Xã hội

Lạng Sơn: Để dân khai thác đất trộm, chính quyền đùn đẩy trách nhiệm

08/04/2020, 15:00

Nhiều trường hợp được UBND huyện Hữu Lũng cấp phép khai thác đất, cải tạo mặt bằng đều cố tình khai thác vượt thời gian, mốc giới để trục lợi.

img
Điểm khai thác đất trái phép tại xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng

Đa phần tổ chức, cá nhân được UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn cấp phép khai thác đất, cải tạo mặt bằng đều cố tình khai thác vượt thời gian, mốc giới để trục lợi tài nguyên khoáng sản. Thế nhưng, chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương lại lúng túng, thậm chí làm ngơ trong quản lý, giải quyết.

Tràn lan vi phạm

Sau khi Báo Giao thông số ra ngày 6/4 có bài viết “San phẳng 10ha đồi rừng, bán hàng triệu m3 đất”, PV tiếp tục được cung cấp những thông tin cho thấy, không chỉ trường hợp của ông Lê Minh Tuân, đa phần tổ chức, cá nhân được UBND huyện Hữu Lũng cấp phép khai thác đất, cải tạo mặt bằng đều cố tình khai thác vượt thời gian, mốc giới để trục lợi tài nguyên khoáng sản.

Đơn cử, ngày 20/10/2019, UBND huyện Hữu Lũng cho phép Công ty TNHH MTV Ngọc Quê cải tạo 2.210m2, tổng khối lượng đất được phép khai thác là 36.000m3 tại xã Minh Sơn. Người dân xã Minh Sơn phản ánh, Công ty này khai thác trái phép cả chục ha đất trên địa bàn với lý do tạo mặt bằng phục vụ dự án trồng rau sạch. Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng cũng đã nhiều lần đình chỉ doanh nghiệp này về hành vi khai thác đất ngoài mốc giới, vượt quá thời gian, khối lượng cho phép nhưng sai phạm vẫn tiếp diễn.

Ghi nhận thực tế dọc QL1A ven các xã Đồng Tân, Minh Sơn và thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng cho thấy có cả chục điểm tự ý đấu nối quốc lộ, khai thác đất hành lang ATGT và đồi, rừng đem về các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh bán. Tình trạng này kéo theo hàng trăm lượt xe trọng tải lớn ra vào “ăn” đất, vận chuyển đi khắp nơi, khiến đất đá rơi vãi, làm ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Khi khai thác hết đất để bán, các thửa đất không được hoàn trả mặt bằng, mà để lại những hố trũng nham nhở.

Theo Công an huyện Hữu Lũng, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 10 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, xử phạt 55 triệu đồng.

Đùn đẩy trách nhiệm

Ông Nguyễn Đình Duyệt, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa lập đoàn công tác do ông làm trưởng đoàn để kiểm tra khu vực khai thác đất trái phép tại xã Đồng Tân. Bước đầu xác định có vi phạm nhưng chính quyền địa phương không xử lý quyết liệt, còn nể nang tránh né, có dấu hiệu bao che. “Sở đã báo cáo, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng đánh giá cụ thể khối lượng, mức độ vi phạm để xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, đánh giá lại quyết định phân cấp, cho phép các huyện, TP cấp phép khai thác đất, cải tạo mặt bằng”, ông Duyệt cho biết.


Về việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, ông Chu Văn Chức, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết: “Chúng tôi cũng đã làm hết thẩm quyền”. Theo ông Chức, ngay từ đầu, khi người dân trình báo, xã đã kiểm tra, báo cáo UBND huyện về đình chỉ hoạt động nhưng sau đó, các đối tượng chuyển sang khai thác vào ban đêm nên rất khó phát hiện, xử lý.

Trong khi đó, ông Long Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết, UBND huyện đã nhiều lần chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; yêu cầu lực lượng công an xác định rõ khối lượng đã khai thác, truy thu nghĩa vụ tài chính và các khoản lợi bất chính liên quan. Thậm chí, trường hợp tái phạm nhiều lần phải xem xét xử lý hình sự, thu hồi diện tích đất được giao quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

“Tuy nhiên, các cơ quan tham mưu đều đưa ra lý do như: Các đối tượng không hợp tác, khó xác định khối lượng, giá trị đã thu lợi bất chính và sợ bị kiện... nên chỉ giữ được xe đất nào thì xử phạt xe đất đó”, ông Sơn cho biết và xác nhận: Đúng là cách xử lý trên khiến dư luận nghi ngờ có việc bao che, dung túng cho sai phạm. Điều này cũng được UBND huyện xem xét nhiều lần, bản thân tôi cũng bực mình vì chỉ đạo nhưng anh em tham mưu không xử lý nghiêm.

Còn đại diện Công an huyện Hữu Lũng cho hay, trong các buổi kiểm tra thực tế, thiết lập hồ sơ xử lý các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, lực lượng công an chỉ tham gia phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước là Phòng TN&MT huyện. Việc này đúng ra phải do đơn vị này chủ trì thực hiện vì lực lượng công an không thể làm thay vai trò của cơ quan quản lý nhà nước. Riêng căn cứ, mức độ xử phạt các vụ việc đều phải căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, chứng cứ cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.