Điều tra

Lạng Sơn: Hàng trăm hộ không đủ điều kiện vẫn được cấp đất tái định cư

25/04/2020, 07:49

​​​​​​​Mặc dù không đủ điều kiện theo quy định nhưng các hộ dân vẫn được UBND TP và tỉnh Lạng Sơn cấp đất tái định cư gây bức xúc dư luận.

img
Một góc khu TĐC tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn.

Nhiều sai phạm được chỉ rõ

Phản ánh với PV Báo Giao thông, nhiều người dân xã Mai Pha, TP Lạng Sơn cho biết, những năm gần đây, họ đã liên tục gửi đơn thư phản ánh những sai phạm tại các dự án xây dựng các khu tái định cư (TĐC) ở xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, đến các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết gây bức xúc.

Cụ thể, một số sai phạm đã được người dân “chỉ mặt, đặt tên” như: Hộ ông Đinh Văn Đức, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Cao Bằng (trú tại tổ 3, phường Tân Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) có khoảng 1.800 m2 (trong đó có 25 m2 đất ở, còn lại là đất nông nghiệp, tại thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) nằm trong diện bị thu hồi thực hiện dự án khu TĐC phía Nam TP Lạng Sơn.

Tuy nhiên, trong quá trình UBND TP Lạng Sơn tiến hành kiểm đếm, lập phương án bồi thường đất, ông Đức và một số người thân đã xây nhà, chia diện tích đất trên thành 8 hồ sơ, do 8 người khác nhau đứng tên theo diện chuyển nhượng, tặng, cho bằng giấy viết tay, không có xác nhận của cơ quan chức năng, không thực hiện các thủ tục chuyển nhượng theo quy định.

Ngày 12/9/2016, Hội đồng bồi thường GPMB TP Lạng Sơn kết luận: Trong 8 người này chỉ có ông Đức và ông Đinh Công Trình (cháu ruột ông Đức) là đủ điều kiện bồi thường, TĐC vì đã được cấp GCNQSDĐ. Sau đó, ông Đức và ông Trình đều được bố trí mỗi người 1 lô đất TĐC.

img
Sơ đồ chia tách thửa đất của ông Đinh Văn Đức.

Tuy nhiên, sau đó lấy lý do người dân không đồng thuận, UBND TP Lạng Sơn đã đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép cấp thêm cho gia đình này 3 lô đất TĐC ngoài tiêu chuẩn.

Tương tự, bà Đinh Thị Cúc, trú tại thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha đã tự ý xây nhà cấp 4, rộng 72 m2 trên diện tích đất nông nghiệp của bố đẻ là ông Đinh Văn Lim, trú cùng thôn. Diện tích này đã bị UBND TP Lạng Sơn thu hồi thực hiện dự án Khu TĐC Mai Pha nhưng vẫn được UBND TP đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn cấp thêm 1 lô đất TĐC cho bà Cúc với lý do bảo đảm an sinh xã hội.

Hay như, bà Hoàng Thị Bích (vợ ông Hoàng Văn Kiến, ở thôn Khòn Khuyên) cũng được đề nghị bố trí thêm 1 lô TĐC do đang ly thân với chồng, không có nơi ở riêng...

Vì sao chưa xử lý?

Liên quan đến tố cáo của người dân, ngày 27/2 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra số 289/TB-TTCP về trách nhiệm của UBND tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và quản lý đất đai giai đoạn 2010-2017.

Trong đó nêu rõ, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều thông báo kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh về việc chỉ đạo UBND TP Lạng Sơn ban hành quyết định giao đất TĐC cho các hộ không đủ điều kiện được bố trí TĐC.

Cụ thể, 40 trường hợp tại Tiểu khu TĐC Khối 2, phường Vĩnh Trại; 119 ô đất tại Dự án Khu TĐC và dân cư Nam TP; 33 ô đất tại Dự án Khu A - TĐC 1 Mai Pha, TP Lạng Sơn là vi phạm Luật đất đai năm 2013 và Khoản 1,2,3, Điều 10, Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi nhà nước thu hồi đất.

Tuy nhiên, tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ cho rằng: “Do số hộ bị thu hồi đất nông nghiệp nhiều, Thanh tra Chính phủ không xác định được số liệu chính xác có bao nhiêu trường hợp được bố trí TĐC không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tại các dự án nêu trên”.

Do đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn: “Kiểm tra, rà soát đối với các trường hợp không đủ điều kiện được giao đất TĐC để có biện pháp xử lý cụ thể, đúng pháp luật, phù hợp với thực tế. Nếu phát hiện có tiêu cực, vụ lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để được giao đất TĐC, không phải là người bị thu hồi đất thì phải có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

img
Sơ đồ thửa đất của ông Hoàng Văn Kiến.

Nhằm xác minh thông tin trên, hơn 1 tháng nay, PV Báo Giao thông đã chuyển thông tin, đặt lịch làm việc với lãnh UBND TP Lạng Sơn. Lãnh đạo đơn vị này cho biết đã yêu cầu Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP chuẩn bị nội dung trả lời nhưng chưa thực hiện được với lý do bận kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm tại các dự án trên theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Người dân xã Mai Pha cho rằng, để có đất bố trí TĐC cho các trường hợp không đủ điều kiện nêu trên, nhiều hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án đã bị chèn ép, “bỏ quên” hàng nghìn m2 khi xét tiêu chuẩn giao đất TĐC. Người dân đề nghị Chính phủ chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định, trả lại công bằng và niềm tin cho nhân dân.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.