tiền nếu không sẽ “lãnh đủ”, tôi đã phải đưa cho họ số tiền 400 nghìn đồng để yên thân”.

Theo tìm hiểu, không chỉ xe của gia đình chị H. mà những đoàn khác khi đến đền Chầu Mười đều gặp tình trạng tương tự, nhiều người vì tránh rắc rối đã phải dừng lại gửi xe và đi xe ôm của nhóm người lạ với mức phí “cắt cổ”.

Biết có nhưng… khó quản (!?)

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sáng 19/4, tại ngã ba Đồng Mỏ có hàng chục chiếc xe ôm vất vưởng chờ khách. Khi có xe ô tô, đặc biệt là xe du lịch đi vào hướng đền Chầu Mười thì lập tức bị đám xe ôm vây kín, một số đối tượng ngang nhiên chặn đầu, “ra lệnh” phải gửi xe vào nơi chỉ định. Xe nào “nghe lời” thì bẻ lái chạy vào bãi gửi và đi xe ôm hoặc chịu “lót tay” vài chục nghìn để được lưu thông tiếp. Trao đổi với PV, bà Đinh Thị Thao, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Chi Lăng cho biết: “Hiện tượng xe ôm chèo kéo khách tại ngã ba Đồng Mỏ vào đền Chầu Mười đã tồn tại hai năm nay. Vụ việc của chị Vũ Thị H., chúng tôi đã xác minh đối tượng và xác nhận sự việc diễn ra vào ngày 15/4. Phòng đã báo cáo nhanh với Sở VH,TT&DL và có ý kiến với các cơ quan chức năng để chấn chỉnh hiện tượng trên”.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Lạng Sơn cho biết: “Sau khi xác minh rõ vụ việc, lãnh đạo Sở sẽ có ý kiến về vụ việc với UBND thị trấn Đồng Mỏ để chính quyền địa phương chỉ đạo công an kiểm tra, rà soát, xử phạt nghiêm minh với đối tượng được xác định. Đồng thời, tăng cường kiểm soát toàn bộ khu vực trong và ngoài đền, thường xuyên kiểm tra, giám sát để hiện tượng trên không lặp lại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.